นครนายก – งานสวดพระอภิธรรมแม่ รองเจ้าคณะจังหวัด ฯ งดใช้พวงหรีดร่วมงาน

นครนายก – งานสวดพระอภิธรรมแม่ รองเจ้าคณะจังหวัด ฯ งดใช้พวงหรีดร่วมงาน

ที่นครนายกเมื่อเวลา 20.30น. (17ก.ย.61) ณ วัดเขาทุเรียน หมู่ 5 ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายกงานสวดพระอภิธรรมศพ คุณแม่สำเนียง โภคทรัพย์ คุณแม่ของพระสิทธิวรนายก (เจ้าคุณเเจ๊ค) รองเจ้าคณจังหวัดนครนายก เจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียน ที่ตั้งสวดพระอภิธรรมเป็นคืนที่เจ็ดกหังมีการสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 11กันยายน 2561

ซึ่งค่ำคืนนี้มีกลุ่มพระสงฆ์จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
พระพพัฒนศาสนกิจวิธาน วัดท่าการ้อง
พระครูเกษมพัฒนากรณ์ วัดโตนดเตี้ย
พระครูสิริชัยมงคล วัดใหญ่ชัยมงคล และคณะครูโรงเรียนโพธิวัฒน์ พิทยา ร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมในคืนนี้และมีศิษย์ญานุศิษย์ ได้นำรถจักรยาน และพัดลมร่วมงานแทนพวงหรีดดอกไม้สด กว่า 50 คัน พัดลมตั้งโต้ะและพัดลมโคจรกว่า 100 ตัว เข้าร่วมงาน เพราะเจ้าอาวาสได้บอกกับญาติโยมเอาไว้ เพราะถือว่าจะได้นำสิ่งของทั้ง ไม่ว่าจะเป็นจักรยานและพัดลมจะนำไปมอบให้กับโรงเรียน ให้กับเด็กนักเรียนยากจนและด้อยโอกาสที่ไม่มีจักรยานขี่เพื่อที่จะให้ญาติโยมสร้างกุศลผลบุญ กันทั่วหน้า

จากการสอบถาม
นายสุรพิษ คณะฑา อายุ 48 ปี กรรมการวัดเขาทุเรียน เล่าว่า งานสวดพระอภิธรรมศพแม่สำเนียง โชภทรัพย์ มารดาของเจ้าอาวาส วัดเขาทุเรียน ที่เห็นว่ามีจักรยานและพัดลม แทนพวงหรีดดอกไม้สด ก็เพราะว่า พระสิทธิวรนายก พระอาจารย์แจ๊ค เจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียนได้กล่าวไว้ว่าใครที่จะมาร่วมงานศพคุณแม่ของท่าน จะไม่รับพวงหรีดดอกไม้สด แต่อย่างใดขอเป็นสิ่งของที่มีค่า แทนพวงหรีด เพราะเนื่องจากพระอาจารย์แจ๊คสมัยตอนเด็ก นั้นเคยเป็นเด็กที่ลำบากยากจน และเป็นเด็กที่ด้อยโอกาส จึงอยากได้สิ่งของที่ใช้ได้แทนดอกไม้เพราะดอกไม้เดี๋ยวก็แห้งเหี่ยวไม่เกิดประโยชน์ แต่ก็ไม่คิดไม่ฝัน พระเถระ พระชั้นผู้ใหญ่รวมถึงญาติโยม จะนำรถจักรยาน และพัดลม มาร่วมงาน แทนพวงหรีด ดอกไม้สด กันเยอะขนาดนี้จึงมีวัตถุประสงค์ว่าทางวัดก็ได้มีพัดลมมากพอแล้ว จึงคิดว่าน่าจะนำของเหล่านี้ไปร่วมบริจาคให้กับเด็กที่ยากไร้และด้อยโอกาสตามโรงเรียนต่างๆหลังจากฌาปนกิจศพคุณแม่ของท่านเพื่อให้ญาติโยมนั้นได้บุญกุศลกันต่อไป ..

อำพล เทียนงาม นครนายก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link