ตม.สุวรรณภูมิ รวบศรีลังกาสวมชื่อนายหน้าปลอมพาสผ่านไทยไปยุโรป

ตม.สุวรรณภูมิ รวบศรีลังกาสวมชื่อนายหน้าปลอมพาสผ่านไทยไปยุโรป

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 ในฐานะรองโฆษก สตม.เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย.61 ชุดสืบสวน บก.ตม.2 ได้ จับกุมชาวศรีลังกา ลักลอบใช้หนังสือเดินทางปลอม โดยใช้เส้นทางผ่านไทยไปประเทศที่สาม ขยายผลพบคนมาเลเซียออกตั๋วพร้อมพาสปลอม ตม.เตรียมขยายผลสกัดขบวนการ

โดยเมื่อวันที่ 22 ก.ย.2561 เวลาประมาณ 09.00 พ.ต.อ.เพลิน กลิ่นพยอม ผกก.สส.ปป.บก.ตม.2 ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 ให้เพิ่มความเข้มในการลาดตระเวน ตรวจสอบชาวต่างชาติต้องสงสัย บริเวณ อาคารผู้โดยสารชั้นใน โดยเฉพาะทางขึ้นเครื่องเที่ยวบินยุโรป จึงสั่งการให้ ร.ต.อ.สันติพงษ์ บัวหมื่นชล รอง สว.กก.สส.ปป.บก.ตม.2 และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 1 ออกตรวจสอบเที่ยวบินเป้าหมาย จนกระทั่งได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว พบว่ามีผู้โดยสารสายการบิน Eurowings เที่ยวบินที่ EW207 กำลังเตรียมจะบินไปประเทศเยอรมันนี เข้าข่ายลักษณะต้องสงสัย 1 ราย จึงเข้าทำการตรวจสอบพบว่าบุคคลดังกล่าว แสดงตัวว่าเป็นชาวอินเดีย แต่จากการตรวจสอบพบว่าหนังสือเดินทางสัญชาติอินเดียดังกล่าวมีลักษณะผิดปกติ จึงได้เชิญตัวผู้ต้องสงสัยมาสอบสวน รับสารภาพว่า ตนเป็นชาวศรีลังกา ชื่อนาย ศิวานาธาน ดิชันธาน(Mr.Sivanathan Dishanthan) อายุ 39 ปี

จากการตรวจสอบด้วยอุปกรณ์พิเศษโดยละเอียด พบว่า หน้า Biodata page มีการปลอมแปลง สอบสวนนายศิวานาธานฯ รับสารภาพว่าตนใช้หนังสือเดินทางปลอมเพื่อไปลักลอบทำงานในประเทศอังกฤษ โดยเดินทางผ่านประเทศไทย เพื่อต่อเครื่องไปเยอรมัน สาเหตุที่ปลอมเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

จากการขยายผลเบื้องต้น พบว่านายศิวานาธาน ได้เดินทางมาจาก ดูไบ ลงเครื่องที่ประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย.2561 แต่ไม่ได้เข้าประเทศ โดยได้รออยู่บริเวณ พื้นที่ผู้โดยสารรอเปลี่ยนเครื่องด้านใน ต่อมามีชาวมาเลเซีย ที่อยู่ในบริเวณจุดผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่อง( Transit area) ได้นำบัตรที่นั่งเที่ยวบินดังกล่าวมาให้ พร้อมหนังสือเดินทางปลอม

จนท ฝ่ายสืบสวน ได้ตรวจสอบข้อมูล ชาวมาเลเซียดังกล่าว พบว่า ได้เดินทาง บินกลับไปยังประเทศมาเลเซีย ทันที หลังส่งมอบตั๋วโดยสาร และหนังสือเดินทาง

จนท.สืบสวน ตม.2 จึงได้ควบคุมตัว นายศิวานาธานฯ เพื่อดำเนินการตามกฏหมายคนเข้าเมือง มาตรา 2 อนุ 7 กรณีเป็นบุคคลที่เชื่อว่ามีพฤติการณ์เสี่ยงต่อความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ ต่อไป โดยได้ประสานข้อมูลกับ ทาง ตม.มาเลเซีย ในการขยายผล ชาวมาเลเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และ บันทึกข้อมูล บุคคลดังกล่าว เป็นบุคคลต้องห้ามในระบบ ตม.ไทย ไว้แล้ว

สำหรับการปลอมแปลงหนังสือเดินทาง ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่า มีการตรวจจับผู้กระทำผิดจากชาติตะวันออกกลาง และเอเซียใต้จำนวนมาก ส่วนใหญ่มุ่งใช้ไทยเป็นทางผ่านเพื่อบินไปถึงยุโรป และขอลี้ภัย เนื่องจากหลบหนีสภาพยากจนและความสงบเรียบร้อยในชาติตัวเอง ซึ่งทาง พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม.และ พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 ได้สั่งกำชับ ตม.ขาเข้า ทุกด่าน ตม.ท่าอากาศยานสากล เพิ่มความเข้ม เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ ประเทศไทย ตกเป็นเส้นทางของผู้กระทำผิด โดยเฉพาะกลุ่มปลอมแปลงหนังสือเดินทาง เพื่อลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อไทย ทุกรูปแบบ

พ.ต.อ.เชิงรณฯ เผยว่า ในสัปดาห์ปลายเดือน ก.ย.นี้ พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ฯ ได้จัดอบรมให้ความรู้ด้านสถานการณ์ภัยคุกคามผ่านแดนทางอากาศ และการดูหนังสือเดินทาง แก่ จนท.สายการบิน และ การท่าอากาศยาน รวมถึง หน่วยงานรักษาความปลอดภัยในเขตสนามบิน เพื่อสร้างกลุ่มประชาคมความมั่นคง ด้าน Aviation Border protection แบบ Home Team เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ให้สนามบินไทย มีความแข็งแรง พร้อมรับมือภัยคุกคามที่จะแฝงตัวเข้าประเทศ เพื่อสังเกตุ และแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงซักซ้อมวิธีปฏิบัติโดยเฉพาะเมื่อพบผู้ต้องสงสัยใช้เอกสารเดินทางปลอม ต่อไป

CR .@พรรณวสี@ฝอ.บก.ตม.2

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link