แม่ค้าสาวชาวเกาะยอไอเดียเจ๋ง..นำกล้วยน้ำว้ามาเพิ่มมูลค่าโดยคิดที่จะทำเอาที่มันแปลกกว่าคนอื่นมาขาย ทำ”กล้วยปิ้งทรงเครื่องมะพร้าวอ่อน”นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียชอบมากเพราะแปลกดี

แม่ค้าสาวชาวเกาะยอไอเดียเจ๋ง..นำกล้วยน้ำว้ามาเพิ่มมูลค่าโดยคิดที่จะทำเอาที่มันแปลกกว่าคนอื่นมาขาย ทำ”กล้วยปิ้งทรงเครื่องมะพร้าวอ่อน”นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียชอบมากเพราะแปลกดี อร่อยด้วย มีไส้ฝอยทอง งาดำ ถั่วเหลืองและถั่วแดง พร้อมน้ำราดมะพร้าวอ่อน
นางธมลวรรณ กาลานุสนธิ์ อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 15/2 หมู่ที่ 6 ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา มีแนวคิดที่นำกล้วยน้ำว้ามาเพิ่มมูลค่า เพราะจากที่เคยเห็นคนอื่นเขาทำก็ซ้ำๆกันทั้งนั้น โดยคิดที่จะทำเอาที่มันแปลกกว่าคนอื่นมาขาย จึงคิดทำ”กล้วยปิ้งทรงเครื่องมะพร้าวอ่อน”มาเปิดบูธขายในตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้ (ตลาดนัดวัดแหลมพ้อเกาะยอ) ปรากฏว่าขายดี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียชอบมาก เพราะไม่เคยเห็น แปลกดี กินแล้วอร่อยด้วย ในกล้วยปิ้งจะใส่ไส้ 4 ชนิด ก็คือ ฝอยทอง งาดำ ถั่วเหลืองและถั่วแดง พร้อมมีน้ำราดมะพร้าวอ่อนราดเพิ่มความอร่อยอีกด้วย โดยขายราคากล่องละ 30 บาท แบบใส่ไส้ 4 ลูก ส่วนแบบกล้วยปิ้งธรรมดาไม่ใส่ไส้ 5 ลูก ราคากล่องละ 30 บาทเช่นกัน โดยเพิ่งเริ่มทำขายได้ไม่นานพร้อมๆกับการเปิดตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้ (ตลาดนัดวัดแหลมพ้อเกาะยอ)แห่งนี้
”กล้วยปิ้งทรงเครื่องมะพร้าวอ่อน”ใช้กล้วยน้ำว้าอย่างเดียว ปิ้งกับเตาถ่านแบบโบราณที่ใช้กันมานานแล้ว โดยใช้ไฟไม่ร้อนมากนัก เพราะหากร้อนมากล้วยจะไหม้ เมื่อปิ้งสุกแล้วก็นำไปทับให้แบนพอประมาณแล้วใช้มีดผ่าช่วงกลางเพื่อให้ใส่ไส้เข้าไปได้ กล่องหนึ่ง 4 ลูก จะใส่ไส้ 4 ชนิด ก็คือ ฝอยทอง งาดำ ถั่วเหลืองและถั่วแดง ส่วนน้ำราดมะพร้าวอ่อนราดเพิ่มความอร่อย อันนี้เป็นสูตรเด็ดที่คิดขึ้นมาเอง เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ นอกจากความอร่อยของไส้ทั้ง 4 ชนิดแล้ว มะพร้าวอ่อนจะช่วยเพิ่มรสชาดให้ ”กล้วยปิ้งทรงเครื่องมะพร้าวอ่อน”อร่อยมากยิ่งขึ้น

นางธมลวรรณ กาลานุสนธิ์ แม่ค้าสาวชาวเกาะยอไอเดียเจ๋งกล่าวว่า จากที่ตัวเองชอบกินกล้วยอยู่แล้วแต่ว่ากล้วยจะมีแบบเดิมๆ อยากจะให้มันแปลกๆก็เลยคิดว่า จะต้องมีไส้เพื่อที่จะดึงดูดลูกค้า โดยเฉพาะเด็กๆ เขาจะเห็นเป็นสีๆแม้แต่ผู้ปกครองเขาก็เห็นและรู้ว่ามันมีประโยชน์เพิ่มขึ้นอีก เพราะปรกติกล้วยมีประโยชน์อยู่แล้ว คราวนี้เรามาเปลี่ยนเป็นใส่ไส้เป็นถั่วแดงเป็นถั่วเหลืองเป็นงาดำ มันก็ยิ่งเพิ่มมูลค่าของกล้วยและมีประโยชน์เพิ่มขึ้นไปอีกก็เลยคิดว่ามันแปลกดี
ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวมาเลซียสนใจเยอะและเข้ามาซื้อทานเยอะ ในช่วงนี้คิดว่ายังเป็นอะไรที่แปลกๆสำหรับลูกค้าบ้านเรา เพราะไม่มีใครทำ ยังเรื่อยๆอยู่แต่ก็ขายได้ สำหรับราคาถ้าใส่ไส้ 4 ลูก 30 บาท แต่มีลูกค้าที่ไม่นิยมใส่ไส้ กล้วยปิ้งธรรมดา 5 ลูก 30 บาท ลูกค้าไม่มีบ่นเลยว่าแพงเพราะลูกค้ามายืนดูเห็นขั้นตอนที่เราทำตั้งแต่ตอนย่างมันมีขั้นตอนที่ยุ่งยากเขาเข้าใจตรงนั้นอยู่
สำหรับในการปิ้งกล้วยเราจะใช้เตาถ่าน เพราะมันเป็นอะไรที่โบราณและมีมานานแล้ว เป็นจุดสนใจอีกอย่างหนึ่ง ถ้าเผื่อเราใช้เตาแก๊สย่างมันจะมีสารตกค้าง ผู้บริโภคบางท่านเขาจะไม่นิยมแบบนั้นเขาจะนิยมแบบเตาถ่านมากกว่า

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link