ปราจีนบุรี-แกนนำกลุ่มคัดค้านการสร้างฟาร์มหมูในเขตตำบลย่านรี อ.กบินทร์บุรี โวยป้ายคัดค้านถูกเผาทำลาย

ปราจีนบุรี-แกนนำกลุ่มคัดค้านการสร้างฟาร์มหมูในเขตตำบลย่านรี อ.กบินทร์บุรี โวยป้ายคัดค้านถูกเผาทำลาย
เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 26 กันยายน 2561 นายปุลวัชร ศรีพิลา อายุ 48 ปี บ้านเลขที่ 120 ม.6 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นแกนนำชาวบ้านคัดค้านเรื่องการก่อสร้างฟาร์มหมูในเขตชุมชน ต.ย่านรี ได้เล่าว่า
หลังจากที่กลุ่มคัดค้านไม่เอาฟาร์มหมู ได้ไปการยื่นหนังสือคัดค้าน ที่ว่าการอำเภอกบินทร์บุรี หลังจากนัั้นกลุ่มชาวบ้านก็ได้ไปปักป้ายคัดค้านภายในหมู่บ้าน และที่บริเวณหน้า อบต.ย่านรี ต่อมาป้ายคัดค้านดังกล่าวได้ถูกเผาและทำลายไปเป็นจำนวนหลายป้ายด้วยกัน
ในส่วนของชาวบ้านที่ร่วมกันคัดค้านนั้น มีจำนวน 5 หมู่บ้าน ได้แก่ชาวบ้านหมู่ที่ 1-3-6-8-และหมู่ 12 รวม 5 หมู่บ้าน
นายปุลวัชร แกนนำ กล่าวต่อว่า ในช่วงเช้าของวันจันทร์ ที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านมาแจ้งกับตนว่าป้ายที่พวกตนติดเอาไว้ที่หน้า อบต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี ได้ถูกทำลาย และถูกเผาไปจำนวน 2 ป้าย ตนจึงได้ลงไปในพื้นที่ ที่ได้รับแจ้งเพื่อตรวจสอบ ผลปรากฎว่าป้ายดังกล่าวนั้น ได้ถูกทำลาย และถูกเผาไปจริงๆ ทั้ง 2 ป้าย
ในการยื่นหนังสือคัดค้านของพวกตนมีทั้งหมด จำนวน 5 หมู่บ้าน ซึ่งโดยมีตนเป็นแกนนำพาไปยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านอำเภอ
ในการยื่นหนังสือคัดค้าน ตนและชาวบ้านได้เข้ายื่นหนังสือที่ห้องประชุมอำเภอ โดยยื่นหนังสือให้กับผู้แทน นายอำเภอ ในวันนั้น หลังจากทางอำเภอได้รับหนังสือคัดค้านการสร้างฟาร์มหมูแล้ว ทางอำเภอก็ได้ลงเลขที่ลงรับไว้แล้วอีกด้วย
ในส่วนของทาง บริษัท ที่จะมาสร้างฟาร์มหมูนั้น ทางชาวบ้านไม่ทราบว่าเป็นบริษัทใดเพียงรู้แต่ว่าอยู่ในกลุ่มของฟาร์มหมูที่ได้มีการทำประชาคมหมู่บ้านไปเพียงหมู่บ้านเดียวเท่านั้น คือ หมู่ที่ 7 ส่วนหมู่อื่นๆ ที่อยู่บริเวณข้างเคียง ซึ่งจะได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม มิได้มีการสอบถามชาวบ้านเลยแม้แต่น้อย ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันลงชื่อยื่น
หนังสือคัดค้านดังกล่าว

เรื่องจริงผ่านเลนส์ประจำจังหวัดปราจีนบุรี / ศูนย์ข่าวภาคตะวันออกรายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link