เริ่มแล้วประเพณีบุญสารทเดือนสิบ เมืองคอน “บุญรับตายาย หรือรับเปรต” ทำบุญครั้งแรกของเทศกาลเดือนสิบ

เริ่มแล้วประเพณีบุญสารทเดือนสิบ เมืองคอน “บุญรับตายาย หรือรับเปรต” ทำบุญครั้งแรกของเทศกาลเดือนสิบ

วันที่ 25 กันยายน 2561 ที่บริเวณลานตะเคียน หน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายไพฑูรย์ อินทศิลา หัวหน้าศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช เป็นประธานในการประกอบพิธีทำบุญรับตายาย หรือรับเปรต หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “บุญแรก” เนื่องในประเพณีบุญสารทเดือนสิบ จังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2561 โดยจัดให้มีพิธีทางพุทธศาสนา เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลให้กับบรรพบุรุษ บรรพชนผู้ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งหลังเสร็จสิ้นพิธีกรรมทางศาสนาได้มีการนำกระดาษที่เขียนรายชื่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วไปจุดไฟเผา โดยเชื่อว่าผู้ที่ล่วงลับไปแล้วจะได้รีบบุญกุศลจากการทำบุญรับตายายในครั้งนี้

ทั้งนี้ เนื่องจากตามคติความเชื่อมาตั้งแต่ครั้งโบราณว่าวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ ปีนี้ตรงกับวันที่ 25 กันยายน 2561 เป็นวันแรกที่นรกภูมิได้เปิดประตูให้ดวงวิญาณของบรรพบุรุษบรรพชนที่ตกนรกขึ้นมายังโลกมนุษย์ เพื่อรับบุญกุศลที่ลูกหลานอุทิศไปให้ และดวงวิญญาณดังกล่าวจะเดินทางกลับไปยังนรกภูมิในวันแรม 15 ค่ำ เดือนสิบ ปีนี้ตรงกับวันที่ 9 ตุลาคม 2561 เรียกว่า วันส่งตายาย หรือบุญใหญ่ หรือบุญหลัง ซึ่งลูกหลานชาวนครศรีธรรมราช ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบลใดจะเดินทางกลับมาบ้านเกิดเพื่อร่วมทำบุญส่งตายาย จนกลายเป็นวันรวมญาติของชาวนครศรีธรรมราช สำหรับอาหาร และขนมสำคัญ ๆ ที่เป็นหัวใจของประเพณีบุญสารทเดือนสิบซึ่งจะขาดไม่ได้จำนวน 5 อย่าง ประกอบด้วย 1.ขนมพอง เป็นสัญลักษณ์แทนแพสำหรับผู้ล่วงลับใช้ล่องข้ามห้วงมหรรณพ 2.ขนมลา แทนเครื่องนุ่งห่มแพรพรรณ 3.ขนมกง หรือ ขนมไข่ปลา แทนเครื่องประดับ 4. ขนมดีซำ แทนเงินเบี้ยสำหรับใช้สอย และ5. ขนมบ้า แทนสะบ้าใช้เล่นในรื่นเริง นอกจากนี้ยังมีอาหารคาวหวาน และข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นอื่น ๆ เพื่อเป็นการต้อนรับการกลับมาของบรรพบุรุษที่มาเยี่ยมลูกหลานและบ่งบอกถึงความระลึกถึงผู้มีพระคุณของผู้ล่วงลับ

สำหรับกำหนดการจัดงานประเพณีเทศกาลบุญสารทเดือนสิบและงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ในปีนี้กำหนดขึ้นระห่างวันที่ 3-12 ตุลาคม 2561 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 ทุ่งท่าลาด สนามหน้าเมือง วัดหน้าพระบรมธาตุ และหน้าศาลากลางจังหวัด และเฉพาะในส่วนของกิจกรรม“นิทรรศการประกวดหุ่นเปรต-พาเหรดเปรตและลานตะเกียงเคียงดิน ณ.ลานตะเคียนหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.นครศรีธรรมราช การท่องเที่ยวกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช ภายในงานมีกิจกรรมจำนวนมาก อาทิ นิทรรศการหุ่นเปรต การแสดงศิลปินพื้นบ้าน หนังตะลุง มโนราห์ การจำหน่ายสินค้าและขนมพื้นบ้าน การแสดงอาหารพื้นเมือง รำวงเวียนครก และที่เป็นไฮท์ไลน์คือขบวนพาเหรดเปรตในเวลา 16.00 น..วันที่ 7 ต.ค. 2561 จากหน้าวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ไปตามถนนราชดำเนิน มุ่งหน้าสู่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อพิจารณาประกาศผลการประกวดหุ่นเปรตและพาเหรดเปรต ชิงเงินรางวัลจาก อบจ.นครศรีธรรมราช 8 รางวัล รวมเงินรางวัล 66,000 บาท หน่วยงานหรือผู้ที่สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่นายไพฑูรย์ อินทศิลา ประธานจัดกิจกรรมนิทรรศการประกวดหุ่นเปรต-พาเหรดเปรต โทร./ไอดีไลน์ 081-6761299…

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link