ตำรวจสั่งเข้ม “ไม่สวมหมวกกันน๊อค” จับทันที รองผบช.น.เผยหากบิดหนี ตร.พร้อมขี่มอไซค์ตาม หวั่นเป็นคนร้าย

ตำรวจสั่งเข้ม “ไม่สวมหมวกกันน๊อค” จับทันที รองผบช.น.เผยหากบิดหนี ตร.พร้อมขี่มอไซค์ตาม หวั่นเป็นคนร้าย

วันนี้ 26 ก.ย.61 พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผบช.น. เปิดเผยว่า บช.น.จะมีมาตรการเข้มข้นกับการบังคับใช้กฎหมายไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ หากพบเหตุซึ่งหน้าให้จับปรับได้ทันที โดยได้กำชับแนวทางปฏิบัติไปแล้วกับระดับรองผบก.น.1-9 รองผกก.จร. และสว.จร.ทั้ง 88 สน.รวมถึงตำรวจจราจรกลาง โดยตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปี2561 นี้ต้องเห็นภาพการสวมหมวกนิรภัย 100% ซึ่งตลอดปีนี้ได้ทำมาอย่างต่อเนื่องและมีความเข้มงวด
สำหรับแนวทางการปฏิบัติ ในขณะที่อำนวยการจราจรบริเวณทางแยกต่างๆ หากพบเห็นผู้กระทำผิดซี่งหน้าสามารถจับได้ทันที โดยขอให้มีตำรวจยืน 2-3 นายเพื่อลดข้อโต้แย้งด่านลอย ทั้งนี้หากผุ้ขับขี่ หลบหนีไม่จอดตามตำรวจเรียก ให้ตำรวจสามารถขี่จักรยานยนต์ตามได้ทันที โดยระบุว่า การหลบหนีการเรียกตรวจของตำรวจนั้น และถูกไล่ตามประชาชนอาจมองว่าทำเกิดความเหตุ แต่ทางเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นคนร้ายลักวิ่งชิงปล้น หรือเมาสุรา หรือมียาเสพติด ก็เป็นได้
ทั้งนี้เมื่อถามว่า ประชาชนจะมองว่าเป็นการเข้มงวดเกินกว่าเหตุหรือไม่ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยเสียชีวิตและบาดเจ็บจากจักรยานยนต์สูงถึงร้อยละ 60 และในแต่ละปีมีผู้พิการ ผู้ป่วยนอนติดเตียงจากอุบัติเหตุรถจยย.มากกว่าปีละ 10.000 คน สร้างความทุกข์ให้ครอบครัว ตำรวจต้องการรณรงค์สร้างวัฒนธรรมใหม่ รณรงค์ให้เป็นนิสัย สวมหมวกคาดที่รัดคาง ตำรวจไม่ได้ต้องการเงินรางวัล แต่ต้องการทำให้คนปลอดภัย ลดอุบัติเหตุ และลดอาชญากรรม

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร น้าหรั่งฝั่งธน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link