ราชบุรี – ชาวบ้านรวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสวัดดัง แต่ทนายวัดแจงพระบริสุทธิ์

ราชบุรี – ชาวบ้านรวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสวัดดัง แต่ทนายวัดแจงพระบริสุทธิ์

วันที่ 26 ก.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… มีชาวบ้านใน ต.หนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ประมาณ 100 คน ได้เดินทางมาที่วัดหนองโพ หมู่ที่ 9 ต.หนองโพ เพื่อเรียกร้องขับไล่ให้ทางพระมหาสมคิด อัตถสิทธิโย เจ้าอาวาสวัดหนองโพ ออกไปจากวัด โดยกลุ่มชาวบ้านกล่าวอ้างว่า พระมหาสมคิดไม่ปฎิบัติกิจของสงฆ์ ไม่ออกรับบิณฑบาต ไม่ออกมาฉันอาหารร่วมกับพระลูกวัด ทำให้พระเกิดความแตกแยก พร้อมทั้งขอให้มีการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของวัด รวมทั้งให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของญาติพี่น้องของเจ้าอาวาสด้วย โดยอ้างว่าร่ำรวยผิดปกติ และอ้างว่าพระมหาสมคิด นั้นมีสัมพันด้านชู้สาวจนหญิงสาวคนหนึ่งจนตั้งท้อง ทำให้ชาวบ้านไม่มีความเลื่อมใสศรัทธาและอยากจะให้ออกจากวัดไป

ซึ่งขณะเดียวกันก็ยังมีกลุ่มพลังมวลชนเป็นชาวบ้านในพื้นที่ มาทำบุญที่วัดเป็นประจำก็ได้ออกมารวมกลุ่มปกป้องไม่ยินยอมให้มีการขับไล่เจ้าอาวาส จนเกิดปะทะคารมกันกับกลุ่มที่มาขับไล่ โดยให้เหตุผลว่าหลวงพ่อเจ้าอาวาสได้ทำภารกิจของสงฆ์อย่างถูกต้องและมีหลักฐานทุกอย่าง ทางเจ้าหน้าที่ต้องนำกำลังทั้ง ตำรวจ ทหาร และอส. เข้ามาระงับเหตุไม่ให้บานปลาย

ต่อมา นายวิสิษฎ์ พวงเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายนพรัตน์ รัตนพานิช นายอำเภอโพธาราม นายสนทยา เสนเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ราชบุรี และ พ.ต.อ.นภดล รุ่งสาคร ผู้กำกับการ สภ.โพธาราม ได้เข้าพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านที่มาประท้วงขับไล่ โดยมีนายพีรณัฐ มารศรี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองโพธาราม เป็นตัวแทนชาวบ้านผู้มาเรียนร้อง ซึ่งทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ให้ส่งตัวแทนทั้งสองฝ่ายเข้าพูดคุยพร้อมกับให้ยื่นหน้งสือร้องเรียนในห้องประชุมของทางวัดหนองโพ เพื่อจะได้ดำเนินการส่งให้ทางคณะสงฆ์ได้ทำการตรวจสอบเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนอีกครั้ง

ทั้งนี้โดยภายหลังจากมีการประชุมทางด้าน นายพิพัฒน์ จันทกุล ทนายความของวัดได้กล่าวเปิดเผยว่า เรื่องนี้ได้มีการชี้้แจงผ่านทางสำนักพุทธศาสนา จากนั้นได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนตามคณะสงฆ์ ก็คือเจ้าคณะจังหวัดได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว ซึ่งผลก็ไม่เป็นตามข้อร้องเรียน นอกจากนี้ก็มีการร้องเรียนไปยังสำนักงาน ปปช. ด้วย ก็มีการตรวจก็มีผลเช่นกันว่าไม่มีมูล ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องเกี่ยวกับเงินทำบุญ ตั้งแต่ปี 55 จนล่าสุดปัจจุบัน ทางเจ้าอาวาสก็ได้มีคณะกรรมการ และเอกสารชี้แจงอย่างครบถ้วน ประเด็นอื่นก็เรื่องกับการสร้างอาคารกับเรื่องหลอองค์พระ และก็มีตลาดนัด ซึ่งข้อแท้จริงเหล่านี้ก็ไม่มีมูล อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือความร่ำรวยของญาติ ก็คือมารดาหรือพี่น้องของท่านเจ้าอาวาส กล่าวหาว่าร่ำรวยผิดปกติ ซึ่งไปดูก็ชี้แจงแล้วคุณแม่ก็มีบ้านหลังเก่าๆ ในส่วนของพี่น้องก็ไม่มีทรัพย์สินอะไร ซึ่งทางปปช. ได้ส่งหนังสื่อย้อนกับมาให้ทางผู้ร้องแล้ว แต่ที่นี้ทางผู้ร้องเนี้ย ได้มีการปล่อยเอกสารตัวนั้นโดยมีการตัดต่อข้อความบ้างส่วนออกไป แล้วก็เอามาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านทั่วไป ให้เห็นว่ามีการร้องเรียนเรื่องนี้ แต่ไม่มีผลของคณะกรรม ปปช. ชี้มูลว่าอย่างไร ก็จะตรวจสอบไปที่สำนักงาน ปปช. เพื่อติดตามทวนถามว่า ผลเนี้ยแจ้งให้ใคร แล้วก็ผลดำเนินการอย่างไร ถ้าเอกสารตัวเนี้ยมันถูกบิดเบื้อนก็จะดำเนินคดีตามกฏหมาย เพราะว่ามันเป็นความเสียหาย รายละเอียดตรงนั้นเราต้องตรวจสอบจาก ปปช. ก่อน

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link