ราชบุรี – สอนเด็กให้เป็นกำลังของชาติ แม้ขาดแคลนอุปกรณ์การศึกษา

ร.ร.บ้านห้วยยาง ต.เขาขลุง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ใช้วิชาลูกเสือสอนเด็กเรียนผูกเงื่อน สร้างห้องเรียนที่แปลกอยู่บนต้นไม้ เพลิดเพลินกับการอ่าน และยังสอนเด็กทำเกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงนำไปใช้เป็นอาชีพหลังเรียนจบ ขณะที่ ร.ร.อยู่ในสภาพเก่ากำแพงพุพัง เครื่องเล่นเด็กเป็นยางรถยนต์ ห้องเรียนบางห้องดัดแปลงมาจากคอกไก่

วันที่ 27 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. ที่โรงเรียนบ้านห้วยยาง ต.เขาขลุง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ทุกเช้านักเรียนจะยื่นเข้าแถวเคารบธงชาติกันอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณหน้าชั้นเรียนก่อนจะเข้าเรียนตามปกติของทุกวัน แต่จะมีกิจกรรมหนึ่งที่เป็นวิชาการเรียนการสอน คือวิชาใช้เชือกผูกเงื่อนแบบต่างๆ ในกิจกรรมลูกเสือ ที่อาจารย์ศรีราชา บัวเบา ครูชำนาญการพิเศษ ผู้ริเริ่มฝึกสอนการผูกเงื่อน ให้นักเรียนนำไม้ไผ่ที่หาได้ในท้องถิ่น มาฝึกผูกเงื่อนสร้างเป็นสะพานไม้ไผ่แขวนให้เด็กเดินไต่ เพื่อสร้างทักษะการทรงตัว และการออกกำลังกาย เพราะโรงเรียนขาดแคลนทุนทรัพย์ในการหาซื้ออุปกรณ์ที่แพงมาใช้ จึงใช้ไม้ไผ่มาทำอุปกรณ์เสริม เพื่อให้นักเรียนเดินบนไม้ไผ่ ออกกำลังกายกันจนทำให้เด็กมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

อีกทั้งวิชาผูกเงื่อนนี้ สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง โดยนักเรียนได้ใช้วิชาผูกเงื่อนสร้างถูกมัดห้องเรียนธรรมชาติอยู่บนต้นไม้ ด้วยบรรยากาศที่ลมพัดผ่านสุดแสนเย็นสบาย ไม่เหมือนกับเรียนอยู่ในห้องเรียนที่เป็นอาคาร เพราะห้องเรียนที่ว่านี้ได้ถูกบรรจงสร้างขึ้นด้วยการนำไม้ไผ่ หรือเศษไม้เหลือใช้มีเชือกผูกเงื่อนปะติดปะต่อกันอยู่บนต้นพิกุลและต้นไทรย้อยที่ปลูกมาตั้งปี 2545 ทำให้ลำต้นมีขนาดใหญ่มั่นคงแข็งแรง สามารถ ขึ้นไปนั่งเรียนหนังสือได้ครั้งละกว่า 10 คน ใช้เชือกผูกมัดเป็นผนังกั้นลักษณะแบบตาข่าย ให้เด็กได้ขึ้นไปอ่านหนังสือ หรือเป็นห้องเรียน จะมีหนังสือใส่ตะกร้าไว้สำหรับให้เด็กๆ อ่าน โดยมีคุณครูคอยแนะนำและดูแลเรื่องของความปลอดภัย ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่น เย็นสบายจริงๆ

นอกจากนี้โรงเรียนบ้านห้วยยาง ยังมีการเรียนการสอนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ปลูกพืชผักผลไม้ปลอดสารหลายชนิดไว้ให้นักเรียนได้ใช้เป็นอาหารกลางวัน ผักแต่ละชนิดที่ปลูกนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้ง ฟักเขียว ฟักทอง ผักบุ้ง ผักคะน้า เลี้ยงปลากบ เลี้ยงปลาดุก และปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ที่โรงเรียนปลูกไว้ โดยเจ้าของที่นาใจดีได้ให้ทางโรงเรียนปลูกข้าวฟรีไม่คิดค่าเช่า และน้ำอ้อยสดจากธรรมชาติที่เด็กช่วยกันปลูกเองบนพื้นที่ 1 ไร่ เมื่อได้อายุประมาณ 8 เดือน ก็จะนำมาคั้นสดบรรจุขวดจำหน่ายขวดละ 10 บาท มีการนำจักรยานเก่าๆ มาประยุกต์ใช้เป็นเครื่องคั้นน้ำอ้อย โดยให้นักเรียนปั่นไปเรื่อยๆ ก็จะมีน้ำอ้อยไหลออกมาจากเครื่องปั่น จากนั้นจะนำไปบรรจุขวด หรือนำไปเคี่ยวประมาณ 2 ชั่วโมง ก็จะได้น้ำตาลอ้อยสดจากธรรมชาติที่มีกลิ่นหอมโดยไม่ใช้สารกันบูด นำออกจำหน่ายตามงานกิจกรรมที่สำคัญของโรงเรียนก่อเกิดรายได้แก่เด็กนักเรียนมีเงินปันผลช่วงปลายปี ถือเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตหลังจบการศึกษาได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้อาจารย์ศรีราชา บัวเบา ครูชำนาญการพิเศษ เปิดเผยว่า “ ที่โรงเรียนมีเด็กระดับอนุบาล- ประถมศึกษา รวม 127 คน นอกจากการเรียนการสอนปกติแล้ว ยังมีกิจกรรมเสริมพัฒนาผู้เรียน มีฐานเรียนรู้ทำเป็นบ้านและกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ให้ทุกคนได้เพลิดเพลินสนุกไปกับหนังสือหลากหลาย ซึ่งจะอยู่ในสายตาครูที่จะคอยดูแลด้านความปลอดภัยไม่ให้ได้รับอันตราย ส่วนด้านหลังโรงเรียนกิจกรรมการเกษตร เป็นการส่งเสริมยึดหลักตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มีการปลูกผักสวนครัวปลอด สารพิษ ทำนาข้าว เลี้ยงกบ เลี้ยงปลา ฝึกเด็กให้คิดเป็นทำเป็นนำวิชาไปประยุกต์ใช้ที่บ้านเพื่อหารายได้เสริมช่วงระหว่างเรียนได้อีกทาง ”

โรงเรียนบ้านห้วยยาง เป็นโรงเรียนขนาดกลาง สร้างเมื่อปี 2517 มีผู้อำนวยการ รวมทั้งครูประจำการจำนวน 8 คน ที่สำคัญขาดแคลนงบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมกำแพงที่ชำรุดทรุดโทรมแตกหัก จนเอนเอียงไปเกือบทั้งแถบ ด้วยถนนลาดยางตัดผ่านถมดินสูงกว่ากำแพง จนเกิดการทรุดตัวเกรงจะเกิดอันตรายแก่นักเรียน ที่นั่งเล่นของเด็ก ๆ ก็เป็นไม้ท่อนเก่าพุพังที่นำมาว่างไว้ อีกทั้งสนามเด็กเล่นก็ใช้ยางรถยนต์มาทาสี ให้ดูสวนงามของเล่นบางอย่างชำรุดไม่สามารถใช้การได้ ที่สำคัญคือห้องเรียนที่มีไม่พอกับนักเรียนที่เพิ่มขึ้น จึงใช้เล้าไก่ เดิมที่เคยเลี้ยงไก่ไข่นำอิฐเก่ามาปรับปรุงซ่อมแซมทำเป็นห้องเรียนแทนหน้าต่างก็พุพัง เพราะไม่มีงบประมาณ ขณะนี้บางจุดเกิดรอยแตกร้าวแล้ว เนื่องจากโรงเรียนมีห้องเรียนน้อยกว่าจำนวนเด็กที่เข้ามาเรียนทุกปีเพิ่มขึ้น

สำหรับผู้สนใจอยากสั่งข้าวไรซ์เบอรี่ น้ำอ้อยสดจากธรรมชาติบรรจุขวด หรือน้ำตาลอ้อยสด และผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ หรือ อยากร่วมบริจาคเงินเพื่อสร้างห้องเรียน หรือ สมทบจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์การเรียนทางวิทยาศาสตร์ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ อาจารย์ศรีราชา บัวเบา เบอร์ 089-8362619 เพื่อให้เด็กได้มีการศึกษาที่ดีครบถ้วนสมบูรณ์เป็นอนาคตของชาติในอนาคต

ุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link