อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่นร่วมกับหน่วยงานราชการและอาสาสมัครกู้ภัย ในพื้นที่ซ้อมแผนเผชิญเหตุ ช่วยชีวิตนักท่องเที่ยว ประสบเหตุน้ำป่าไหลหลาก

วันที่ 26 ก.ย. 61 ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น ต.หนองปลาใหล อ.เมือง จ.สระบุรี นายญาณวุฒิ แสงวงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่นเป็นประธานเปิดโครงการแผนเผชิญเหตุ น้ำป่าหลายหลาก ทุกๆปี มีทหารจากกรมทหารม้าที่5รักษาพระองค์กองพันทหารม้าที่23รักษาพระองค์ โรงพยาบาลสระบุรี และอาสาสมัครกู้ภัย โดยสมมุติเหตุการณ์ว่า มีนักศึกษาได้เดินทางมาเที่ยวพักแรมและลงเล่นน้ำในน้ำตกสามหลั่น พื้นที่อุทยานแห่งชาติ จ.สระบุรี
จากการเฝ้าระวังของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่นได้มีการ เฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนที่ขุนน้ำนางนอน ที่มีเด็กติดถ้ำ หลายๆอุทยานได้มีการเพิ่มความเข้มดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น โดยบังเอิญในพื้นที่น้ำตกสามหลั่น และใกล้เคียงได้มีฝนฟ้าตกรุนแรงในพื้นที่เทือกเขาและมีน้ำเปลี่ยนสีและมีน้ำป่าไหลหลากอย่างรุนแรงจึงเป็นเหตุให้นักศึกษาที่มาเที่ยวกันประมาณ 4-5 คน ได้หนีน้ำเพื่อเอาตัวรอดแต่มีนักศึกษาบางคนได้ประสบอุบัติเหตุ โดนน้ำป่าซัดจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ติดอยู่ที่น้ำตก มีไม้แทงตามขาตามตัว ซึ่งมีเด็กชายคนหนึ่งเห็นเหตุการณ์จึงได้วิ่งมาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติให้มาช่วยผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ในน้ำตก ทางด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเมื่อได้รับแจ้งเหตุแล้วจึงรีบเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ที่น้ำตก พร้อมกับประสานงานไปยัง มูลนิธิร่วมกตัญญู กู้ชีพ 1669 ของ รพ.สระบุรี นำอุปกรณ์มาช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ไหลตามร่องน้ำตก เป็นการด่วน
การทำแผนเผชิญเหตุเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังเหตุของภัยธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลาและเป็นการส่งเสริมความพร้อมและให้มีส่วนร่วมมือกันในความพร้อมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานทหารในพื้นที่ข้างเคียงเนื่องจากจังหวัดสระบุรีมีหน่วยงานราชการทหารอยู่ใกล้พื้นทีแหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่นและมีพื้นที่เป็นเขตพื้นที่ป่าแหล่งอ่างเก็บน้ำและแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯและจะมีนักท่องเที่ยวและหน่วยงานราชการ ประชาชนมาพักค้างแรมในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่นทุกวันและมีนักท่องเที่ยวจะมานอนพักแรมในช่วงฤดูปลายฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาวในปีนี้ ที่มีบรรยากาศเย็นสบายๆและสามารถเดินวิ่งออกกำลังกายได้อีกด้วย

สมยศ พิมมะศร 0819940177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link