ราชบุรี ชาวบ้านร้องนายทุนขุดทรายทำตลิ่งพังและทำถนนขวางลำน้ำ

ราชบุรี – ชาวบ้านร้องนายทุนขุดทรายทำตลิ่งพังและทำถนนขวางลำน้ำ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 28 ก.ย. 61 ชาวบ้านในหมู่ 14 ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ได้มารวมตัวกันที่บริเวณริมถนนเลียบแม่น้ำลำภาชี เพื่อร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เข้าไปตรวจสอบในบริเวณดังกล่าว ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่ของอำเภอจอมบึง ทหาร อบต. และกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ หลังพบว่าบริเวณดังกล่าวมีนายทุนมาขุดทรายในแม่น้ำลำภาชี โดยอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์ ทำให้ตลิ่งด้านข้างแม่น้ำนั้นทรุดตัวขยายวงกว้างเข้ามาเรื่อยๆ นอกจากนี้ทางนายทุนยังได้มีการทำถนนขวางลำน้ำ และมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางน้ำ ชาวบ้านนั้นเกรงว่าถ้าปล่อยให้นายขุดทรายในแม่น้ำต่อไป ถนนสาธารณะที่ชาวบ้านใช้เข้าออกหมู่บ้านก็จะทรุดตัวลงไปกลายเป็นพื้นที่แม่น้ำไปหมด

ด้านนายวิชัย วราภรณ์วิมลชัย อายุ 46 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.14 ต.ด่านทับตะโก ซึ่งเป็นหนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากตลิ่งพัง เปิดเผยว่า… หลังมีนายทุนเข้ามาดูดทรายในแม่น้ำก็ทำให้ตลิ่งพัง และชาวบ้านก็ไม่ทราบว่าพื้นที่ของนายทุนนั้นมีเท่าไหร่ และไม่สามารถหาพิกัดในพื้นที่ได้เลย พื้นที่เดิมของแม่น้ำนั้นจะอยู่ช่วงกลางพื้นที่ แต่ปัจจุบันนายทุนนั้นทำถนนกั้นกลางแม่น้ำ ส่วนตลิ่งที่พังลงไปนั้นเดิมเป็นถนนแต่มีการตักทรายตั้งแต่ฝั่งโน้นมาจนถึงฝั่งนี้ ซึ่งเริ่มแรกนั้นทราบว่านายทุนมีพื้นที่ประมาณ 30 ไร่ แต่มีการขยับมาเรื่อยๆ จนตอนนี้ห่างจากสะพานข้ามแม่น้ำลำภาชีประมาณ 200 เมตร ที่ผ่านมาเคยไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรม แต่พอกลับมารายชื่อที่ชาวบ้านไปร้องเรียนก็กลับมาอยู่ในมือของนายทุนและถูกนายทุนมาขู่ฟ้องรายตัว ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าที่จะไปร้องเรียนหน่วยงานไหนอีกเพราะกลัว จนต้องปล่อยให้เรื่องราวนั้นบานปลายมาหลายปี จนเมื่อวานที่ผ่านมาตลิ่งด้านข้างถนนทรุดตัวพังเพราะนายทุนมาทำถนนในแม่น้ำและเบี่ยงเส้นทางเดินน้ำให้มาด้านข้างตลิ่งและเข้ามาขุดทรายด้านข้างจนทำให้ตลิ่งทรุดลงไป จึงได้ตัดสินใจร้องเรียนไปยังหน่วยงานอีกครั้ง และทำให้มีการลงมาตรวจสอบในวันนี้

ส่วนนายทวีสิน ทรงเจริญ ปลัดอำเภอจอมบึง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับกล่าวว่า ต้องให้ทางกรมเจ้าท่ามาทำการชี้แนวเขตของแม่น้ำว่าอยู่บริเวณไหน และให้ทางอุตสาหกรรมมาตรวจสอบว่าสัมปทานในบริเวณไหน แต่วันนี้ต้องให้ทางนายทุนมาทำการเปิดเส้นทางน้ำที่ไปทำถนนขวางไว้ก่อน เพราะถ้าปล่อยไว้น้ำก็จะเซาะตลิ่งพังลงไปเรื่อยๆ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูเอกสารสิทธิ์ของนายทุนด้วยว่ามีขอบเขตแค่ไหน และให้ทางผู้ใหญ่บ้านได้ทำหนังสือร้องเรียนพร้อมกับแนบรายชื่อชาวบ้านที่เดือดร้อนให้กับทางอำเภอ เพื่อจะได้มีการดำเนินการในการแก้ปัญหาให้

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link