รองผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ย้ำ! ลูกกตัญญู มีอยู่ 2 ข้อ ส่งผลให้ครอบครัวอบอุ่น สังคมเป็นสุข อย่างยั่งยืน

รองผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ย้ำ! ลูกกตัญญู มีอยู่ 2 ข้อ ส่งผลให้ครอบครัวอบอุ่น สังคมเป็นสุข อย่างยั่งยืน
เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 2 ตุลาคม 2561 นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดการประชุมโครงการครอบครัวอบอุ่นต้นแบบจังหวัดร้อยเอ็ด กิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการเสวนาครอบครัว (พ่อ แม่ ลูก) ที่หอประชุมโรงเรียนชุมชนบ้านเมืองหงส์ อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด ดำเนินงานโดย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีนักเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
นายสุธี ศรสวรรค์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ในปัจจุบันพบว่า สถาบันครอบครัวมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงจากเดิมหลายด้านได้แก่ ครอบครัวมีขนาดเล็กลง ครอบครัวขยายหลายรุ่นอาศัย อยู่ร่วมกัน กลายเป็นครอบครัวเดี่ยว มีเพียงพ่อ แม่ และลูก ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวและระหว่างเครือญาติลดน้อยลง มีสภาพต่างคนต่างอยู่มากขึ้น ขาดความตระหนักในความสำคัญของบทบาทครอบครัว มีค่านิยมที่ต้องการเลี้ยงลูกให้เป็นเลิศ มีรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูที่เข้มงวด เป็นปัญหาระหว่างสามีภรรยา ความขัดแย้งระหว่างพ่อกับแม่ พี่กับน้อง พ่อกับลูก หรือแม่กับลูกไม่เข้าใจกัน สภาพเศรษฐกิจที่ยากจนและมีหนี้สิน ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาตามมาหลายอย่างกับเด็ก สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด จึงจัดทำโครงการครอบครัวอบอุ่นต้นแบบจังหวัดร้อยเอ็ดขึ้นเพื่อสร้างองค์ความรู้ให้แก่พ่อแม่ผู้ปกครอง ให้มีทักษะด้านจิตวิทยาการเลี้ยงดูลูกวัยรุ่น การเสริมสร้างสัมพันธภาพให้สมาชิกในครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ตลอดจนการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์เพื่อลดความรุนแรงในครอบครัว โดยกำหนดการจัดกิจกรรมประชุมเครือข่ายเพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจแนวทางการจัดกิจกรรม ตามโครงการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่จะทำให้ครอบครัวอบอุ่น แท้ที่จริงคือการสัมผัสคนในครอบครัวด้วยความรัก ทุกสัมผัสกันด้วยความรักพ่อ แม่ สัมผัสลูกด้วยความรัก ด้วยไออุ่น และฝากลูกๆทุกคนไว้ คือ ลูกกตัญญู ลูกกตัญญูที่ดี มี 2 ข้อ คือ ทำนามสกุลให้บริสุทธิ์ และยังความสุขในหฤทัยของ พ่อ แม่ หมายถึง การที่ไม่ทำให้สกุลมีความด่างพร้อย ไม่ทำให้เกิดความเสียหาย ในทุกๆ ทาง เช่น ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ก็ย่อมส่งผลให้ พ่อ แม่ มีความสุข ครอบครัวอบอุ่นอย่างยั่งยืน
กิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการเสวนาครอบครัวพ่อแม่ลูก ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองหงส์ โรงเรียนบ้านไม้ล่าว (คุรุราษฎร์พัฒนา) และโรงเรียนบ้านโคกกลาง


คมกฤช พวงศรีเคน ภาพ/ข่าว
อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว
ส.ปชส.ร้อยเอ็ด

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link