ราชบุรี – รอบ 2 ฝนตกท่วมขังโบราณสถานคูบัว

เกิดฝนตกหลายวันทำให้น้ำท่วมพื้นที่โบราณสถานบ้านคูบัว ที่วัดโขลงสุวรรณคีรี ยุคทวารวดี ต.คูบัว อ.เมือง หลังเคยเกิดเหตุฝนตกหนักจนทำให้น้ำท่วมขังโบราณสถานเมื่อวันที่ 28 เม.ย.61 ที่ผ่านมาจนพระครูใบฎีกาสุพจน์ ธีรวโส เจ้าอาวาสโพสต์ผ่านโลกโซเชียลขอความช่วยเหลือ หวั่นโบราณสถานทรุดพังเสียหาย ด้านผู้ว่าฯมอบหมายให้ปลัดจังหวัดไปหาแนวทางแก้ไขระยะยาวอย่างเร่งด่วน

วันที่ 6 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… ที่วัดวัดโขลงสุวรรณคีรี ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลคูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้นำเครื่องสูบน้ำเข้ามาติดตั้งเร่งสูบน้ำบริเวณแหล่งโบราณสถานภายในวัดโขลงสุวรรณคีรี เนื่องจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังแหล่งโบราณสถานหมายเลข 18 หวั่นเกรงจะได้รับความเสียหาย

ทางด้านนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยนายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย ปลัดจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่เร่งนำเครื่องสูบน้ำเข้ามาติดตั้งจำนวน 2 เครื่องเพื่อสูบน้ำออกไปเข้าสระน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่ติดกับวัด จากนั้นนำเครื่องสูบน้ำอีก 2 เครื่องสูบน้ำออกจากสระของวัดไปยังพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อลดระดับน้ำที่ท่วมขังในแหล่งโบราณสถาน ซึ่งอยู่ติดกับงานกาดวิถีชุมชนคูบัว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินเที่ยวชมตั้งแต่ช่วงสายไปจนถึงช่วงค่ำ ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เดินตรวจสอบ พร้อมมอบหมายให้นายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย ปลัดจังหวัดไปดำเนินการวางแผนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังแหล่งโบราณสถานเพื่อแก้ปัญหาระยะยาวและอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตามสำหรับบรรยากาศช่วงวันหยุดที่วัดโขลงสุวรรณคีรีซึ่งได้จัดงานกาดวิถีชุมชนคูบัว จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้ามาเยี่ยมชมแหล่งโบราณสถาน และเลือกซื้อสินค้าของชาวบ้านในท้องถิ่น ทั้งพืชผัก ผลไม้ ที่ดีราคาถูก แต่ช่วงนี้มีฝนตกลงมาเกือบทุกวัน ทำให้น้ำเข้าท่วมขังภายในโบราณสถานดังกล่าว

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link