ปทุมธานี เด็กป.3ประดิษฐ์เครื่องแยกเหรียญอัจฉริยะ จุดประกายนวัตกรช่วยครูคัดเหรียญ

ปทุมธานี เด็กป.3ประดิษฐ์เครื่องแยกเหรียญอัจฉริยะ จุดประกายนวัตกรช่วยครูคัดเหรียญ
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Tanyarat Saimai ได้โพสคลิปสิ่งประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เครื่องแยกเหรียญอัจฉริยะ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีประชาชนชื่นชมและให้ความสนใจจำนวนมาก โดยมีข้อความว่า มาค่ะ รับแยกเหรียญ ร้อยละ 20 บาท โดย ด.ช.ภูรวิช ทองสุขศรี วิชาเทคโนโลยีและพลังงาน ป.3 โรงเรียนสาธิตนวัตกรรมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ตำบลคลองหก อำเภอ คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
ซึ่งภายในคลิปเป็นภาพการใช้งานเครื่องแยกเหรียญอัจฉริยะ โดยประดิษฐ์ขึ้นมาจากกระดาษลังรีไซเคิล มีสวิทซ์ควบคุมมอเตอร์เป็นอุปกรณ์ขับเคลื่อนวงล้อนำเหรียญเลื่อยขึ้นไปยังรางจากนั้น เหรียญจะเคลื่อนที่ตามรองไปยังช่องว่างที่มีขนาดแตกต่างกัน แยกเป็นขนาดเหรียญ 1 บาท 2 บาท 5 บาท และ 10 บาท เรียงจากเหรียญที่มีขนาดเล็กไปยังเหรียญที่มีขนาดใหญ่กว่า เมื่อคัดแยกแล้วเหรียญจะตกไปยังกล่องรับเหรียญด้านล่าง สามารถเลื่อนเป็นลิ้นชักนำเหรียยออกมาได้ ซึ่งเครื่องแยกเหรียญอัจฉริยะใช้ถ่านไฟฉายอัลคาไลน์ ขนาด AA กำลังไฟ 1.5 โวลต์ จำนวน 2 ก้อน เพื่อเป็นพลังงานให้กับมอเตอร์

จากการสอบถาม ด.ช.ภูรวิช ทองสุขศรี หรือน้องภู นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 กล่าวว่า เนื่องจากอาจารย์ธัญญารัตน์ สายใหม่ อาจารย์ประจำวิชาเทคโนโลยีและพลังงาน ได้ให้คิดประดิษฐ์สิงประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้โดยมีมอเตอร์เป็นส่วนประกอบ จึงได้คิดประดิษฐ์อุปกรณ์ชิ้นงานชิ้นนี้ขึ้นมา เนื่องจากได้เข้าไปในสหกรณ์เพื่อที่จะซื้อน้ำดื่ม และเห็นคุณครูกำลังคัดแยกเหรียญอยู่ จึงคิดประดิษฐ์ชิ้นงานชิ้นนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือครู โดยมีคุณพ่อที่เป็นช่างแปลรูปอะคริลิค ช่วยเหลือในการประดิษฐ์ เมื่อประดิษฐ์มาแล้วครูชมว่าเยี่ยม โดยส่วนตัวแล้วมีคามชื่นชอบในสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมใหม่ ๆ ในอนาคตมีความคิดอยากเป็นทหาร นอกจากช่วยปกป้องประเทศแล้วยังสามารถประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชน
ส่วน อาจารย์ธัญญารัตน์ สายใหม่ อาจารย์ประจำวิชาเทคโนโลยีและพลังงาน กล่าวว่า ชิ้นงานชิ้นนี้มาจากการริเริ่มการประดิษฐ์เครื่องบินจากไม้ไอติมที่มีมอเตอร์เป็นส่วนประกอบ ต่อจากนั้นได้ประดิษฐ์ชิ้นงานจากวัสดุเหลือใช้คือเครื่องไมโครเวฟพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งทุกคนได้ทำและลงประประดิษฐ์ขึ้นมาเหมือกันหมด หลังจากนั้นคุณครูได้ให้เด็กมีความคิดรวบยอดเพื่อประดิษฐ์สิ่งประดิษฐ์ขึ้นมา 1 ชิ้น โดยมีโจทย์ว่าต้องมีมอเตอร์เป็นส่วนประกอบและใช้วัสดุเหลือใช้นำมาประดิษฐ์ชิ้นงาน ซึ่งนักเรียนมีความอิสระในการออกแบบชิ้นงานว่าจะทำอะไรก็ได้โดยมีคุณครูแนะนำ

ดร.รสริน เจิมไธสง ผอ.โรงเรียนสาธิตนวัตกรรมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า เพื่อดึงความเป็นนวัตกรของเด็ก ทางโรงเรียนมีรูปแบบการเรียนการสอนที่เรียกว่า ids stem model โดยมีสถานการณ์ให้เด็กในแต่ละชั้นเรียนได้สร้าสรรค์ชิ้นงาน เป็นงานประดิษฐ์ของแต่ละระดับชั้น ในส่วนของระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 มีโจทย์และสถานการณืเพื่อให้เด็ก ได้นำของที่เป็นเหลือใช้ รวมกับความรู้ที่ได้เรียนมาทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คณิตศาสตร์ ร่วมถึง วิศวกรรมศาสตร์มาประดิษฐ์ชิ้นงานตามระดับความยากง่ายของในแต่ละดับชั้น.
หมายเหตุ อาจารย์ธัญญารัตน์ 0812393686

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link