ปทุมธานี ปชช.ร่วมเทศกาลกินเจไหว้เจ้าทำบุญโลงศพที่ศาลเจ้าแปดเซียนคลองสาม

ปทุมธานี ปชช.ร่วมเทศกาลกินเจไหว้เจ้าทำบุญโลงศพที่ศาลเจ้าแปดเซียนคลองสาม
เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 10 ตุลาคม 2561 ที่วิหารแปดเซียน สมาคมสว่างมงคลธรรมสถาน คลองสาม ตำบลบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ประชาชนร่วมเทศกาลกินเจ โดยมีโรงทานอาหารเจให้ประชาชนได้รับประทานหลากหลายเมนู ได้แก่ ก๋วยเตี๋ยวเจ ข้าวผัดเจ น้ำพริกเจ ต้มจับฉ่ายเจ ผัดผักรวม แกงส้มเจ ผัดผักบุ้ง ผัดกุยช่าย ผักทอด ผัดหมี่ เปาะเปี๊ยะทอด ทอดมันข้าวโพดเจ ถั่วต้ม และน้ำดื่มให้ประชาชนทั่วไปได้รับประทานฟรี
ช่วงนี้เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. ถึงวันที่ 17 ต.ค. 2561 โดยการกินเจนั้นไม่เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจ อิ่มบุญด้วยการไหว้เจ้าขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิตและครอบครัว จะเห็นว่าชาวไทยเชื้อสายจีนได้พาครอบครับไปยังศาลเจ้าใกล้บ้าน เพื่อร่วมบุญในครั้งนี้ โดยวิหารแปดเซียน สมาคมสว่างมงคลธรรมสถาน คลองสาม เป็นสาขาที่ 53 ของสมาคมพุทธมามกสงเคราะห์แห่งประเทศไทย โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งเมื่อปี พ.ศ.2559 ทางสมาคมสว่างมงคลธรรมสถานปทุมธานี ได้ซื้อที่ดิน จำนวน 4 ไร่ 1 งาน เพื่อก่อตั้งวิหารแปดเซียน เมื่อถึงเทศกาลกินเจ ปี พ.ศ.2559 ได้เปิดโรงทานให้ประชาชนทั่วไปเข้ามารับประทานอาหารเจได้ฟรี จนถึงปัจจุบันได้จัดให้มีการเลี้ยงโรงทานอาหารเจเป็นระยะเวลา 3 ปีติดต่อกับแล้ว ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2560 ได้สร้างศาลเจ้าที่เป็นอาคารชั่วคราว มีองค์เทพแปดเซียนให้ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนได้กราบไหว้ขอพรและทำบุญ
ภายในศาลเจ้าได้แบ่งเป็นจุดไหว้จำนวน 5 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 เทพยดา ไหว้ด้วยธูป 5 ดอก จุดที่ 2 พระพุทธ ไหว้ด้วยธูป 3 ดอก จุดที่ 3 โป๊ยเซียนโจวซือ ไหว้ด้วยธูป 3 ดอก จุดที่ 4 พระโพธิ์สัตว์กวนอิม ไหว้ด้วยธูป 3 ดอก และจุดที่ 5 ไต้ฮงโจวซือ ไหว้ด้วยธูป 3 ดอก นอกจากนี้ยังมีองค์เทพไท้เสียงเหล่ากุงที่เป็นอาจารย์ของเหล่าแปดเซียน และองค์จำลองเจ้าแม่กวนอิมพันกร องค์ใหญ่ที่สุดในโลก จากมูลนิธิสว่างคีรีบูชาธรรม บ้านนาหนอง ตำบลกุดป่อง อำเภอเมือง จังหวัดเลย ให้ประชาชนได้กราบไหว้ขอพร
ด้านนายขจรเกียรติ จินดาวรานนท์ ประธานสมาคมสว่างมงคลธรรมสถานปทุมธานี กล่าวว่า ทางสมาคมสว่างมงคลธรรมสถานปทุมธานี ได้มีโครงการสร้างวิหารองค์เทพแปดเซียน เป็นอาคาร 2 ชั้น และได้วางศิลาฤกษ์เมื่อต้นปี พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา โดยศาลเจ้าแห่งนี้มีการบริจาคโลงศพ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาร่วมบริจาคมากน้อยได้ทั้งนั้น ซึ่งผู้ยากไร้สามารถที่จะมาขอให้กับญาติที่เสียชีวิตเพียงนำใบมรณะบัตร มาแสดงให้กับสมาคมฯ ทางเราก็จะมอบโลงศพให้
นอกจากนี้เงินที่มีประชาชนบริจาคเข้ามาทางสมาคมฯ ได้นำไปซื้อโลงศพเพื่อมอบให้ผู้ยากไร้ โดยเมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ.2561 ทางสมาคมฯ ซื้อหีบศพจำนวน 62 หีบ มอบให้กับวัดพระบาทน้ำพุ เนื่องจากที่วัดมีผู้ขอรับบริจาคจำนวนมาก ส่านที่ศาลเจ้าแห่งนี้มีผู้เข้ามาขอรับบริจาคอยู่เรื่อย ๆ เช่นกัน จึงอยากเชิญประชาชนทั่วไปทุกท่านที่อยู่ใกล้เคียงเข้ามาร่วมทำบุญ รวมถึงร่วมรับประทานอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้กันมาก ๆ เพื่อเป็นการร่วมบุญละเว้นชีวิตสัตว์ทั้งหลาย ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามและสืบทอดของชาวไทยเชื้อสายจีนตลอดมา.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link