ยุทธการ X-RAY OUTLAW FOREIGNER ครั้งที่ 22 ตรวจสอบคนต่างชาติ ในพื้นที่รับผิดชอบของ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3

ยุทธการ X-RAY OUTLAW FOREIGNER ครั้งที่ 22 ตรวจสอบคนต่างชาติ ในพื้นที่รับผิดชอบของ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3

ตามนโยบายของรัฐบาล ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติกวดขันจับกุมกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศโดยแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว เพื่อเข้ามาก่ออาชญากรรมข้ามชาติและอาชญากรรมที่กระทบกับความมั่นคงส่งผลต่อภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวของประเทศไทย เช่น กลุ่มเครือข่ายหลอกลวงแต่งงาน (Romance Scam) กลุ่มเครือข่ายผลิตและปลอมบัตรเครดิต (Skimming) กลุ่มชาวต่างชาติที่ตั้งตัวเป็นกลุ่มกระทำผิดอาชญากรรมต่าง ๆ และยาเสพติด รวมถึงกลุ่มชาวต่างชาติพักอาศัยอยู่ในประเทศโดยการอนุญาตสิ้นสุดลง ซึ่งในปัจจุบันได้พัฒนาวิธีการกระทำความผิดให้มีความซับซ้อน และหลบเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่รัฐ

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว โดย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท ผบช.สตม., พล.ต.ต.ธีรพล คุปตานนท์ รรท.ผบช.ทท., พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ รรท.ผบก.ทท.1, พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จัน ผบก.ภ.จว.นครนายก รรท.ผบก.ภ.จว.จันทบุรี, พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รรท.ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รรท.ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รรท.ผบก.จร.,พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา รอง ผบก.ทท.1, พ.อ.จักพงษ์ ศรีสุวรรณ รอง เสธ ฯ มทบ.19 , นท.อดิเรก สาท่ำ ผบ.พัน ร.2 ค่ายตากสิน และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ผกก.ตม.จว.จันทบุรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติการออกระดมกวาดล้างอาชญากรรม และบูรณาการกำลังจากหน่วยงานภาครัฐหลายฝ่ายประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี, ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดจันทบุรี ,กองกำกับการบริการคนต่างด้าว บก.ตม.3, กองกำกับการ 1 บก.สส.สตม. ,สถานีท่องเที่ยวสระแก้ว,สถานีท่องเที่ยวระยอง,สถานีท่องเที่ยวเมืองพัทยา พิสูจน์หลักฐานจังหวัดจันทบุรี และ สภ.เมืองจันทบุรี
ผลการปฏิบัติที่สำคัญ มีดังนี้
จากการร่วมบูรณาการกำลัง X ray พื้นที่พักอาศัยของบุคคลต่างด้าวในพื้นที่รับผิดชอบของตรวจคนเข้าเมือง 3 ที่อยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย จำนวน 6 เป้าหมาย ทั่วจังหวัดจันทบุรี สามารถตรวจสอบบุคคลต่างด้าว ผิวสี ทั้งหมด 135 ราย รายละเอียดดังนี้

1) พำนักในประเทศไทย โดยใช้วีซ่าประเภท ทำธุรกิจ 113 ราย
– สัญชาติ กินี จำนวน 94 ราย
– สัญชาติเซียร่ารีโอน จำนวน 1 ราย
– สัญชาติกานา จำนวน 1 ราย
– สัญชาติแกมเบีย จำนวน 2 ราย
– สัญชาติมาลี จำนวน 9 ราย
– สัญชาติไอโวรี่โคสต์ จำนวน 6 นาย
2) พำนักในประเทศไทย โดยใช้วีซ่าประเภท ใช้ชีวิตบั้นปลาย 6 ราย
– สัญชาติแกมเบีย 1 ราย
– สัญชาติกินี 5 ราย
3) พำนักในประเทศไทย โดยใช้วีซ่าประเภท ติดตามครอบครัว 16 ราย
– สัญชาติไอโวรี่โคสต์ จำนวน 1 ราย
– สัญชาติกินี จำนวน 15 ราย
จากการ X ray พื้นที่เป้าหมายที่พักอาศัยกลุ่มคนผิวสีที่อพาร์ทเมนท์นิวออลีน แซฟไฟร์ ทับทิมจันท์ ,หมู่บ้านบ้านสวย และหมู่บ้านศิลาพร 1 และ 2 พบว่า คนต่างด้าวส่วนใหญ่ประกอบธุรกิจ ค้าพลอยดิบ จากประเทศมาดากัสกา โมซัมบิกและไนจีเรีย โดยจะทำ Re-entry Visa เพื่อเดินทางเข้า-ออกประเทศไปรับซื้อวัตถุดิบเข้ามายังประเทศไทย ช่วงวันจันทร์ – พฤหัส และทำการค้าพลอยในพื้นที่เมืองจันทบุรี และช่วงปลายสัปดาห์จะเข้ามาขายพลอยในกรุงเทพ แถวถนนสีลม

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารที่มา สตม.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link