ปทุมธานี ไฟฟ้าบางกะดีเตือนแอบลักใช้ไฟฟ้าจับได้ผิดทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา

ปทุมธานี ไฟฟ้าบางกะดีเตือนแอบลักใช้ไฟฟ้าจับได้ผิดทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา
เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) ตรวจพบว่ามีผู้ใช้ไฟฟ้าบางกลุ่มได้ทำการลักลอบใช้กระแสไฟฟ้าโดยมีการกระทำต่อเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า เพื่อให้หน่วยแสดงค่าน้อยกว่าความเป็นจริงหรือมีการต่อสายตรงจากสายไฟฟ้าเมนโดยไม่ผ่านเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า การกระทำดังกล่าวเป็นอันตรายต่อผู้กระทำ เนื่องจากอาจถูกกระแสไฟฟ้าดูด เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ นอกจากนี้ผู้กระทำและเจ้าของเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า ถือเป็นการทำผิดกฎหมายมีความผิดทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา ซึ่งจะต้องถูกปรับและคิดค่าไฟฟ้าย้อนหลัง
ด้านนายกึกกอง ฮั้นประเสริฐ วิศวกรระดับ9 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ปทุมธานี 2 สาขาบางกะดี อ.เมืองจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ในพื้นที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ปทุมธานี 2 สาขาบางกะดี เนื่องจากเป็นเขตปริมนทน มีประชาชนจากกรุงเทพมหานครมาอาศัยในพื้นที่จำนวนมาก จึงมีหลายกลุ่มหลากหลายอาชีพ จึงมีการโกงมิเตอร์ไฟฟ้า โดยที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ เกิดขึ้นหลายเคส อย่างเช่น บริษัทที่อ้างว่ามีการลดใช้พลังงาน มีการดัดแปลงมิเตอร์หลากหลายรูปแบบเอง หรือแม้แต่ต่อตรงเอง แต่ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯ มีระบบตรวจสอบที่รัดกุด ร่วมถึงมีพนักงานที่ออกตรวจสอบ และมีการสุ่มตรวจจากเจ้าหน้าที่ในแต่ละเขต เพื่อความโปร่งใสของพนักงานและประชาชน ไม่มีการเจาะจง นอกจากนี้มีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าจากส่วนกลาง เข้ามาตรวจเพิ่มเติมอีก เมื่อตรวจแล้วทางการไฟฟ้าฯจะมีประวัติการตรวจจะทราบว่ากลุ่มไหนหรือจุดไหนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง หรือบ้านเรือนที่เคยระเมิดหรือทำพฤติกรรมแบบนี้บ่อยก็เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะก่อเหตุอีก
ส่วนเคสที่เคยตรวจสอบพบในพื้นที่เป็นการต่อตรง และดัดแปลงมิเตอร์ เมื่อการไฟฟ้าฯจับได้ว่าประชาชนลักลอบใช้ไฟจะแจ้งข้อหาระเมิด และเปลี่ยนมิเตอร์ให้กับท่านมีการเสียค่าใช้จ่าย จากนั้นคิดค่าไฟย้อนหลังแล้วแต่กี่ปีและพฤติกรรมการใช้ไฟของท่าน ฝากประชาสัมพันธ์ญาติพี่น้องหากพบว่ามีพฤติกรรมลักษณะนี้ให้แจ้งการไฟฟ้าฯ เนื่องจากเราเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เงินเข้ารัฐเป็นผลประโยชน์ของประชาชนทุกคน
สำหรับพลเมืองดีที่พบเห็นการกระทำดังกล่าวแล้วแจ้งให้ทราบ กฟน.มีระเบียบจ่ายเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งตามขนาดเครื่องวัดและค่าปรับที่เรียกเก็บจากผู้กระทำผิดโดยจะปกปิดข้อมูลสำหรับผู้แจ้งเป็นความลับ โดยแจ้งข้อมูลผู้ที่กระทำผิดมาให้รับทราบทางจดหมายหรือโทรศัพท์มาที่การไฟฟ้านครหลวง หรือที่ศูนย์รับบริการข้อมูล ผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง ( MEA Call Center ) โทรศัพท์ หมายเลข 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link