ราชบุรี ข่าว – วัดท่าหลวงพล กรุแตก!! พบพระโบราณกว่า 1,000 องค์

ราชบุรี ข่าว – วัดท่าหลวงพล กรุแตก!! พบพระโบราณกว่า 1,000 องค์

ชาวบ้านแตกตื่นแห่ดูพระกรุแตกที่ วัดท่าหลวงพล ต.ท่าชุมพล อ.โพธาราม จ.ราชบุรี หลังช่างขึ้นไปทำความสะอาด บริเวณมณฑปเจดีย์ของวัด คาดมีอายุประมาณ 250 – 400 ปี รวมกว่า 1,000 องค์

วันที่ 15 ต.ค.61) นายประสงค์ ตินพ กำนันตำบลท่าชุมพล อ.โพธาราม จ.ราชบุรี พร้อมด้วยนายอรุณ อ้นพันธุ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 และชาวบ้านหลายคนได้เดินทางมาดูพระพุทธรูปโบราณจำนวนมาก หลังจากที่มีช่างของวัดท่าหลวงพล ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ต.ท่าชุมพล พร้อมเพื่อนอีกรวม 7 คน ได้รับคำสั่งจากพระครูสถิตธรรมวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดให้ขึ้นไปที่บริเวณยอดมณฑปเจดีย์สาธิตสุตการอุทิศ เพื่อทำความสะอาดบริเวณทั้ง 4 มุมของมณฑป ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2483 ในสมัยพระครูสาธิตสุตการอุทิศ หรือ หลวงพ่อคง อดีตเจ้าอาวาสวัดในสมัยนั้น โดยนายอรุณ อ้นพันธุ์ ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านและลูกศิษย์วัดได้ช่วยกันทำความสะอาดพระพุทธรูปโบราณองค์ขนาดเล็กทีละองค์ บางองค์มีศิลปะสมัยอยุธยา และรัตนโกสินทร์ในลักษณะเป็นเนื้อตะกั่ว เนื้อบุเงิน บุทองคำแท้ ปางต่าง ๆ เช่น ปางทรงเครื่อง สมาธิ ปางนาคปรก ปางมารวิชัย ปางรัตนะ บางองค์อยู่ในสภาพแตกหักปะบนกันไป ชาวบ้านได้ช่วยกันคัดแยกไว้เป็นกลุ่ม ๆ

นายธนาวุฒิ คำใส ช่างที่ขึ้นไปทำความสะอาด เล่าว่า เจ้าอาวาสได้สั่งให้ขึ้นไปล้างบริเวณมณฑปของเจดีย์ เพื่อจะเอาขี้นกออกให้สะอาด เนื่องจากมีนอมาอาศัยทำรังอยู่จำนวนมาก เพื่อจะเตรียมบูรณะทาสีใหม่บริเวณเจดีย์ทั้ง 4 ทิศของมณฑปเจดีย์ ที่ฝังปะบนกับขี้นก พระที่พบเบื้องต้นน่าจะเป็นพระแก้บนราว ๆ 1,000 องค์ ที่เจอแล้ว เหลืออีก 2 มุมที่ยังไม่ได้ไปทำความสะอาด โดยเจดีย์นี้สร้างมานานแล้ว สมัยรุ่นหลวงพ่อคง อดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อนเป็นเกจิชื่อดังที่นี่มีอายุมากแล้วอยู่ราวๆ กว่า 100 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม พระครูสถิตธรรมวัฒน์ เจ้าอาวาสวัด ได้ให้ช่างทำการตรวจสอบอีก 2 มุมของมณฑปเจดีย์ ยังพบพระอีกจำนวนมากซึ่งทางชาวบ้านได้ร่วมกันทำความสะอาดเพื่อมอบให้กับวัดดูแลต่อไป

///////////////////////

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link