ราชบุรี  – ราชบุรี จัดประชุมติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ราชบุรี – จัดประชุมติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

การดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้ว 5 อ่างเก็บน้ำ สามารถช่วยเหลือราษฎรได้อย่างทั่วถึง

วันที่ 16 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานประชุมติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ในพื้นที่ตำบลยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี โดยโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯไปทรงเยี่ยมราษฎร และทอดพระเนตรพื้นที่บริเวณโครงการอุทยานเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน บ้านไทยประจัน หมู่ 5 เมื่อวันที่ 10 เมษายน พ.ศ.2534 ได้พระราชทานพระราชดำริให้กรมชลประทานพิจารณาโครงการก่อสร้างแหล่งน้ำช่วยเหลือการเพาะปลูก และการอุปโภค – บริโภค สำนักงาน กปร. กรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมกันดำเนินงานสนองพระราชดำริ

ทั้งนี้ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้ว 5 อ่างเก็บน้ำ ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำไทยประจัน อ่างเก็บน้ำบ้านพุกรูด จำนวน 2 อ่างเก็บน้ำ อ่างเก็บน้ำเขาหัวแดง และอ่างเก็บน้ำหินสีตอนบน สามารถช่วยเหลือราษฎรตำบลยางหักได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ อ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งจะมีกลุ่มผู้ใช้น้ำที่ช่วยกันดูแลรักษาสภาพพื้นที่อ่างเก็บน้ำและระบบส่งน้ำร่วมกับโครงการชลประทานราชบุรี และมีการร่วมกันวางแผนการบริหารจัดการน้ำในช่วงก่อนและหลังฤดูเพาะปลูก

อย่างไรก็ดีทางจังหวัดราชบุรีจะดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ประกอบด้วย ฝายทดน้ำ สระเก็บน้ำ รวม 79 แห่ง และอ่างเก็บน้ำบ้านโปร่งพรหม ระหว่างปีงบประมาณ 2562-2564 โดยจะมีพื้นที่รับประโยชน์กว่า 6,000 ไร่

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link