ชาวสวนปาล์มนำมันกระบี่ เดินหน้า ชุมนุม ขนโลงศพนายปาล์มน้ำมัน และผลปาล์มน้ำมันตัดใหม่ บรรทุกรถกระบะ รถบรรทุก6ล้อ กว่า 100 คัน น้ำหนักกว่า 120 ตัน ประท้วง จี้รัฐหลังราคาผลผลิตตกต่ำ

ชาวสวนปาล์มนำมันกระบี่ เดินหน้า ชุมนุม ขนโลงศพนายปาล์มน้ำมัน และผลปาล์มน้ำมันตัดใหม่ บรรทุกรถกระบะ รถบรรทุก6ล้อ กว่า 100 คัน น้ำหนักกว่า 120 ตัน ประท้วง จี้รัฐหลังราคาผลผลิตตกต่ำ
วันที่ 17 ตุลาคม 2561 เวลา 10.00 น เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่จำนวนกว่า 100 คน นำโดยนาย ชโยดม สุวรรณวัฒนา ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมารวมตัวกันเพื่อทำการชุมนุม ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ ขนโลงศพนายปาล์มน้ำมัน และผลปาล์มน้ำมันตัดใหม่ บรรทุกรถกระบะ รถบรรทุก6ล้อ กว่า 100 คัน น้ำหนักกว่า 120 ตันมาจอดที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ ทั้งนี้ได้มีการนำโลงศพขึ้นไปไว้บนรถบรรทุกผลปาล์มน้ำมัน และได้มีการนำป้ายระบุถึงคณะกรรมการการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป) รวมถึงกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตร กระทรวงพลังงาน และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยแกนนำได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนขึ้นปราศรัย โจมตีการบริหารของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่บริหารปาล์มน้ำมันล้มเหลว และไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำได้ โดยปัจจุบันปาล์มน้ำมันราคากิโลกรัมละ 2 บาทกว่า ในขณะที่ต้นทุนเกษตรกรอยู่ที่ประมาณ 3 บาทกว่า จึงส่งผลกระทบต่อเกษตรกร การชุมนุมดังกล่าวอยู่ท่ามกลางการดูแลความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่อส จำนวนหนึ่ง
โดย นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวว่าเนื่องจากขณะนี้ราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำอย่างหนักและต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ 2.50 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดในรอบหลายสิบปี ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มขวดที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดนั้นกลับไม่ลดลงเลย ราคายังอยู่ที่ 40 กว่าบาท ซึ่งหากเป็นราคานี้ ผลปาล์มปกติจะอยู่ที่ 5 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลับไม่สนใจแก้ไขปัญหานี้เลยจึงต้องชุมนุม เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรีลงมาช่วยแก้ไขปัญหาซึ่งกระทบกับคนจำนวนมาก โดยตลอดจนทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนประสบปัญหาขาดทุนอย่างรุนแรงส่งผลกระทบ ทำให้เศรษฐกิจของไทยย่ำแย่ไปด้วย ดังนั้นเกษตรกรจึงรวมตัวกันยื่นข้อเสนอ เร่งแก้ราคาน้ำมันให้ชาวสวนปาล์มน้ำมันอยู่ในในราคาที่ 4 บาทกว่า . ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ไปยังพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชาและกระทรวงที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามข้อเรียกร้องต่อไป โดยมีนายสมโภชน์ โชติชูช่วง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ รอง ผอ. กร.มน.กระบี่ ลงมาพบปะ และให้ตัวแทนเข้าประชุมร่วมกัน เพื่อรับทราบข้อเรียกร้อง และแนวทางการแก้ไข ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ จ.กระบี่

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link