นนทบุรี  กลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มปทุมและสระบุรี นำป้ายระบุข้อความให้ท่านนายกประยุทธ์ ช่วยเหลือชาวสวนปาล์มไปยืนกางหน้ากระทรวงพาณิชย์ เพื่อแสดงสัญญาลักษณ์กรณีราคาปาล์มตกต่ำไร้การช่วยเหลือแก้ไขจากทางรัฐบาล

นนทบุรี กลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มปทุมและสระบุรี นำป้ายระบุข้อความให้ท่านนายกประยุทธ์ ช่วยเหลือชาวสวนปาล์มไปยืนกางหน้ากระทรวงพาณิชย์ เพื่อแสดงสัญญาลักษณ์กรณีราคาปาล์มตกต่ำไร้การช่วยเหลือแก้ไขจากทางรัฐบาล
เวลา 09.00 น.วันที่ 18 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานเช้านี้ที่ กระทรวงพาณิชย์ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี ได้มีกลุ่มชาวสวนปาล์มและตัวแทนจาก จังหวัดปทุมธานี และ จังหวัดสระบุรี จำนวน 25คน รวมตัวกันที่ด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์ เพื่อแสดงเชิงสัญญาลักษณ์เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วยเหลือกรณีราคาปาล์มตกต่ำไร้การช่วยเหลือแก้ไขจากทางรัฐบาล
บรรยากาศที่กระทรวงพาณิชย์เช้านี้ได้มีกลุ่มชาวสวนปาล์ม จ.ปทุมธานี และ จ.สระบุรี นำโดยนายมนัส พุทธรัตน ประธานสมาคมน้ำมันปาล์มแห่งชาติ เดินทางเข้าไปยังพื้นที่บนตึกชั้น11 กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ทามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร ทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยรักษาความสงบในพื้นที่เพื่อป้องกันเหตุ
ขณะที่นายมนัส พุทธรัตน ประธานสมาคมน้ำมันปาล์มแห่งชาติกลุ่มชาวสวนปาล์มดังกล่าวได้ขอเจรจจาพูดคุยประชุมแจ้งเรื่องเดือดร้อนกับ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ถึงการมาของกลุ่มในวันนี้เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม กรณีราคาปาล์มตกต่ำมาก เกิดจากสาเหตุคือกระทรวงพาณิชย์ปล่อยวางเรื่องปาล์ม เนื่องจาก กลุ่มโรงงานฟ้องศาลปกครอง เรื่องการประกาศราคาแนะนำของ กรมการค้าภายใน ทางคณะอนุตลาด นำเข้าที่ประชุม แล้ว นายมนัสขอเข้าร่วมประชุมด้วยแต่มีการปฏิเสธอ้างว่าไม่ได้เป็นกรรมการ เลยไม่ให้เข้าร่วมรับฟัง มีมติอย่างไรในที่ประชุมไม่สามารถทราบได้ วันต่อมา กรมการค้าภายในออกมาประกาศยกเลิกประกาศราคาแนะนำและได้มีการประชุมกัน อีกสองครั้ง ที่โรงแรมรามา กาเด้นท์ กรุงเทพและ จ.สุราษฎร์ โดยมีการหยิบยกราคาต้นทุนปาล์มน้ำมัน อยู่ที่ 1.20 -2 บาท ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ กลุ่มเกษตรกรเลยมีความคิดกันว่าอาจเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมีการสมรู้ร่วมคิดหรือจับมือกันขึ้นระว่างกรมการค้าภายในกับผู้ประกอบการกลุ่มโรงงาน เพื่อทุบหันราคาปาล์มน้ำมันลงให้ต่ำหรือเปล่าอย่างไร ให้ช่วยชี้แจงอย่างละเอียดกับเกษตรกรชาวสวนปาล์มด้วยถึงปัญหาเรื่องราคาเพื่อความกระจาง

นายมนัส พุทธรัตน ประธานสมาคมน้ำมันปาล์มแห่งชาติ เปิดเผยว่าที่มาวันนี้เพื่อสื่อให้เห็นว่าสิ่งที่ท่านนายกสามารถสั่งได้แต่ไม่สั่งการลงมา ที่เราเคยยื่นเรื่องไปเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันได้ผ่านการประชามติมาแล้ว 2-3ปี เรื่องยังดองอยู่ที่คณะรัฐมนตรี เรื่อง 18%ขั้นต่ำที่โรงงานต้องผลิตได้ 18%ยังดองอยู่ ท่านนายกสั่งได้ทั้งนั้น เรื่องการใช้ ซีพีโอน้ำมันปาล์มไปผลิตกำลังไฟฟ้าที่จังหวัดกระบี่ เพื่อใช้ลดสต็อกที่มันเกินอยู่ 600,000ตันจนมาวันนี้เหลือประมาณ 200,000กว่าหรือ 300,000 ต้นๆยังไม่ทำอะไรเลย ท่านนายกก็ยังไม่ได้สั่งการ ทุกเรื่องที่ทำได้ไม่สั่งการ ผ่านคณะกรรมการ กนป.ผ่านคณะอนุการตลาดมาแล้วทั้งนั้น ความไม่ชอบธรรมคือการกระทำที่ไม่เอื่อกลุ่มเกษตรกร ไม่ได้คิดจะเอาเงินใส่กระเป๋าเกษตรกร คิดแต่จะแจกเงินเกษตรกรเป็นค่าเเรงวันละ 300บ.ทำได้คนละ 10วัน 3,000บาท กินอยู่ 3วันก็หมดแล้ว ขอฝากถึงท่านนายกรัฐมนตรีตรงนี้อย่าทำ ตรงนี้ให้ลงมาช่วยเกษตรกรไม่ใช้เอาเกษตรกรมาเหยียบเพื่อเอื้อให้กลุ่มนายทุนหรือผู้ที่หากินกับเกษตรกร นายทุนนั่งรถเบ็นซ์ ส่วนเกษตรกรนั่งรถขนปาล์มผุๆเก่าๆ อย่างปาล์มทะลายหนึ่งกิโลกรัมละ 2.50บ.เอาน้ำมันปาล์มไปขาย น้ำมันปาล์มขวดละ 42บ.เมื่อก่อนเราขาย 7บ. เขาขาย 42บาท พอเราขายที่ 2.50บ.เขาก็ขายขวดละ 42บ.แสดงว่ามันกำไรมหาศาล ตัวนี้ทางนายกต้องคิดแล้วว่าปล่อยให้อยู่ได้อย่างไร ทำไมไม่ยกระดับ ซีพีโอ ให้เกษตรกรได้เงินเข้ากระเป๋าบ้างละ เงินของเกษตรทั้งนั้นปีๆหนึ่งตั้งหลายหมื่นล้านบาท ไบโอดีเซล ก็เหมือนกันเมื่อก่อนซื้อปาล์มเรากิโลกรัมละ 5-7บาท แล้วก็เอาไปผลิตได้ราคาถึง 29-30 บาท ถามว่าได้กำไรมหาศาลไหมครับ พอมาตอนนี้ราคาตกเหลือ 2.50บ.ทางรัฐบาลได้ลงมาดูไหมครับ เราขอ B10 นู้นไปให้ B20 แต่ B20 ในปั้มมันทำไม่ได้แต่ทางเราค้านไม่ได้เพราะว่าถ้าเราค้าน ก็บอกว่าให้แล้วเกษตรกรไม่เอา งั้นเราบอกทำไปเลยแล้วทำได้ไหม เรื่องที่ทำไม่ได้แต่อยากจะทำ เห็นเกษตรกรเป็นวัว เป็นควายเราก็ไม่ใช้จะอดทนได้ตลอด แต่ตอนนี้มันไม่ไหวแล้วราคาปาล์มมันตกต่ำลงสุดๆในรอบ คสช.ก็ว่าได้ เหลือ 2.50-3.00บ.แค่ต้นทุนในการตัดปาล์มต่อ 1กิโลกรัม ก็บาทกว่าๆเข้าไปแล้วบวกค่าขนส่งด้วยแล้วอย่างนี้เกษตรกรจะอยู่ได้อย่างไร ที่มากันวันนี้ก็พยายามรวบรวมเงินกันมาทำป้ายและเดินทางมาเพื่อให้ทางรัฐบาลได้ลงมาช่วยเหลือดูแลกันได้แล้วไม่ไหวแล้ว ไม่ใช้มองกันแต่ภาพสวยหรู เศษฐกิจดี จีดีพีสูง มันดีดียังไง ดีเฉพาะกลุ่มนายทุน 5กลุ่มมันก็ขนเงินออกนอกกันหมด ขณะนี้เกษตรกรไม่มีเงินอยู่ในกระเป๋ากันเลย ขณะที่ตามโรงงานผลิตปาล์มต่างๆได้มีกลุ่มนายทุนมาเลเซีย เข้ามาถือหุ้นเข้ามาเทคโอเวอร์ แล้วมีอำนาจบีบต่อรองราคาน้ำมันปาล์มจากเกษตรกรได้ ซึ่งตอนนี้ตกลงมาเหลือ 2.50บ.ทางรัฐบาลต้องคิดกันได้แล้วว่าจะทำอย่างไรช่วยเหลือกันอย่างไรให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มถึงอยู่กันได้

วันนี้ที่มากันผมคาดหวังอย่างแรกเลยคือการบริหารจัดการของกระทรวงพาณิชย์ต้องเป็นไปอย่างเป็นธรรมต่อกลุ่มเกษตรกร อย่างที่สอง ท่านนายกประยุทธฯต้องสั่งการกับสิ่งที่สามารถสั่งการได้ 18%ต้องสั่งการแล้ว พรบ.ต้องสั่งแล้ว ผลิตไฟฟ้าต้องทำแล้ว อย่างกระทรวงพลังงานที่เขาให้ไป 72,000ตัน เพื่อให้สต็อกเอาไว้ในการช่วยเกษตรกรทำไมไม่ทำสั่งการมากี่ปีแล้ว
ต่อมาเวลา 13.00น.ทางกลุ่มชาวเกษตรกรสวนปาล์มจ.ปทุมธานี และ จ.สระบุรี ได้ออกมาจากการประชุมหารือข้อสรุปร่วมกับ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน การประชุมในวันนี้ได้ขอยุติและมีทิศทางไปในทางที่ดีในการเจรจา ดังนี้
1. สมาพันธ์ยอมรับในการผลักดันขบวนการราคาปาล์ม ที่นายวิชัยชี้แจ้งต่อที่ประชุม แต่ต่อไปจะทำกลไกตลาดให้ได้ราคาเป็นที่พอใจ เนื่องจากกรมการค้าภายในไม่สามารถกำหนดราคาเองได้ต้องให้หน่วยงานกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานภาคเกษตรกรลงมาทราบปัญหาด้วย
2. นายประโยชน์เพ็ญสุด รองอธิบดีฝ่ายต่างประเทศเข้ามาชี้แจ้งเพิ่มเติมว่า มีข่าวดีว่าประเทศสเปนมีความต้องการน้ำมันปาล์ม/ไบโอดีเซล จำนวนมาก ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงาน เพื่อเพิ่มราคาปาล์มให้สูงขึ้นในเร็วๆนี้
3. นายวิชัยฯขอขอบคุณนายมนัส ที่ได้ช่วยแจ้งเบาะแสกลุ่มที่ลักลอบค้าปาล์มน้ำมันนำเข้ามาจากมาเลเซีย และจะรีบดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมทันที โดยกรมการค้าภายในจะไปตั้งหน่วยเฉพาะกิจตามแนวชายแดน
4. กรณีเรื่องเร่งด่วนของราคาปาล์ม ถ้ามีอำนาจจะเสนอดำเนินการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเซ็นต์ให้ราคาที่ต้องการ สร้างความพอใจเป็นอย่างมากให้กับสมาพันธ์ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนของระบบและวิธีการ
5. นายวิชัยฯกล่าว่าการประชุมที่ จ.กระบี่ สถานการณ์ค่อนข้างรุนแรง ไม่เหมือนกับการประชุมในวันนี้ ที่การเจรจาเข้าใจถึงปัญหาราคาปาล์มที่แท้จริง
6.ต่อมานายวิชัยฯร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับสมาพันธ์และเครือข่าย ชาวสวนปาล์มและร่วมถ่ายรูปกับสมาพันธ์เป็นที่ระลึกในการเข้ามาร่วมประชุมแจ้งเรื่องที่ได้รับความเดือดร้อนของชาวเกษตรกรของชาวสวนปาล์ม
นายมนัสได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าทางกลุ่มชาวสวนปาล์มได้ให้เวลากับทางท่านวิชัยฯอธิบดีกรมการค้าเพราะท่านพึ่งมารับตำแหน่งใหม่ได้ไม่นานนี้ ในการนำเรื่องที่พวกเราชาวสวนปาล์มได้รับความเดือดร้อนเสนอเข้าที่ประชุมในวันที่ 25 ต.ค.นี้น่าจะได้เรื่องเห็นเป็นรูปเป็นร่างอะไรเกิดขึ้นบ้าง ผลในการประชุมร่วมวันนี้เป็นที่น่าพอใจกับพวกเราชาวสวนปาล์ม

สมยศ แสงมณี / ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link