เมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่น “คิโมจิ” รุ่นแรกเริ่มออกผลผลิตแล้ว ในพื้นที่ตำบลเกาะยอ อ.เมืองสงขลา

เมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่น “คิโมจิ” รุ่นแรกเริ่มออกผลผลิตแล้ว ในพื้นที่ตำบลเกาะยอ อ.เมืองสงขลา ใกล้วัดพระนอนแหลมพ้อ โดยเกษตรกรปลูกเมล่อนสีทองที่ อ.ควนเนียงได้ขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มอีก 4 โรงเรือน โดยเป็นเมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่น “คิโมจิ” ทั้งหมด เกษตรกรมีความจำเป็นจะต้องเข้ามาดูแลผลผลิตเมล่อน “คิโมจิ” อย่างใกล้ชิดและได้ผันตัวเองและครอบครัวมาอยู่ที่เกาะยอเป็นการชั่วคราว ส่วนฟาร์มเมล่อนสีทองที่ อ.ควนเนียงมอบหมายให้บุตรชายดูแลแทน
คุณทวีศักดิ์ – คุณรัชนีวรรณ ใสกล้วย สองสามีภรรยาคนสู้ชีวิต จากคนขายเสื้อผ้าสำเร็จรูปพลิกผันชีวิตลงมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว ปลูกเมล่อนสีทองขายจนสามารถตั้งตัวได้สร้างฟาร์มเป็นของตนเอง ชื่อเป็นเอกฟาร์ม ที่ อ.ควนเนียง จ.สงขลา
หลังประสบความสำเร็จได้เดินหน้าขยายพื้นที่ปลูกเมล่อนเพิ่มอีก 4 โรงเรือนในพื้นที่ตำบลเกาะยอ อ.เมืองสงขลา ใกล้วัดพระนอนแหลมพ้อ โดยเป็นเมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่น “คิโมจิ” ทั้งหมด โดยทำการปลูกทั้ง 4 โรงเรือน ให้ระยะเวลาต่างกัน ซึ่งจะทำให้เวลาเก็บผลผลิตจะได้ต่อเนื่องกันได้ โดยไม่ขาดตอน
ขณะนี้เมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่น “คิโมจิ” รุ่นแรกเจริญงอกงามดีและกำลังออกผลผลิตแล้ว คุณทวีศักดิ์ – คุณรัชนีวรรณ สองสามีภรรยา มีความจำเป็นจะต้องเข้ามาช่วยกันดูแลเมล่อน“คิโมจิ” อย่างใกล้ชิดและได้ย้ายครอบครัวมาอยู่ที่ ต.เกาะยอเป็นการชั่วคราวในช่วงนี้ ส่วนฟาร์มเมล่อนสีทองที่ อ.ควนเนียงมอบหมายให้บุตรชายดูแลแทน
สำหรับเมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่น “คิโมจิ” ในโรงเรือนทั้ง 4 โรงเรือน เริ่มทยอยปลูก เมื่อต้นเดือนกันยายน 2561ทั้ง 4 โรงเรือน และใช้ระยะเวลาปลูกให้ห่างกัน ในขณะนี้การปลูกอยู่ในขั้นตอนแขวนผลเพื่อไม่ให้กิ่งแขนงฉีกเมื่อผลโต หลังจากนี้อีกประมาณ 40 วัน ก็จะสามารถเก็บผลผลิตได้
นายทวีศักดิ์ ใสกล้วย เจ้าของเป็นเอกฟาร์มเมล่อน กล่าวว่า อันนี้เป็นเมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่น “คิโมจิ”ปลูกรอบแรกที่เกาะยอก็จะยังโอเคอยู่โรคและแมลงยังไม่เยอะอายุชุดนี้อยู่ที่ 42 วัน อยู่ในขั้นตอนแขวนลูกหลังจากผสมเกสรมาประมาณ 7 วัน และหลังจากนี้อีกประมาณ 45วัน เพราะว่าสายพันธุ์ญี่ปุ่น “คิโมจิ”หลังจากผสมเกสรอยู่ที่ประมาณ 48-55 วัน สำหรับภาคใต้เนื่องจากอยู่ริมทะเลด้วย น่าจะอยู่ที่ 48-50 วันไม่ถึง 55 วัน เมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่น “คิโมจิ”จะสุกก่อนกำหนด
สำหรับราคาเมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่น “คิโมจิ”ขายอยู่ที่หน้าฟาร์มราคาอยู่ที่ กก.ละ 150 บาท หากไปขายตามงานโอทอปข้างนอกราคาอยู่ที่ กก.ละ 179 บาท ในส่วนของรสชาติเมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่น “คิโมจิ” หอม นุ่ม หวาน รสชาติดีมากแตกต่างจากเมล่อนสีทอง ที่มีรสชาติหวานกรอบ ความหอมน้อย หนักไปทางกรอบเยอะ
ทางด้านตลาดของเมล่อนสายพันธุ์ญี่ปุ่น “คิโมจิ”ค่อนข้างจะน้อย เราจะอาศัยการออกขายตามงานโอทอปต่างๆ ขายที่วัดพระนอนอหลมพ้อ ส่งห้างเซ็นทรัลบ้าง รวมทั้งในจังหวัดสงขลาขณะนี้กำลังมองหาตลาดอยู่เหมือนกัน เนื่องจากทางภาคใต้คนรู้จักเมล่อนยังน้อย เมื่อมาเจอเมล่อนก็คิดว่าเป็นแตงไทยบ้างหรือเป็นแคนตาลูฟบ้าง คนรู้จักยังน้อย

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link