มุกดาหาร ตม จับกุมญี่ปุ่น อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay) จำนวน 571 วัน

มุกดาหาร ตม จับกุมญี่ปุ่น อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay) จำนวน 571 วัน
มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 61 ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี รรท.ผบก.ตม.4 , พ.ต.อ.นิธิศ ปิติธีรโชติ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4 และ พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4 ให้ระดมกวาดล้างจับกุมคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Over stay) และผู้กระทำผิดตามกฎหมายคนเข้าเมืองและกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จึงได้สั่งการให้ชุดปราบปรามนำโดย ว่าที พ.ต.ท.อุดร ชาวแขก สว.ตม.จว.มุกดาหาร, ร.ต.อ. อชิรพงศ์ ประจง, ร.ต.อ.คณากร โมลีย์ รอง สว.ตม.จว.มุกดาหาร, ด.ต.สมบัติ แก้วพวง, ด.ต.กานตพงศ์ บุดดีวัน และ จ.ส.ต.อรุษ ทิพย์รักษา ผบ.หมู่ ตม.จว.มุกดาหาร ได้ทำการจับกุม นายนาโอกิ ทาโงะ (MR.NAOKI TAGO) อายุ 66 ปี สัญชาติ ญี่ปุ่น ถือหนังสือเดินทางเลขที่ MT 1066378 ข้อหา เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด จำนวน 571 วัน บริเวณบ้านเช่าซอยวิเศษมุกดารักษ์ ถ.สมุทรศักดารักษ์ ต.มุกดาหาร อ.เมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อมาถึงบริเวณสนามศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ได้พบ นายนาโอกิ ทาโงะ ( MR.NAOKI TAGO ) อายุ 66 ปี สัญชาติ ญี่ปุ่น (ทราบชื่อ-สกุล ภายหลัง) ผู้ถูกจับ เดินอยู่บริเวณดังกล่าว ลักษณะท่าทางคล้ายคนต่างด้าว และต้องสงสัยว่าจะกระทำผิดกฎหมายคนเข้าเมือง จึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว
จากการสอบถามผู้ถูกจับซึ่งสามารถพูดภาษาอังกฤษได้แจ้งว่าเป็นคนต่างด้าวสัญชาติญี่ปุ่น และมีหนังสือเดินทางอยู่บ้านเช่า เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ผู้ถูกจับนำไปยังบ้านเช่าเพื่อตรวจสอบเอกสารเดินทาง โดยผู้ถูกจับยินยอม และนำเจ้าหน้าที่ไปยังห้องเช่าด้วยความสมัครใจ เมื่อมาถึงบ้านเช่าผู้ถูกจับได้นำหนังสือเดินทางเลขที่ MT 1066378 มาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่า ผู้ถูกจับได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 (28 FEB 2017) ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ถึงวันที่ 29 มีนาคม 2560 (29 MAR 2017) แต่ผู้ถูกจับได้อยู่ในราชอาณาจักรมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดข้อหา “ อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ” ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมและนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร กล่าวว่า ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหารได้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรม กรณีบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่ากฎหมายกำหนด ตามนโยบายของ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล ซึ่งในวันนี้ได้มีการจับกุมชาวต่างชาติเป็นชาวญี่ปุ่น ชื่อ นายทาโอกิ ทาโงะ อายุ 66 ปี จากการตรวจสอบได้เดินทางเข้าในราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2560 เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จนกระทั่งถึงปัจจุบันได้มีการตรวจพบใกล้บริเวณศาลากลางจังหวัด ได้ตรวจสอบเนื่องจากได้สงสัยเป็นคนต่างด้าวเข้ามาน่าจะอยู่เกิน ซึ่งตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบเอกสารเดินทาง ซึ่งผู้ถูกจับกุมได้นำเจ้าหน้าที่ไปเอาเอกสารที่บ้านเช่า และได้ตรวจสอบแล้วได้อยู่เกินกว่า 571 วัน และได้ดำเนินการกับเจ้าของบ้านเช่าเรียบร้อยแล้ว
พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทางตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ได้มีการกวาดล้างจับกุมผู้ที่กระทำผิดตามกฎหมายมาโดยตลอด รวมทั้งกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และฝากประชาสัมพันธ์ถ้าพบเห็นบุคคลตางด้าว หรือชาวต่างชาติที่เข้ามาแล้วอาจจะเป็นภัยต่อสังคมหรือก่ออาชญากรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1178 หรือ www.immigration.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับคนไทยที่จะรับบุคคลต่างด้าว หรือต่างชาติที่เข้าพักอาศัย ตาม พ.ร.บ.กฎหมายเข้าเมือง มาตรา 38 เจ้าบ้าน หรือผู้ครอบครองเคหะสถาน หรือผูจัดการโรงแรมรับบุคคลต่างด้าว ซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราวเข้าพักอาศัย ต้องมีหน้าที่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทราบภายใน 24 ชั่วโมง นับแต่ที่บุคคลต่างด้าวเข้าอยู่พักอาศัย สำหรับท้องที่ที่ไม่มีตรวจคนเข้าเมือง สามารถแจ้งได้ที่ สถานีตำรวจ ถ้าเพิกเฉย ละเลย อาจจะมีความผิด

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link