แถลงข่าวจับกุมคนร้ายเครือข่ายหลอกลวงแสร้งรักออนไลน์(ROMANCE SCAM)

แถลงข่าวจับกุมคนร้ายเครือข่ายหลอกลวงแสร้งรักออนไลน์(ROMANCE SCAM)

วันที่ 22 ตุลาคม 2561
ตามนโยบายของรัฐบาล มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดและส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีพฤติการณ์ในการใช้โทรศัพท์หลอกลวงประชาชนทั่วไป และมีผู้หลงเชื่อ ทำให้สูญเสียทรัพย์สินไปเป็นจำนวนมาก เพื่อให้การปราบปรามอาชญากรรมดังกล่าวเกิดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดตั้งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) อำนวยการโดย พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม., พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รรท.รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รรท.ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รรท.ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รรท.ผบก.จร. และเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศูนย์ ศปอส.ตร.
ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ศปอส.ตร. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ตม.จว.สมุทรปราการ บก.ตม.3 ได้ร่วมกันจับกุมตัว
1. Mr.Felix Mario สัญชาติกินี หมายเลขหนังสือเดินทาง AAIN47674 ( Overstay 572 วัน )
2. Mr.สัญชาติกินี หมายเลขหนังสือเดินทาง AAIN67108 ( Overstay 404 วัน )
โดยกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยการอนุญาตสิ้นสุด” หรือ “Over Stay” ได้ที่บริเวณ
หน้าบ้านเลขที่ 8/326 หมู่บ้านอินดี้ ม.9 ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหาทั้งสองไว้ได้ และจากการตรวจสอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหาทั้งสองที่ตรวจยึดได้ขณะทำการจับกุมนั้น พบว่ามีการรับ-ส่งข้อมูล ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ของคนไทยจำนวนมาก จึงได้ทำการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวพบว่าเป็นข้อมูลของผู้เสียหายซึ่งถูกกลุ่มคนร้ายเครือข่าย ROMANCE SCAM หลอกลวงให้โอนเงินไปให้จำนวนหลายราย จากการสอบถามผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับว่าตนเองเป็นสมาชิกในเครือข่ายของกลุ่มคนร้ายเครือข่าย ROMANCE SCAM มาประมาณ5-6 เดือน โดยพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยเกินเวลาที่ได้รับอนุญาตและไม่ได้ประกอบอาชีพสุจริตแต่อย่างใด โดยผู้ต้องหาทั้งสองทำหน้าที่ประสานงานกับคนร้ายที่อาศัยอยู่ในทวีปแอฟริกาใต้ ซึ่งทำหน้าที่พูดคุยหลอกลวงผ่านทางเฟซบุ๊กปลอม หลอกลวงให้ผู้เสียหายที่ประเทศไทยหลงรัก และหลอกลวงว่าจะส่งเงินหรือสิ่งของมีค่ามาให้ผู้เสียหาย เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงขอข้อมูลชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ของผู้เสียหาย แล้วส่งข้อมูลผู้เสียหายมาให้กับผู้ต้องหาทั้งสอง เพื่อส่งข้อมูลดังกล่าวต่อไปยังคนร้ายที่พักอาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งทำหน้าที่โทรศัพท์หลอกลวงว่าเป็นพนักงานบริษัทขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ หลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินค่าภาษีหรือค่าบริการ เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารให้กับคนร้ายกลุ่มนี้ จากนั้นจึงนำเงินที่ได้จากการหลอกลวงมาแบ่งกัน โดย Mr.Felix Mario และ Mr.Gomis Cristiano ผู้ทำหน้าที่ประสานงานรับ-ส่งข้อมูลผู้เสียหายในกลุ่มเครือข่าย ROMANCE SCAM นั้นจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวนร้อยละ 3-5 ของจำนวนเงินทั้งหมดที่สามารถหลอกลวงผู้เสียหายได้สำเร็จในแต่ละครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ศปอส.ตร.และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ตม.จว.สมุทรปราการ บก.ตม.3 ได้ทำการสืบสวนขยายผลพบผู้เสียหายจำนวนหลายรายที่ถูกคนร้ายกลุ่มนี้หลอกลวงและได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนไว้ในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศไทยดังนี้
1. สภ.เมืองจันทบุรี จว.จันทบุรี ความเสียหายจำนวน 1,417,000 บาท
2. สภ.หนองฉาง จว.อุทัยธานี ความเสียหายจำนวน 140,000 บาท
3. สภ.เมืองขอนแก่น จว.ขอนแก่น ความเสียหายจำนวน 85,500 บาท
4. สภ.หนองหิน จว.เลย ความเสียหายจำนวน 85,300 บาท
5. สภ.เมืองกระบี่ จว.กระบี่ ความเสียหายจำนวน 33,500 บาท
6. สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี จว.สุราษฎร์ธานี ความเสียหายจำนวน 33,500 บาท
7. สภ.ท่าตูม จว.สุรินทร์ ความเสียหายจำนวน 35,000 บาท
รวมความเสียหายทั้งหมดจำนวน 1,828,000 บาท ซึ่งการสืบสวนขยายผลจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองในครั้งนี้ถือเป็นการ
ทำลายโครงสร้างและตัวการสำคัญที่มีหน้าที่ประสานงานและรับ-ส่งข้อมูลผู้เสียหายของเครือข่าย ROMANCE SCAM
ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ศปอส.ตร.จะได้ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขยายผลจับกุมคนร้ายซึ่งทำหน้าที่อื่น ในเครือข่ายนี้ทั้งหมด และฝากประชาสัมพันธ์ไปยังสื่อมวลชนและประชาชนทุกคนหากพบว่าตนเองหรือบุคคลที่รู้จักมีพฤติกรรมที่ถูกกลุ่มคนร้ายเครือข่าย ROMANCE SCAM หลอกลวงสามารถแจ้งมาที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.)ได้ทันที
ขอบคุณข้อมูลข่าว
พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก
สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.
ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link