แถลงข่าวจับกุมชาวไต้หวัน ขู่กรรโชกทรัพย์นักธุรกิจชาวไต้หวัน

แถลงข่าวจับกุมชาวไต้หวัน ขู่กรรโชกทรัพย์นักธุรกิจชาวไต้หวัน

ตามนโยบายของรัฐบาล ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งที่ทำให้เกิดความเสียหายในประเทศ และเกิดความเสียหายต่อมิตรประเทศ ตลอดจนการให้ความรู้ความเข้าใจในการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ ทางศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วน ในการตรวจสอบ สืบสวน ตลอดจนเฝ้าระวังและป้องกันปราบปรามอย่างจริงจังต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2561 ทาง ศปอส.ตร. ได้รับร้องเรียนจาก 2 นักธุรกิจใหญ่ชาวไต้หวัน กรณีมีคนร้ายโทรศัพท์ขู่ฆ่า และส่งคลิปวีดีโออันมีลักษณะภาพลามกอนาจารและได้เผยแพร่ไปยังบุคคลอื่นผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่นวีแชทซึ่งใช้ยุสเซอร์ว่า 大陯 (ต้าหลุน)เพื่อรีดเอาทรัพย์หรือกรรโชกทรัพย์ผู้เสียหาย จำนวนเงินมากกว่าสิบล้านบาท โดยทางนักธุรกิจชาวไต้หวัน ยังต้องติดต่อธุรกิจภายในประเทศไทยอีกระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งทำให้ครอบครัวได้รับความเดือดร้อนเป็นทุกข์อย่างแสนสาหัส และต่อมาวันที่ 16-17 ตุลาคม 2561 ได้มีการเผยแพร่ข่าวของผู้เสียหายในสื่อไต้หวันหลายสำนัก โดยมีข้อความและภาพคลิป อันมีลักษณะบิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้ครอบครัวได้รับความอับอายและธุรกิจได้รับความเสียหายเป็นอย่างยิ่งและอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวของประเทศไทย และจากการสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาถือสัญชาติไต้หวันมีประวัติเป็นหัหน้าแกงคือค้ามนุษย์ ฉ้อโกง ปลอมแปลงเอกสาร และปลอมหนังสือเดินทาง
ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. , พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รรท.ผบก.สส.สตม. , พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รรท.ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รรท.ผบก.จร. , พ.ต.อ.วรณัฐ ผันผ่อน รรท.ผบก.ภจว.อุดรธานี
จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ดร.ฐานุพงศ์ แสงซื่อ ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ , พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ ผกก.ตม.ชลบุรี , พ.ต.อ.ประวิทย์ ศศิธร ผกก.กก.สส.2 สตม. , พ.ต.อ.สันติพัฒน์ พรหมะจุล ผกก.ฝอ.1 บก.อก.ภ.1 , พ.ต.อ.ไตรรงค์ ชัยชนะ ผกก.(สอบสวน)กลุ่มงานสอบสวน บก.ปคม. , พ.ต.อ.หฤษฎ์ เอกอุรุ ผกก.กก.กลุ่มงานวิเคราะห์และกำหนดยุทธศาสตร์/หน.ชป.23 ศปอส.ตร. , พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง/หน.ชป.14 ศปอส.ตร. , พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี รอง.ผกก.สส.บก.น.1/หน.ชป.15 ศปอส.ตร. , พ.ต.ท.ภูริส จินตรานันท์ รอง ผกก.ป.สน.บางรัก/หน.ชป.16 ศปอส.ตร. , พ.ต.อ.นริศ ปรารถนาพร ผกก.สส.จว.นครราชสีมา/หน.ชุดปฏิบัติการที่ 17 ศปอส.ตร. ร่วมกันสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้

ต่อมา ศปอส.ตร. ได้ทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและได้ขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหาที่ 1 คือ นายไซม่อน เจียง (Mr.SIMON JIANG) อายุ 58 ปี หนังสือเดินทางประเทศ อินโดนีเซีย เลขที่ B 5994225 เป็นหมายจับที่ 2355/2561 ลงวันที่ 20 ตุลาคม 2561 ข้อหา “หมิ่นประมาท กรรโชกทรัพย์” และในวันเดียวกันได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา นายไซม่อนฯ และตรวจยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โทรศัพท์ ไอโฟน 8 จำนวน 2 เครื่อง ไว้เป็นของกลาง และจากการสืบสวนขยายผลทำให้ทราบว่า ยังมี ผู้ร่วมขบวนการที่อยู่ต่างประเทศ

ขอบคุณข้อมูลข่าว
พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก
สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.
ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link