ราชบุรี  – นักท่องเที่ยวแห่ชิมเมนูพิเศษ ใช้จาวมะพร้าวทําอาหารหลากหลายเมนู

ราชบุรี – นักท่องเที่ยวแห่ชิมเมนูพิเศษ ใช้จาวมะพร้าวทําอาหารหลากหลายเมนู

ใครที่เคยไปเที่ยวตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ต้องไปที่นี่เลยครับ ร้านอาหาร “เรือนแม่สุภา” ที่คิดค้นเอาจาว หรือ ใจมะพร้าวมาแปรรูปประกอบอาหารคาว หวาน รสชาติอร่อยจริง

24 ต.ค. 61 ) ที่ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ต.ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เป็นลำคลองเชื่อมต่อกับตลาดน้ำดำเนินสะดวก ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวมีชาวไทยและต่างประเทศ นั่งเรือเที่ยวชมธรรมชาติวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนสองฝั่งคลอง และเป็นตลาดน้ำชื่อดังติดอันดับที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเที่ยวปีละหลายแสนคน เพราะที่นี่มีเกษตรกรชาวสวนจะนำสินค้าทางการเกษตรใส่เรือพายมานัดขายสินค้ากัน อีกทั้งยังมีสินค้าอื่น ๆ และอาหารการกินมากมาย สามารถเดินหาซื้อหากินกันได้ตลอดสองฝั่งคลอง

https://drive.google.com/file/d/1_hUQ1OMHE6Bo_zCEuK9QvkNC00RslL1F/view?usp=sharing

แต่ที่แปลกแตกต่างไปจากที่อื่น คือ มีร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ชาวต่างชาติชอบมานั่งกิน คือ “ร้านเรือนแม่สุภา” เนื่องจากร้านนี่นอกจากจะสะอาดสะอ้านแล้ว ยังมีอาหารเมนูแปลกไปจากร้านอื่น คือเอา จาว หรือ ใจมะพร้าว ลักษณะเป็นลูกสีขาวกลมๆ ที่อยู่ภายในของผลมะพร้าว หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่ามะพร้าวกำลังจะแตกหน่อ จะมีใจเกิดอยู่ในลูกก่อนจะออกราก เนื้อในจากกรอบนุ่ม ว่ากันว่านำมาประกอบอาหารจะอร่อยมาก

วิธีการเอาใจมะพร้าวก็ต้องปอกเปลือก ตอกให้แตกเอาแต่ใจเนื้อใน นำมาทำเป็นเมนูอาหารต่าง ๆ รสชาติหวาน กรอบ มีกลิ่นหอม ไม่มีใครนึกว่าจะเอามาแปรรูปทำเป็นอาหารได้มากมายหลายอย่างขนาดนี้

นางสุภาวดี ฤติวิรุฬห์ อายุ 56 ปี อยู่บ้ายเลขที่ 144หมู่ 7 ต.ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก เจ้าของร้านเรือนแม่สุภา เปิดเผยการนำ จาว หรือใจมะพร้าวมาแปรรูปอาหารว่า ที่อำเภอดำเนินสะดวก เป็นแหล่งปลูกมะพร้าวเยอะมาก ชาวบ้านที่อาศัยอยู่เขตติดต่อระหว่างพื้นที่ราชบุรี และสมุทรสงคราม ส่วนใหญ่มีอาชีพปลูกมะพร้าว และจะเอาแต่ส่วนของเนื้อไปขาย ทำให้จาวมะพร้าวถูกทิ้งตามล้งต่าง ๆ เปล่าประโยชน์ หรือบางทีก็จะนำไปให้ ปลา หมู กิน จึงรู้สึกเสียดายหลังจากที่อ่านหนังสือของต่างประเทศพบว่าจาวมะพร้าวมีประโยชน์และคุณค่ามากมายต่อร่างกาย เป็นสิ่งที่สมบูรณ์ที่สุดของต้นมะพร้าวมีแร่ธาตุต่าง ๆ อยู่ในจาวมะพร้าวเยอะ มีงานวิจัยบางแห่งพบว่าจาวมะพร้าวยังสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ จึงได้มีแนวคิดนำจาวมะพร้าวมาทำอาหารดู โดยจาวมะพร้าวมีหลายขนาดตั้งแต่เล็กไปจนขนาดใหญ่ อย่างเล็กสุดจะนำมาทำแกงเขียวหวานไก่ใส่จาวมะพร้าว ผัดฉ่า ยำวุ้นเส้นจาวมะพร้าว ผัดไทยกุ้งสดใส่จาวมะพร้าว มัสมั่นจาวมะพร้าว ส้มตำจาวมะพร้าว และยังทำได้อีกหลายอย่าง ส่วนจาวที่มีขนาด กลางจะนำมาทำสมูทตี้ ไอศรีมจาวมะพร้าว และจาวขนาดใหญ่สุดจะนำมาเชื่อมกับน้ำตาลทรายเป็นจาวมะพร้าวเชื่อมอร่อยมาก ลูกค้าที่มารับประทานอาหารที่ร้าน มีทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ บางคนบอกว่าแกงเขียวหวานจาวมะพร้าวมีความกรอบ และรสชาติอร่อย มีน้ำแกงกะทิซึมเข้าไปในจาวจะมีความหวานอยู่ในตัว ยิ่งถ้าเป็นจาวมะพร้าวน้ำหอมจะดีมาก เพราะจะได้ความหอมของมะพร้าวน้ำหอมติดมาด้วย เมื่อนำไปแปรรูปก็จะมีกลิ่นหอมกว่าจาวมะพร้าวแกงทั่วไป

สำหรับตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก มีประวัติคนไทยเชื้อสายจีนได้มาตั้งรกรากทำมาหากินค้าขายกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ตายาย มีอาหาร และสินค้าที่ทำจากฝีมือชาวบ้าน การแปรรูปอาหาร ของที่ระลึกที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเลือกซื้อกลับไปฝากครอบครัว สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากลิ้มลองอาหารเมนูแปลกจากจาว หรือใจมะพร้าว ก็สามารถเดินทางไปได้ที่เรือนแม่สุภา@ ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก หรือ สอบถามเส้นทางได้ที่เบอร์ 099-2266146

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link