แถลงข่าว จับกุมผู้ต้องหาชาวฝรั่งเศสหลบหนี Black List เข้าประเทศไทย

แถลงข่าว จับกุมผู้ต้องหาชาวฝรั่งเศสหลบหนี Black List เข้าประเทศไทย

ตามนโยบาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กวาดล้างคนต่างชาติที่อยู่เกินกำหนดอนุญาต ทั่วประเทศในรูปแบบการ X-Ray พื้นที่ เพื่อเป็นการป้องชาวต่างชาติมาก่อเหตุในราชอาณาจักรไทย รวมถึงหลบหนีคดีมาซ่อนตัวในประเทศไทย
ต่อมาวันที่ 17 ตุลาคม 2561 เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ตรวจพบ นาย Stephane Hellebuyck Barbotin สัญชาติฝรั่งเศส ในพื้นที่เกาะสมุย และจำได้ว่าเป็นบุคคลที่เคยจับกุมตัวในข้ออยู่เกินกำหนดอนุญาต (over stay) เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2561 และส่งตัวกลับออกนอกราชอาณาจักร รวมถึงขึ้นบัญชีบุคคลต้องห้ามเข้าประเทศไว้เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานีจึงตรวจสอบหนังสือเดินทาง พบว่าข้อมูลในหนังสือเดินทางปรากฎเป็นชื่อ นาย David Bernard Barbotin สัญชาติฝรั่งเศส แต่ภาพในหน้าหนังสือเดินทาง เป็นภาพใบหน้าของ นาย Stephane Hellebuyck Barbotin วันเดือนปีเกิด ในหนังสือเดินทางก็ไม่ตรงกับข้อมูลเดิมที่ได้เคยขึ้นบัญชีบุคคลต้องห้ามเข้าประเทศไว้ จึงไม่สามารถตรวจสอบพบได้ในขณะที่เดินทางเข้าประเทศ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานีจึงประสานไปยังสถานฑูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยให้ตรวจสอบหนังสือเดินทางดังกล่าว พบว่าเป็นหนังสือเดินทางที่ออกโดยทางการฝรั่งเศสจริง แต่เมื่อตรวจสอบในเชิงลึกพบว่า นาย Stephane Hellebuyck Barbotin ได้นำหลักฐานใบสูติบัตรของพี่ชายคือ นาย David Bernard Barbotin มายื่นเรื่องทำหนังสือเดินทาง ซึ่งเป็นความผิดที่เกิดขึ้นในประเทศฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงได้เพิกถอนวีซ่า เนื่องจากเป็นบุคคลคนเดียวกับที่ถูกขึ้นบัญชีต้องห้ามเข้าประเทศไทย และควบคุมตัวเพื่อผลักดันส่งกลับยังประเทศต้นทางต่อไป
ซึ่งเมื่อดำเนินการตามขั้นตอนการส่งกลับ นาย Stephane Hellebuyck Barbotin เรียบร้อยแล้ว ทางการฝรั่งเศสจะได้พิจารณาดำเนินคดีกับนาย Stephane Hellebuyck Barbotin ต่อไป และจะขยายผลว่ามีผู้ร่วมขบวนการทำหนังสือเดินทางโดยการแจ้งข้อมูลเท็จในครั้งนี้ด้วยหรือไม่
การดำเนินการควบคุมตัว นาย Stephane Hellebuyck Barbotin ได้ในครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ ของไทย กับฝรั่งเศส กับอาชญากรที่คิดค้นรูปแบบวิธีการใหม่ๆ ในการหลบเลี่ยงกฎหมาย
ขอบคุณข้อมูลข่าว
พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก
สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.
ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link