“ตม.ชลบุรี ทลายแก๊งปล่อยเงินกู้และทวงหนี้นอกระบบข้ามชาติ”

“ตม.ชลบุรี ทลายแก๊งปล่อยเงินกู้และทวงหนี้นอกระบบข้ามชาติ”


ตามนโยบาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท.รรท.ผบช.สตม.,พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม.,พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.รรท.ผบก.ตม.3,พ.ต.อ.สัญชัย โชคขยายกิจ รอง ผบก.ตม.๓ ได้กำชับสั่งการให้ ตม.จว.ชลบุรี สืบสวนหาข่าวและกวาดล้างจับกุมคนร้ายต่างชาติที่มาลักลอบกระทำความผิดและอาศัยประเทศไทย เป็นพื้นที่หลบซ่อนทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย
วันนี้ (2๔ ต.ค.2561) เวลา ๑๑.๓๐ น. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท.รรท.ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม.,พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.รรท.ผบก.ตม.3,พ.ต.อ.สัญชัย โชคขยายกิจ รอง ผบก.ตม.๓,พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ ผกก.ตม.จว.ชลบุรี,พ.ต.ท.ธวัชชัย หนองบัว รอง ผกก.ตม. จว.ชลบุรี และ พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สว.ส.ทท.๔ กก.๒ บก.ทท.๑ ร่วมกันจับกุมแก๊งปล่อยเงินกู้และทวงหนี้นอกระบบข้ามชาติ
ผลการปฏิบัติ ตามนโยบายของ รรท.ผบช.สตม.ที่ให้เฝ้าติดตามดูพฤติกรรมของกลุ่มคนต่างด้าวที่น่าสงสัยว่าจะลักลอบเข้ามากระทำความผิด พบว่ากลุ่มผู้ต้องหานี้มีพฤติกรรมที่น่าสงสัย กล่าวคือ เดินทางเข้ามาเป็นนักท่องเที่ยว แล้วมายื่นขออยู่ต่อในราชอาณาจักรที่ ตม.จว.ชลบุรี พักอาศัยรวมกันเป็นจำนวนมากในบ้านหลังเดียวกันและไม่มีการเดินทางออกจากบ้านพักไปท่องเที่ยวแต่อย่างใด ตม.จว.ชลบุรี จึงได้นำหมายค้นของศาลแขวงพัทยา ที่29/2561 ลงวันที่ 24 ต.ค.61 ร่วมกันตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เข้าไปตรวจค้นบ้านเลขที่ 249/17 และ 249/20 ม.6 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีน จำนวน 13 ราย ซึ่งได้รับการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยว พร้อมด้วยของกลาง เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก จำนวน ๒๒ เครื่อง และโทรศัพท์มือถือ จำนวน ๒๘ เครื่อง โดยกลุ่มผู้ต้องหานั้นได้กระทำการปล่อยเงินกู้นอกระบบ และติดตามทวงหนี้ โดยมีลูกหนี้เป็นชาวจีนอยู่ที่ประเทศจีนทั้งหมด การทวงถามใช้ระบบโทรศัพท์ (we chat) และระบบอินเตอร์เน็ต มูลค่ายอดหนี้รวม คิดเป็นสกุลเงินไทยประมาณ 12 ล้านบาท หรือประมาณ 2 แสนบาทต่อวัน เรียกดอกเบี้ยในอัตราร้อยละประมาณ ๑๖๐ บาทต่อเดือน มีลูกหนี้ประมาณ ๒,๐๐๐ ราย หากลูกหนี้ไม่ยอมจ่ายตามที่กำหนดก็จะแจ้งกลุ่มแก๊งที่อยู่เมืองจีนไปข่มขู่ ทวงถาม จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” ตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว แก้ไขฉบับที่ ๒ พ.ศ.256๑ (ม.8)”
การสืบสวนปราบปรามดังกล่าว ถือเป็นนโยบายหลักของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท.รรท.ผบช.สตม. ซึ่งได้สั่งการให้ทุก บก.ในสังกัด สตม.ดำเนินการจับกุม ปราบปรามมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ประเทศไทยกลายเป็นแหล่งซุกซ่อนของอาชญากรต่างชาติตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ,พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.
พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ฯ กล่าวว่า “ขอฝากมายังพี่น้องประชาชน ในการช่วยสอดส่อง ดูแล เป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแส ชาวต่างชาติที่มีลักษณะผิดสังเกต รวมถึงให้ผู้ประกอบการแจ้งการพักอาศัยของชาวต่างชาติ ตามกฎหมายต่อหน่วยงาน ตม. ในพื้นที่รับผิดชอบด้วย หากพบพฤติกรรมชาวต่างชาติที่ไม่เหมือนนักท่องเที่ยวหรือไม่มีงานทำแน่นอนหรือน่าสงสัย ขอให้แจ้งข้อมูลไปยังสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 1178 หรือ www.immigration.go.th”
ขอบคุณข้อมูลข่าว
พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก
สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.
ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link