ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ บูรณาการร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ ชาวบ้านร้องเรียนได้รับผลกระทบ จากการทำเหมืองแร่

จังหวัดแพร่ วันที่ 25 ตุลาคม 2561 เวลาประมาณ 09.00 น. อำนวยการโดยนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่,นายโชคดี อมรวัฒน์/นายอนุรัฐ ไทยตรง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่,พันเอกชินทัศ หมวกละมัย รอง ผอ.รมน.จ.แพร่ (ท.),นายวิเชียร อนุสาสนนันท์ ปลัดจังหวัดแพร่,นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอลอง มอบหมายให้นายนิกร ยะกะจาย ป้องกันจังหวัดแพร่ จัดชุดศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่/ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดแพร่ นำโดยสิบเอกพนม สมนึก ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดแพร่,นายอโนเชาว์ สารสุทธิพงษ์/นายอนุวัฒน์ สาน้ำอ่าง ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอลอง ,ร.ท.ชาญชัย ขัดแก้ว สัสดีอำเภอลอง/ผู้แทน กอ.รมน.จ.แพร่ พร้อมด้วยอุตสาหกรรม จ.แพร่,พาณิชย์จังหวัดแพร่,อบต.ต้าผาหมอก,ทสจ.แพร่,ตำรวจ สภ.เวียงต้า,เจ้าหน้าที่ป่าไม้ สจป.ที่ 3 (สาขาแพร่),ทหาร กกล.รส.จ.แพร่,เจ้าพนักงานที่ดิน จ.แพร่ สาขาลอง,ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้,เจ้าหน้าที่ ศปป.4 กอ.รมน.พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและประชาชน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดประมาณ 150 คน เข้าร่วมตรวจสอบกรณีข้อร้องเรียนจากราษฎรในพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.ต้าผามอก อ.ลอง จ.แพร่ ว่าได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ของบริษัทเหมืองศศิน จำกัด จากการทิ้งกากน้ำมันหรือขี้แร่ นอกเขตพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตก่อให้เกิดภาวะมลพิษจนกระทบต่อสุขภาพของราษฎรในพื้นที่ รวมทั้งได้นำขี้แร่มาถมกั้นทางสาธารณะเพื่อกักน้ำไว้ใช้ประโยชน์ส่วนตัว มีการตัดโค่นไม้ในเขตการทำเหมืองแร่ นั้น
โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ตรวจข้อเท็จจริงและได้ดำเนินการ สรุปได้ดังนี้.-
1.ได้ดำเนินการดำเนินคดีแก่ผู้ประกอบการกรณีมีการตัดไม้ในเขตเหมืองแร่ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นพิจารณาของอัยการ
2.ตรวจพบพื้นที่อยู่นอกเขตประทานบัตร จำนวน 2 จุด/จุดที่ 1 ประมาณ 1 ไร่ และจุดที่ 2 ประมาณ 3 ไร่
3.ให้ กอ.รมน.จ.แพร่ ประสานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ จัดเจ้าหน้าที่ฯเข้าตรวจสุขภาพของผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งได้ส่งรายชื่อมาทั้งหมด 76 ราย ว่าเกิดจากมลพิษของการทำเหมืองหรือไม่
4.กรณีกั้นลำน้ำทางสาธารณะ ทางบริษัทฯยอมรับว่าได้กั้นลำน้ำจริง ซึ่งทาง อบต.ต้าผามอก ได้ทำหนังสือถึงบริษัทฯให้ช่วยดำเนินการเพื่อแก้ไขภัยแล้งและบรรเทาสาธารณภัย
ขณะนี้ยังไม่จบภารกิจหากมีความคืบหน้าจะรายงานเพิ่มเติมให้ทราบต่อไป

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มาช่องข่าวปกครอง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link