จ.พิจิตร จัดพิธีรับขวัญข้าว “ข้าวขาวดอกมะลิ 105” สืบสานประเพณีดั้งเดิม ต่อยอดเกษตรวิถีอินทรีย์ สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

จ.พิจิตร จัดพิธีรับขวัญข้าว “ข้าวขาวดอกมะลิ 105” สืบสานประเพณีดั้งเดิม ต่อยอดเกษตรวิถีอินทรีย์ สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
วันที่ 25 ตุลาคม 2561 ณ แปลงพิธีการสมาคมชาวนาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดพิจิตร บ้านบ่อแร่ ตำบลบ้านนา อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร นายธีทัต พิมพา วัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในพิธีรับขวัญข้าว ร่วมกับเกษตรกรวิชชาลัยชาวนาอำเภอวชิรบารมี ซึ่งพิธีดังกล่าวมีความเชื่อว่า ถ้าได้ทำขวัญข้าวหรือถ้าแม่โพสพได้รับเครื่องสังเวยแล้ว จะไม่ทำให้เมล็ดข้าวล้ม ศัตรูพืช แมลงสัตว์ต่างๆ จะไม่มากัดกิน และจะได้ผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์
สำหรับพันธุ์ข้าวในพิธีรับขวัญในวันนี้ เป็นพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานให้กับชาวนาจังหวัดพิจิตร เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 ณ เวทีชั่วคราวที่ว่าการอำเภอวชิรบารมี เพื่อนำเมล็ดพันธุ์ข้าวมาเพาะปลูกในแปลงนาอินทรีย์ พื้นที่รวม 3,500 ไร่ ในโครงการเดินตามรอยเท้าพ่อ (เกษตรอินทรีย์)
กิจกรรมในวันนี้เริ่มด้วย การบรรยายธรรม เรื่อง หลักธรรมะกับเกษตรอินทรีย์ โดยพระเมธีธรรมประนาท เจ้าคณะอำเภอเมืองพิจิตร และเมื่อเสร็จสิ้นการบรรยายธรรม วัฒนธรรมจังหวัด พร้อมด้วยนางเจือน อ้นอินทร์ เจ้าของแปลงพิธีการ และผู้ร่วมพิธี ร่วมกันทำพิธีบูชาพระแม่โพสพ ตลอดจนร่วมกันตกแต่งต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องในแปลงพิธีการด้วยด้ายมงคล แป้งหอม น้ำอบ หวี กระจก และสร้อยคอทองคำอีกด้วย
ทั้งนี้ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวนาให้รู้ว่า การทำนาปลูกข้าวของตนนั้นจะไม่สูญเปล่า เพราะพระแม่โพสพเป็นผู้ดูแล และเมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว ชาวนาก็จะมาช่วยกันเกี่ยวข้าว เป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคีให้กับกลุ่มชาวนาอีกด้วย

ส.ปชส.พิจิตร .. ข่าว/ภาพ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link