มุกดาหาร ดอนตาล เปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวส่งเสริมการตลาดชุมชนท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2561 นายชายสิทธิ์ สุวรรณโซติ นายอำเภอดอนตาล เปิดโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี กิจกรรมการเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่บริเวณวัดมัชฌิมวาส ( วัดกลาง ) บ้านดอนตาล ตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร
นายวินัย รัญดร พัฒนาการอำเภอดอนตาล เปิดเผยว่า โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป็นหนึ่งในโครงการขับเคลื่อนภารกิจการพัฒนาประเทศ ภายใต้โครงการ ไทยนิยม ยั่งยืน มีเป้าหมายสำคัญเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็ง ยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และรายได้ให้แก่ชุมชนที่เชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ OTOP เข้ากับการท่องเที่ยวเมืองหลัก-เมืองรองและระดับชุมชน มีเป้าหมายในการพัฒนาสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ชุมชน โดยใช้ทุนชุมชนที่เป็นอัตลักษณ์ เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์มาดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยี่ยมเยือน และเกิดการใช้จ่ายเงินในชุมชนและเป็นการกระจายรายได้ให้กับคนในชุมชน
นายชายสิทธิ์ สุวรรณโซติ นายอำเภอดอนตาล กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า รัฐบาลปัจจุบันมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคมที่มุ่งสร้างรายได้และความเจริญ สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ โดยให้ภาคเอกชนและภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานร่วมกับภาครัฐ เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ด้วยการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ มุ่งเน้นการสร้างโอกาส พัฒนาอาชีพ และมีรายได้ที่มั่นคง โดยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น ให้เกิดความเข้มแข็ง โดยการขายสินค้าในชุมชน ใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรมชุมชน และความคิดสร้างสรรค์ แปลงเป็นรายได้ เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างแท้จริง
กิจกรรมประกอบด้วย การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าชุมชน ชุดการแสดง กิจกรรมพาแลงร่วมรับประทานอาหารพื้นถิ่นประจำหมู่บ้าน ชมการแสดงจากกลุ่มสตรี การแสดงหมอลำผญา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเผ่า ไทกะเลิง อำเภอดอนตาล โดยมีหัวหน้าส่วนราชการทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ สื่อมวลชน และประชาชน ร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link