รองผู้ว่าฯปทุมธานี เปิดงานประเพณีตักบาตรพระร้อย (ทางน้ำ) และงานสืบสานประเพณีลำพาข้าวสาร จังหวัดปทุมธานี

วันเสาร์ที่27 ต.ค.61เวลา 06.30 น. ที่ วัดสำแล อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานในพิธีเปิดงานประเพณีตักบาตรพระร้อย (ทางน้ำ) และงานสืบสานประเพณีลำพาข้าวสาร จังหวัดปทุมธานี ประจำปี ๒๕๖๑ พร้อมด้วยนางสาวกันตรัตน์ เริ่มสูงเนิน นายอำเภอสามโคก นายวินัย เนตรพระฤทธิ์
นายกองค์การบริหารส่วนตำบล นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานีและประชาชน เข้าร่วมพิธีจังหวัดปทุมธานี โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประเพณีวัฒนธรรม สืบสานประเพณีสำคัญของจังหวัดปทุมธานี งานประเพณีตักบาตรพระร้อย (ทางน้ำ) และงานสืบสานประเพณีลำพาข้าวสาร จังหวัดปทุมธานี ประจำปี ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดปทุมธานี ในช่วงเทศกาลออกพรรษา ดังนี้
ประเพณีตักบาตรพระร้อย (ทางน้ำ) เป็นประเพณีสำคัญที่ชาวจังหวัดปทุมธานียึดถือปฏิบัติกันมายาวนาน เริ่มตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ เป็นต้นไป โดยวัดที่อยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาจะตกลงกำหนดเป็นเจ้าภาพ ไม่ให้ตรงกัน เพื่อให้จำนวนพระที่มารับบิณฑบาตครบ ๑๐๐ รูป และต้องการให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลายรู้กำหนดวัน เวลา และจัดเตรียมอาหารไว้ทำบุญตักบาตรตามวัดที่กำหนด ได้แก่ วัดมะขาม วัดจันทน์กะพ้อ วัดหงส์ปทุมาวาส วัดสำแล วัดชินวรารามวรวิหาร และวัดดาวเรือง ซึ่งอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองปทุมธานี และอำเภอสามโคก
ส่วนงานสืบสานประเพณีลำพาข้าวสาร เป็นประเพณีการบอกบุญกฐินโดยพ่อเพลงแม่เพลงและผู้ร่วมกิจกรรมจะลงเรือที่จัดเตรียมไว้ ร้องเพลงลำพาข้าวสารบอกบุญเชิญชวนประชาชนริมแม่น้ำออกมาทำบุญ ข้าวสาร อาหารแห้ง และปัจจัย ตามกำลังศรัทธาใส่กระบุงในเรือลำพาข้าวสารที่เตรียมไว้ แล้วนำไปถวายวัดที่กำหนด นับเป็นปีแรกที่จังหวัดปทุมธานี
การดำเนินงานในครั้งนี้ เน้นการทำงานแบบบูรณาการ และสร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายทางวัฒนธรรม อาทิ สภาวัฒนธรรมจังหวัด อำเภอ และตำบล องค์การบริหารส่วนตำบลกระแชง องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกระแชง องค์การบริหารส่วนตำบลเชียงรากใหญ่ สมาพันธ์ชาวไทยเชื้อสายรามัญปทุมธานี และชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา

สมยศ แสงมณี / ปทุมธานี / ภาพ / ข่าว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link