ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อเร่งแก้ไขปัญหา“ขยะพลาสติกล้นทะเลไทย

ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อเร่งแก้ไขปัญหา“ขยะพลาสติกล้นทะเลไทย
วันอังคารที่ 30 ตุลาคม 2561 ณ ห้องประชุมตาปี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับนายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยนายกีรป กฤตธีรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะ ลงพื้นที่หารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหา “ขยะพลาสติกล้นทะเลไทย” แสวงหามาตรการลดผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล
นายบูรณ์ กล่าวว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีพื้นที่ครอบคลุมทั้งบริเวณที่เป็นชายฝั่งทะเลและเกาะต่าง ๆ เช่น เกาะเต่า เกาะพะงัน และเกาะสมุย ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้ความสนใจเดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมาก และก็ยังเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาขยะพลาสติกล้นทะเล ซึ่งในวันนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงได้ลงพื้นที่ประชุมหารือร่วมกับนายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจนภาคประชาชน เพื่อรับฟังปัญหาในพื้นที่ และแสวงหาแนวทางการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกล้นทะเลไทย
จากนั้นช่วงบ่ายลงพื้นที่ศึกษาปัญหาและวิธีบริหารจัดการขยะของเทศบาลเมืองดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีการบริหารจัดการขยะในชุมชนด้วยตนเองโดยไม่ต้องว่าจ้างเอกชนมาดำเนินการให้ ซึ่งอาจนำมาประยุกต์ใช้เป็นต้นแบบการจัดการขยะในชุมชนของพื้นที่อื่น ๆ นับเป็นการวางรากฐานจากชุมชนให้สามารถพึ่งพิงตนเองได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินจะนำข้อมูลจากการประชุมมาประกอบการพิจารณาจัดทำรายงานพร้อมข้อเสนอแนะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป.

ศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี / รายงาน
# สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link