สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดสุราษฎร์ธานี เสนอรัฐบาลเพิ่มการผลิตน้ำมัน บี10 และบี20 เพื่อระบายสต็อคปาล์มน้ำมัน

สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดสุราษฎร์ธานี เสนอรัฐบาลเพิ่มการผลิตน้ำมัน บี10 และบี20 เพื่อระบายสต็อคปาล์มน้ำมัน

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม 2561 ที่อาคารศูนย์ประชุมนานาชาติ อุบลรัตน์ราชกัญญา สหกรณ์สุราษฎร์ธานี จำกัด (CO – OP) นายสุมาตร อินทรมณี นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี และสมาชิกเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2561 และสัมมนาทางวิชาการ “ทางรอดของชาวสวนปาล์มน้ำมันยุค THAILAND 4.0 และภัยมืดของปาล์มน้ำมันในปัจจุบันและอนาคต”

นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ทางสมาคมฯ ได้กำหนดการประชุมสามัญ ประจำปี 2561 พร้อมเลือกตั้งคณะทำงานและนายกสมาคมคนใหม่ที่จะหมดวาระในวันนี้ พร้อมอ่านแถลงการณ์และยื่นหนังสือผ่านทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีไปถึงนายกรัฐมนตรี บังคับใช้ ม.44 ให้เร่งแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่กําลังประสบปัญหาเรื่องราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ สร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกรชาวสวนปาล์ม และยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังจากผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงขอยื่นหนังสือตามมติการประชุมของคณะกรรมการ เพื่อเร่งพิจารณาการตามข้อเรียกร้องของชาวสวนปาล์มน้ามันสุราษฎร์ธานี โดยให้ยึดตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เมื่อวันที 11 พฤษภาคม 2561 โดยสรุปไว้ 7 หัวข้อ ดังนี้ 1.เร่งรัดการใช้น้ำมันปาล์มในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงงานไฟฟ้ากระบี่อย่างจริงจังโดยเร็ว 2.ให้มีการผลิตและเพิ่มการใช้ไบโอดีเซล บี 10 บี 20 และบี 100 ให้เป็นพลังงานทางเลือกในทุกจังหวัดอย่างจริงจัง 3.ส่งเสริมควบคุมมันที่มีคุณภาพมาตรฐานอย่างต่ำที่ 19 เปอร์เซ็น 4.ให้ประสานและสั่งการให้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาครับซื้อกระแสไฟฟ้าจากโรงงานสกัดมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าจากทุกโรงงาน 5.ให้คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ (กกร.) และคณะกรรมการส่วนจังหวัด ด้วยสินค้าและบริการ(กจร.)บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง 6.ให้ยกเลิกการนำเข้าถั่วเหลืองเข้าประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อราคาปาล์มน้ามันตกต่ำในประเทศในขณะนี้ เนื่องจากเป็นพืชทดแทนน้ำมันปาล์ม เนื่องจากในปัจจุบันเฉพาะปริมาณน้ำมันปาล์มในสต็อก ยังเกินความต้องการใช้ภายในประเทศประกอบกับด้วยน้ำมันถั่วเหลืองยังเป็นไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หากบริโภคเข้าไปอาจเป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ และ 7.ให้กวดขันการลักลอบการนำเข้าน้ามันปาล์มเถื่อน และห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์มโดยเด็ดขาด

ด้านนายชาคฤช ศรีภิรมย์มิตร ตัวแทนเกษตรกร กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันได้รับผลกระทบเรื่องต้นทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันราคาผลปาล์มน้ำมันขายได้กิโลกรัมละ 2.70 บาท ซึ่งต่ำกว่าต้นทุน อยู่ที่ 3.10 บาท ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงอยากให้รัฐบาลได้ทำตามมติของสมาคม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรต่อไป.

ศูนย์ข่าว เรื่องจริงผ่านเลนส์ ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี / รายงาน
# สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link