ราชบุรี  – กรมเจ้าท่าลงเอง หลังชาวบ้านร้องนายทุนตักทรายในแม่น้ำ

ราชบุรี – กรมเจ้าท่าลงเอง หลังชาวบ้านร้องนายทุนตักทรายในแม่น้ำ

ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 กรมเจ้าท่า ลงตรวจสอบพื้นที่ที่ชาวบ้านร้องว่ามีนายทุนมาตักทรายในแม่น้ำลำภาชี ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จนทำให้ตลิ่งพัง หลังตรวจสอบได้สั่งการให้หยุดดำเนินการ ในด้านที่เป็นแม่น้ำเดิม เพื่อรอตรวจสอบว่ามีการรุกล้ำลำน้ำหรือไม่

วันที่ 31 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย พ.ต.อ.บัณฑิต สุขม่วงขำ ผกก.สภ.ด่านทับตะโก นายกนิษฐ์ ศิลา ปลัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอจอมบึง เจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันพัฒนาที่ 1 และกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ได้ลงตรวจสอบพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำลำภาชี หมู่ 14 ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนว่ามีนายทุนตักทรายในแม่น้ำ จนทำให้ตลิ่งพัง และนายทุนก็ยังอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งมีการเปลี่ยนทิศทางการไหลของน้ำ โดยการทำถนนขวางลำน้ำ จนทำให้น้ำนั้นมากัดเซาะตลิ่งใกล้กับถนนที่ชาวบ้านใช้สัญจรพังลงไปเรื่อยๆ ชาวบ้านเกรงว่าถ้าปล่อยต่อไป อาจจะทำให้พื้นที่ที่มีการดูดทรายนั้นขยายเพิ่มขึ้น จนเกิดผลกระทบต่อเส้นทางสัญจรของชาวบ้าน

โดยชาวบ้านได้ร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ก็แค่ลงมาทำการตรวจสอบ และยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เนื่องจากนายทุนนั้นอ้างว่าทำธุรกิจในพื้นที่ของตนเองซึ่งมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง จนต้องปล่อยให้มีการดำเนินการมาแล้วกว่า 10 ปี

ซึ่งการตรวจสอบในเบื้องต้นวันนี้ นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 ได้สั่งการให้นายธนพล ถาวรชัยโชค ซึ่งเป็นผู้ที่มีการเข้ามาตักทรายในแม่น้ำ ให้หยุดดำเนินการในด้านที่เป็นแม่น้ำเดิม เพื่อรอตรวจสอบว่ามีการรุกล้ำลำน้ำหรือไม่ แต่ในส่วนอีกฝั่งที่นายธนพล อ้างว่าได้ซื้อเอกสารสิทธิ์ที่ดินมาจากชาวบ้านก็ยังสามารถดำเนินการได้ แต่ก็ต้องมีการตรวจสอบพื้นที่ โดยได้ทำหนังสือให้ทางจังหวัดราชบุรี ได้ทำการแต่งตั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหลักฐานเข้ามาตรวจสอบพร้อมกัน และดูว่ามีการดูดทรายเกินพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ ถ้าพบว่าเกินก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ส่วนทางด้าน นายธนพล ถาวรชัยโชค นายทุนที่เข้ามาตักทรายในแม่น้ำ ได้ให้สัมภาษณ์กับทางผู้สื่อข่าวว่า.. ตนดูดทรายในพื้นที่ของตนเองซึ่งมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง และการดูดทรายนั้นก็ได้ทำเรื่องขออนุญาตไปยังอุตสาหกรรมแล้ว โดยทำการดูดทรายมาตั้งแต่ปี 2549

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link