ปฏิบัติการ X-Ray Outlaw Foreigner การปราบปราม คนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay)

ปฏิบัติการ X-Ray Outlaw Foreigner
การปราบปราม คนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay)
จากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่โลกมีการเชื่อมโยงกันอย่างไร้พรมแดนซึ่งในประเทศไทย นั้นเป็นประเทศที่มีชาวต่างชาติเข้ามาเป็นจำนวนมาก กว่าปีละ 35 ล้านคน โดยมีหลากหลายวัตถุประสงค์ ทั้งการท่องเที่ยว ธุรกิจ การศึกษา และการย้ายถิ่นฐานรวมถึงก่ออาชญากรรม

พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เล็งเห็นถึงปัญหาของ กลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศโดยแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว หรือวัตถุประสงค์ต่างๆ เพื่อเข้ามาก่ออาชญากรรม ซึ่งส่งผลกระทบกับความมั่นคงและภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว ของประเทศไทย จึงได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ดำเนินการกวดขันจับกุม กลุ่มชาวต่างชาติที่แฝงตัวอยู่ในประเทศไทยโดยการหลบหนีเข้าเมืองหรือการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay) ซึ่งจากข้อมูลเมื่อ ปี 2560 นั้นพบว่า มีกว่า 100,000 Line โดยกลุ่มชาวต่างชาติดังกล่าวจะก่ออาชญากรรม ที่กระทบต่อความมั่นคง เช่นกลุ่มเครือข่ายหลอกลวงแต่งงาน (Romance Scam) กลุ่มเครือข่ายผลิตและปลอมบัตรเครดิต (Skimming) และความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันได้พัฒนาวิธีการ กระทำความผิดให้มีความซับซ้อนและหลบเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่รัฐ สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม.
/ รองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ได้มีการบูรณาการกำลัง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว , กองบัญชาการตํารวจนครบาล ,กองบัญชาการตํารวจภูธร 1-9, กองบัญชาการตํารวจปราบปรามยาเสพติด
ฯลฯ เจ้าหน้าที่ทหาร, ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามนโยบายที่ได้รับมอบหมาย โดยที่ผ่านมามีการปฏิบัติการกวาดล้างชาวต่างชาติผิดกฎหมายมาโดยตลอดโดยมีการปฏิบัติการยุทธการ X-RAY
OUTLAW FOREIGNER โดยได้เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 ถึงปัจจุบันยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปฏิบัติการไปแล้วทั้งสิ้น 37 ครั้ง ตรวจค้นเป้าหมาย 5,071 เป้าหมายทั่วประเทศ สามารถจับกุม ผู้กระทำความผิด ได้ทั้งสิ้น 3,501 ราย โดย ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2561 สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบ ข้อมูลคนต่างด้าวที่ overstay พบว่ามีเหลือเพียง 6,882 ราย เท่านั้น จากมาตรการดังกล่าวส่งผลให้ กลับมีชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยผิดกฎหมาย หรือการอนุญาตสิ้นสุด (Overstay) มีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัดเนื่องจากการปรับตามที่เข้มข้นจริงจัง ต่อเนื่องทำให้ชาวต่างชาติ กลุ่มดังกล่าวทยอยเดินทางออกนอกประเทศไทย หรือเข้าสู่ระบบตามกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง จนในวันนี้สถิติข้อมูลคนต่างด้าวที่ overstay เหลืออยู่ในราชอาณาจักรเป็นศูนย์

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link