ปทุมธานี คณะวิศวกรรม มธ.จัดงานเป็นมากกว่าวิศวกรเปิดวิสัยทัศน์สร้างวิศวกรรุ่นใหม่

ปทุมธานี คณะวิศวกรรม มธ.จัดงานเป็นมากกว่าวิศวกรเปิดวิสัยทัศน์สร้างวิศวกรรุ่นใหม่
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 ที่โรงภาพยนตร์วารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงาน TSE : Engineering and Beyond เป็นมากกว่าวิศวกร เปิดวิสัยทัศน์การสร้างวิศวกรรุ่นใหม่ให้สามารถปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต และมีทักษะการทำงานที่ประสิทธิภาพ
โดยในงาน TSE : Engineering and Beyond เป็นมากกว่าวิศวกร มีการเปิดนวัตกรรมด้านวิศวกรรมศาสตร์แห่งอนาคต ได้แก่ ยานยนต์ TU-V พาหนะจิ๋วพับได้ง่าย ๆ มาพร้อมกับการขับขี่ที่คล่องตัว แอปพลิเคชั่นคิวทิส ดอทเอไอ (Cutis.AI) แอปพลิเคชั่นคัดกรองมะเร็งผิวหนังง่าย ๆ ด้วยกล้องสมาร์ทโฟน รู้ผลไวในแชะเดียว อุปกรณ์ช่วยเดินกายภาพบำบัด และมีกิจกรรมการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมศาสตร์
ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.ธีร เจียศิริพงษ์กุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า Thammasat School of Engineering หรือ TSE (ทีเอสอี) ในปี 2562 เป็นต้นไป ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้มุ่งปรับตัวท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี เพื่อสร้างผู้เรียน ให้สามารถปรับตัว มีศักยภาพในการแข่งขัน ภายใต้แนวคิด Engineering and Beyond เป็นมากกว่าวิศวกร เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของอนาคตได้ และส่งเสริมให้เป็นวิศวกรรุ่นใหม่เติบโตในอนาคตอย่างมั่นคง มีทักษะการทำงานที่ประสิทธิภาพ สามารถปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต รวมถึงมีศักยภาพในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านวิศวกรรม ไปต่อยอดให้เกิดรูปแบบนวัตกรรมที่แปลกใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ มีทางเลือกในการประกอบอาชีพได้หลากหลาย โดยไม่ผูกขาดว่าต้องทำงานในสายอาชีพวิศวกรในโรงงานเพียงอย่างเดียว และสามารถค้นพบเส้นทางการดำเนินชีวิตของตนเอง สะท้อนภาพลักษณ์ใหม่ของ TSE
ทางด้าน นายอภิวัฒน์ เอี่ยมพิบูลย์วัฒนา อายุ 23 ปี นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล ชั้นปี 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ตนเองและนายปฏิภาณ หาญตรักูล อายุ 21 ปี พร้อมเพื่อนอีก 2 คนซึ่งจบการศึกษาไปก่อนแล้วได้ ได้ประดิษฐ์นวัตกรรม TU-V (tiny urban vehicle) พาหณะจิ๋วหรือสกูเตอร์พับได้สำหรับใช้งานในเมือง เหมาะกับทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะผู้สูงอายุ จุดเด่นของสิ่งประดิษฐ์นี้อยู่ที่การออกแบบให้สามารถพับเก็บได้แบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ที่ก้าวผ่านข้อจำกัดในพาหณะพกพาทั่วไป คือเป็นพาหนะน้ำหนักเบา มีระบบกลไกช่วยให้พับง่ายใน 3 ขั้นตอน พับแล้วมีขนาดเท่ากับกระเป๋าเดินทางหรือเล็กกว่า มีล้อลากและหูลาก และ มีระบบกันสะเทือนทำให้ใช้งานบนพื้นผิวขรุขระได้ดี มีการบังคับควบคุมดีกว่าพาหณะพกพาทั่วไป สามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไปได้เป็นอย่างดี.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link