ปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้ สอนเกษตรกรปลูกทุเรียน 4 ราก ถึงสวนยางพาราเพิ่มรายได้ หลังยางราคาตกต่ำ

ปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้ สอนเกษตรกรปลูกทุเรียน 4 ราก ถึงสวนยางพาราเพิ่มรายได้ หลังยางราคาตกต่ำ
ที่สวนยางพารา หมู่ 4 ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา นายเผชิญศักดิ์ สาสุธรรม อายุ 32 ปี ซึ่งเรียนจบจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ หลังเรียนจบ ก็ได้ออกมาตั้งร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ ชื่อ”ปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้”ที่บ้านเหนือ ต.ทุ่งหมอ อ.สะเดา จ.สงขลา ต่อมาได้มีแนวคิดการทาบกิ่งต้นทุเรียน จากเดิมทุเรียนส่วนใหญ่จะมีการปลูกเพียงรากเดียว แต่ทุเรียนของคุณเผชิญศักดิ์ ฯกลับมีแนวคิดขึ้นมาใหม่ โดยการนำต้นทุเรียนบ้าน จำนวน 3 ต้น แล้วนำมาทาบกิ่งกับต้นทุเรียนพันธุ์ หากลูกค้าต้องการทุเรียนพันธุ์ “ชะนี”ก็จะนำมาทาบกิ่งทันที
โดยนายเผชิญศักดิ์ ฯจะนำต้นทุเรียนบ้านมาจำนวน 3 ต้น และนำต้นทุเรียนพันธุ์ ชะนี มา 1 ต้น แล้วนำต้นทุเรียนทั้ง 4 ต้นมาทาบกิ่ง โดยให้เหลือเพียงทุเรียนเพียงต้นเดียว แต่ต้นทุเรียนจะมีรากถึง 4 ราก หลังจากนายเผชิญศักดิ์ฯคิดทำต้นทุเรียนเสริมรากได้ตั้งแต่ถึง 3 ถึง 4 ราก ทำให้ทุเรียนที่เสริมรากหลายราก มีการเจริญเติบโตที่รวดเร็วกว่าทุเรียนพันธุ์ทั่วๆไป สามารถให้ผลทุเรียนที่รวดเร็วกว่าต้นทุเรียนธรรมดา จึงทำให้มีลูกค้ามาสั่งซื้อทุเรียนเสริมรากซึ่งมีตั้งแต่การเสริมราก 2 ราก ไปถึง 4 ราก กันเป็นจำนวนมาก

ต่อมานายเผชิญศักดิ์ ซึ่งหลังจากที่จำหน่ายต้นทุเรียน 2 – 4 ราก สำเร็จ มีลูกค้าสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก จึงมีแนวคิดนำทุเรียนเสริมราก 4 ราก ไปแนะวิธีการปลูกให้กับเกษตรกรถึงในสวนยางพารา พร้อมทำการปลูกให้ดู และแนะวิธีการปลูกให้เรียบร้อย เพื่อเป็นการเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง หลังต้นทุเรียนออกผล เนื่องจากทุเรียนระยะนี้มีประเทศเพื่อนบ้านสั่งซื้อเป็นจำนวนมากในฤดูทุเรียนออกผล
นายเผชิญศักดิ์ แนะการปลูกทุเรียน 4 ราก ว่าขั้นตอนแรกต้องเลือกพื้นที่ น้ำไม่ขัง ดินไม่แฉะ ต่อจากนั้นขุดหลุมให้กว้าง สมมุติว่าถุงกว้าง 30 เซ็น เราต้องขุดหลุมกว้าง 50 – 60 เซ็น ให้ลึกกว่าต้นทุเรียน หลังจากนั้นก็ใส่ดินแล้วก็มูลโค ผสมคลุกเค้าให้เข้ากัน ยกต้นทุเรียนไปวางในหลุม จากนั้นก็ใช้มีดกรีดถุงด้านล่างออก เอาถุงออกเสร็จให้ดูที่รากด้านล่าง ถ้ามีรากขดเราต้องตัดรากออก ถ้าไม่ตัดออกรากนั้นจะขดไม้ก็จะไม่โต เราตัดรากที่ขดออก รากก็จะออกเพิ่มขึ้น ต่อจากนั้นเราก็กลบดินแบบธรรมดา อย่าเหยียบบนโคนทุเรียน ทำให้เป็นลักษณะของหลังเต่าไว้ เพื่อไม่ให้น้ำขัง หลังจากปลูกต้นทุเรียนเสร็จแล้วไม่ควรใส่ปุ๋ยก่อน เนื่องจากในดินที่เราปลูกเรามีการใส่ดินและมูลโคซึ่งเป็นปุ๋ยธรรมชาติอยู่แล้ว หลังจากปลูกต้นทุเรียนไป 1 เดือน ก็เริ่มมาใส่ปุ๋ย ปุ๋ยเคมีก็แนะนำให้ใช้ปุ๋ย 20 77 ,18 45 โดยใส่ปุ๋ยต้นหนึ่งประมาณ 1 ช้อน ถึง 2 ช้อนชา ครั้งแรกอย่าใส่มาก ต่อไปให้เพิ่มปริมาณตามต้นที่โตขึ้น ที่สำคัญใส่ปุ๋ยเสร็จก็ให้รดน้ำเลย ปุ๋ยก็จะระเหยขึ้นมีผลต่อต้นทุเรียน ข้อสำคัญอย่าใส่ปุ๋ยมากเพราะจะมีอันตรายต่อต้นทุเรียน
สำหรับเกษตรกรท่านใดสนใจสามารถติดต่อสั่งจองต้นทุเรียนเสริมรากโดยตรงที่นายเผชิญศักดิ์ โทร. 08-9598-2797, 074-300592

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link