“รวบนักฟุตบอลไทยลีกปลอม” อ้างเป็นนักฟุตบอลในสโมสรชื่อดังในไทยลีก เพื่อขอต่อวีซ่าระยะยาว

“รวบนักฟุตบอลไทยลีกปลอม”
อ้างเป็นนักฟุตบอลในสโมสรชื่อดังในไทยลีก เพื่อขอต่อวีซ่าระยะยาว

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร., พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพลาล รอง ผบช.ทท.รรท.ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รอง ผบช.สกบ.รรท.รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม.(ปป.), และ พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.๒ รรท.ผบก.สส.สตม. ดำเนินการกวาดล้างคนต่างชาติเข้ามาอยู่ประเทศไทยผิดกฎหมาย โดยเฉพาะ กลุ่มคนต่างชาติที่เข้ามาอยู่เกินกำหนดอนุญาต (OVER STAY) ตามที่ได้เป็นข่าวในสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นคนชาติที่ไม่สามารถอ้างเหตุผลในการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรตามระเบียบกฎหมายของทางราชการได้นั้น จึงได้หาวิธีต่างๆ เพื่อจะอนุญาตอยู่ต่อในประเทศไทย โดยวิธีต่างๆ เช่น ปลอมรอยตราประทับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หรือปลอมเอกสารเพื่อขออยู่ต่อในราชอาณาจักร ซึ่งวิธีการเหล่านี้เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีนโยบายเคร่งครัดในการตรวจสอบเอกสารทุกขั้นตอนและครั้งนี้ พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.๒ รรท.ผบก.สส.สตม. ได้ร่วมกับ นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ ตรวจสอบกรณี นายวิลสัน แซก โคฟี่ (Wilson Zack Kofi) อายุ 27 ปี สัญชาติกานา อ้างตัวเป็นนักฟุตบอล สโมสรสระแก้ว เอฟซี และสโมสรอโยธยา ซิตี้ นำเอกสารสัญญาจ้างนักฟุตบอลทั้งสองสโมสร มายื่นขอรับรองเอกสารต่อกรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ เมื่อได้ตรวจสอบไปยังสโมสรฟุตบอลดังกล่าว ปรากฏว่า นายวิลสัน แซก โคฟี่ ไม่ได้เป็นนักฟุตบอลสังกัดสโมสรดังกล่าวแต่อย่างใด เอกสารสัญญาจ้างนักเตะเป็นสัญญาที่ปลอมขึ้นมา ดังนั้น พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รรท.ผบก.สส.สตม. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ กก.๒ บก.สส.สตม. ติดตามตัวเพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมาย จนกระทั่งได้พบตัวนายวิลสันฯ จึงได้ควบคุมตัว เพื่อเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เนื่องจาก “มีพฤติการณ์เป็นที่น่าเชื่อว่าเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม” และดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหา “ปลอมและใช้เอกสารปลอม” พร้อมทั้งขยายผลถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป เบื้องต้น นายวิลสันฯ ได้ให้การว่า ตนไม่ได้เป็นนักฟุตบอลในสโมสรสระแก้ว เอฟซี และสโมสรอโยธยา ซิตี้ แต่อย่างใด การนำเอกสารปลอมมายื่นในครั้งนี้เพราะเชื่อว่าเอกสารสัญญาจ้างนักเตะสโมสรฟุตบอลชื่อดัง สามารถรอดพ้นการตรวจสอบของทางราชการได้
สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและ กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ ใคร่ขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนทั่วไปทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติว่า การนำเอกสารไปยื่นต่อทางราชการ จะต้องมั่นใจว่าเอกสารใดๆ ที่ท่านนำไปยื่นนั้นเป็นเอกสารที่แท้จริง อย่าได้ไปหลงเชื่อผู้ใดที่อ้างว่าสามารถทำเอกสารปลอมใดๆให้ท่านได้ เพราะทางราชการจะดำเนินการตรวจสอบเอกสารทุกฉบับและหากพบการกระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับประชาชนที่มีเบาะแสการกระทำความผิดกฎหมายในส่วนของคนต่างชาติ กรุณาแจ้ง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือ โทรศัพท์ 1178 จักขอบพระคุณยิ่ง

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link