ราชบุรี  – ชาวเมียนมาร์จัดทอดกฐินเพราะศรัทธา หลวงพ่ออโนทัย

ชาวเมียนมาร์ ศรัทธาพุทธศาสนาจัดทอดกฐิน และฟ้อนรำถวาย”หลวงพ่อ อโนทัย” วัดดังในอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เชื่อกราบไหว้หลวงพ่ออโนทัย จะทำให้เกิดสิ่งดีๆ เข้ามาในครอบครัว

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2561 ภายในบริเวณวัดจันทราราม หมู่ 10 ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พระครูพิศาล ธรรมมาพร เจ้าอาวาสวัดจันทราราม ได้ร่วมกับคณะสงฆ์ และกรรมการวัดพร้อมชาวบ้าน จัดทอดกฐินสามัคคี ซึ่งมีประชาชนใน อ.บ้านโป่ง และพื้นที่ใกล้เคียง เดินทางมาร่วมงานบุญในวันนี้ กันอย่างเนืองแน่น โดยมีชาวบ้านหนองตะแคง บ้านโพธิ์เจริญ และบ้านกระจับ ตลอดทั้งผู้ใจบุญ ได้นำอาหารหลากหลายและขนมมากมาย พร้อมน้ำดื่ม มาตั้งบริการแจกฟรี ให้ผู้ที่มาร่วมงานกฐิน ได้รับประทานกัน

https://drive.google.com/file/d/1ea8AOx1hOxJDF8QxDFyE3EHkKzjLyilg/view?usp=drivesdk

นอกจากนี้แล้ว ที่เป็นไฮไลท์ งานทอดกฐินปีนี้ คือ ได้มีชาวเมียนมาร์ กว่า 300 คน ซึ่งเข้ามาทำงานตามโรงงานต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ได้พร้อมใจกันจัดตั้งกองกฐินสามัคคี แล้วนำมาทอดในวันนี้ด้วย โดยหญิงสาวจะพากันแต่งกายชุดเมียนมาร์อย่างสวยสดงดงาม ส่วนผู้ชายก็จะนุ่งโสร่ง สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง และก่อนจะมีพิธีถวายกฐินนั้น หญิงสาวชาวเมียนมาร์ ได้พากันฟ้อนรำ เพื่อถวายให้กับ “หลวงพ่อ อโนทัย” เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารบริเวณลานหน้าวัด สำหรับ”หลวงพ่อ อโนทัย” เป็นพรพุทธรูป เก่าแก่ ชาวบ้านซึ่งเป็นคนไทยร่วมทั้งชาวเมียนมาร์ ให้ความเคารพและศรัทธา ในทุกๆวันจะมีประชาชนจากต่างจังหวัดและในพื้นที่อำเภอบ้านโป่งจะพากันเดินทางมากราบไหว้

หลังจากฟ้อนรำถวายแล้ว ชาวเมียนมาร์ทั้งหมด โดยการนำของ นายโรบิ้น ศรีตะวัน อายุ 39 ปี ประธานกฐินของชาวเมียนมาร์ ได้นำขบวนพาเพื่อนชาวเมียนมาร์เดินแห่องค์กฐิน วนรอบพระอุโบสถวัดจันทราราม จนครบ 3 รอบ ต่อจากนั้นก็นำไปถวายแด่ พระครูพิศาล ธรรมมาพร เจ้าอาวาสวัดจันทราราม และคณะสงฆ์

ด้าน นายโรบิ้น ศรีตะวัน กล่าวว่า ตนพร้อมเพื่อนชาวเมียนมาร์ ได้พากันเดินทางเข้ามาทำงานในพื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี นานกว่า 10 ปีแล้ว ตนและเพื่อนๆนั้นมีความศรัทธา หลวงพ่อ อโนทัย อย่างมาก จะพากันเดินทางมากราบไหว้หลวงพ่ออโนทัย เป็นประจำ หลังจากกราบไหว้ขอพรแล้ว ทำให้เกิดสิ่งดีๆเข้ามาในครอบครัว ดังนั้นปีนี้ตนและเพื่อนๆจึงได้พร้อมใจกันจัดตั้งกองกฐินสามัคคี มาทอด พร้อมกับจัดให้หญิงสาวฟ้อนรำถวาย อย่างที่เห็น

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link