ราชบุรี  – สาวนิเทศศาสตร์สุดเจ๋ง!! เพาะเห็ดถั่งเช่าเตรียมขยายสู่ชุมชน

ราชบุรี – สาวนิเทศศาสตร์สุดเจ๋ง!! เพาะเห็ดถั่งเช่าเตรียมขยายสู่ชุมชน

เมื่อเอ่ยถึงเห็ดถั่งเช่า ทุกคนคงรู้จักถึงสรรพคุณ ที่ผ่านการวิจัยของคณะแพทย์มาแล้วว่า มีสรรพคุณต่อร่างกายมากมายมหาศาล แถมยังมีราคาแพงกิโลกรัมละเกือบแสนบา แต่”สาวราชบุรี จบสาขานิเทศศาสตร์ การประชาสัมพันธ์ จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม มีไอเดียสุดเจ๋ง ทดลองเพาะเห็ดถั่งเช่านาน 6 เดือน จนสำเร็จทำเป็นอาชีพเสริม มีทั้งแบบแคปซูลและแบบชงเป็นชา สรรพคุณครอบจักรวาล เตรียมขยายให้ความรู้สู่ชุมชน

วันที่ 5 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. นางสาวณัชชรีย์ ธนสินพรพิศาล อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4 / 11 หมู่ 5 ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี อดีตนักศึกษาเรียนจบสาขานิเทศศาสตร์ การประชาสัมพันธ์ จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม หลังเรียนจบออกมาช่วยงานบิดาด้ายธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ช่วงว่างได้หันมาศึกษาการเพาะเห็ดถั่งเช่าในขวดแก้ว โดยสร้างโรงเรือนบริเวณด้านหลังโรงงานทำเป็นห้องติดแอร์เพาะเชื้อ ด้วยความเอาใจใส่จากการสังเกตและความสะอาด ความปลอดภัย ที่มีส่วนสำคัญมากของการเพาะเลี้ยงเห็ดถั่งเช่า ทำให้วันนี้ได้ประสบความสำเร็จสามารถนำเห็ดถั่งเช่ามาแปรรูปเป็นแบบแคปซูลพกพาสะดวก หรือชงกินกับน้ำร้อนแทนชา กำลังอยู่ระหว่างในขั้นตอนการยื่นขอ อย. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นถึงความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้นางสาวณัชชรีย์ ธนสินพรพิศาล กล่าวว่า สิ่งที่เป็นแรงจูงใจในการเพาะเห็ดถั่งเช่า มาจากบิดาที่มีเชื้อสายจีน และได้ทราบถึงสรรพคุณในตัวเห็ดชนิดนี้ จึงอยากให้ตัวเองลองเพาะเลี้ยงดูว่าผลออกมาจะเป็นอย่างไร มีความยากง่ายแค่ไหน จึงได้จัดแบ่งห้องเป็นโซน เริ่มจากการเพาะเชื้อ ไปจนถึงการเพาะเลี้ยงดูจนเติมใหญ่ วิธีการนำเห็ดถั่งเช่าที่สมบูรณ์นำมาเพาะเขี่ยเชื้อก่อน จากนั้นนำมาเพาะเลี้ยงให้ได้เชื้อที่ดีแล้วนำมาหยอดในข้าวที่เตรียมไว้ในขวดแก้วใส ใช้เวลาตั้งแต่วันแรกจนถึงโตเต็มในขวดประมาณ 80 วัน ถึงจะนำออกจากขวดตัดเพราะนำไปอบหรือตากแห้ง ขายอยู่ราคากิโลกรัมละประมาณ 70,000 บาท ได้ทดลองเพาะอยู่ประมาณกว่า 20,000 ขวด คำนวณแล้วว่าถ้าเห็ดถั่งเช่าประมาณ 1,000 ขวด เมื่อตากแห้งแล้วจะได้เนื้อเห็ดจริง ๆ ประมาณ 1 กิโลกรัม หาก 20,000 ขวด ก็จะได้ประมาณ 18 – 20 กิโลกรัม เพราะถ้ายิ่งเห็ดมีความแห้งมากก็จะเก็บไว้ได้นานยิ่งขึ้น ส่วนการดูแลค่อนข้างยากมาก ถ้าหากพบเชื้อรานิดเดียวก็จะต้องนำทิ้งทั้งหมด โดยก่อนเข้าห้องแต่ละห้อง จะต้องสวมชุดคลีน ล้างมือฆ่าเชื้อ ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อโรค เพราะไม่รู้ว่าแต่ละคนมีเชื้อโรคแฝงเข้ามาในห้องเพาะหรือไม่ จึงต้องคอยหมั่นดูแลความสะอาดมากเป็นพิเศษ

จากสรรคุณที่มีในตัวเห็ดถั่งเช่าพบว่ามีอยู่มากมาย ทั้งช่วยปรับความสมดุลทางร่างกาย การพักผ่อนทำให้หลับลึก ทำให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยปรับการทำงานของหัวใจให้เป็นปกติ เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ฟื้นฟูการทำงานของไต เสริมสร้างการทำงานของตับ บำรุงโลหิต ต้านมะเร็ง ลดน้ำตาลในเลือด สำหรับผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน ถั่งเช่าถือเป็นสมุนไพรอีกชนิดที่ช่วยลดน้ำตาลได้ โดยมีการศึกษาพบว่าการรับประทานถั่งเช่าวันละ 3 กรัม จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมากกว่าการใช้ยาแผนปัจจุบันที่ควบคุมได้ประมาณ 54 เปอร์เซ็นต์ เป็นข้อมูลได้รับมาจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้นำมาเผยแพร่ให้ความรู้เรื่องคุณประโยชน์ของเห็ดถั่งเช่าที่มีผลดีต่อสุขภาพร่างกายเรา

นางสาวณัชชรีย์ ธนสินพรพิศาล บอกอีกว่า ขณะนี้ได้ทดลองนำมาชงเป็นชาดื่มกินทุกวัน โดยนำถั่งเช่าที่แห้งแล้วมาแช่ในน้ำร้อน ช่วงแรกจะมีน้ำออกมาเป็นสีเหลืองทองก่อน พอเปลี่ยนจากสีเข้มเป็นสีอ่อนจึงกินเนื้อ นอกจากนี้ยังมีทำเป็นแคปซูล พกพาสะดวก ทานง่าย มีราคาขายอย่างในขวดแก้วที่บรรจุจำนวน 60 แคปซูล ราคาขวดละ 500 บาท แบบที่ชงเป็นชาดื่มมีน้ำหนัก 10 กรัม ขายขวดละ 800 บาท

นอกจากนี้ ชาวบ้านในชุมชน หรือ เกษตรกร ที่มีความสนใจอยากจะทำเป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง ก็ยินดีสอนให้เพราะถือว่าถั่งเช่าเป็นเห็ดที่มีราคาดีมากกว่าเห็ดชนิดอื่นหลายสิบเท่าตัว อีกทั้งตัวเกษตรกรเองที่เพาะเห็ดชนิดนี้ ก็ยังสามารถนำมารับประทาน ทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงดี จึงมีแนวคิดที่จะขยายฐานความรู้นี้ออกไปสู่ชุมชนที่สนใจ เพื่อจะได้พัฒนาเป็นอาชีพเสริมให้คนที่อยู่กับบ้านได้มีอาชีพทำด้วย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link