ราชบุรี – เกษตรกรเบิกไพร ปลูกบัวสีขายง่าย ไม่ยุงยาก

ราชบุรี – เกษตรกรเบิกไพร ปลูกบัวสีขายง่าย ไม่ยุงยาก

เกษตรกรในตำบลเบิกไพร อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี หันมาปลูกบัวสี หลากหลายสายพันธุ์ทั้งในและต่างประเทศ มีทั้งบัวในสมัยโบราณ บัวเสริมโชคลาภ บัวรูปร่างแปลก ๆ สีสันสวยงามเต็มท้องทุ่ง และยังส่งจำหน่ายไปทั่วประเทศ
วันที่ 5 พ.ย.61) แปลงนาบัวในพื้นที่ 20 กว่าไร่ ของนายสราวุธ สอนดา อายุ 35 ปี ที่ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 149 บ้านโป่งลาน หมู่ 11 ต.เบิกไพร อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี หรือที่ชาวบ้านโป่งรู้จักกันดี “สวนบัวมหาปทุม” โดยได้ยืดอาชีพปลูกบัวมานานกว่า 20 ปี หลังจากก่อนหน้านี้บิดาได้ริเริ่มทดลองปลูกมาก่อน จากเดิมที่มีอาชีพเปิดร้านขายต้นไม้ แต่มีลูกค้ามาแนะนำให้ลองปลูกบัวสีขาย เพราะกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมีขายน้อยร้าน จึงหันมาศึกษาวิธีปลูกและเรียนรู้อย่างจริงจัง จนรู้ว่าบัวสีมีหลายสายพันธุ์ และเริ่มรู้สึกรักและผูกพันมากจนเริ่มคิดสะสมสายพันธุ์ต่างๆ เรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ปลูกมากกว่า 20 สายพันธุ์แล้ว ที่นิยมขายในประเทศส่วนใหญ่จะเป็นสีขาว สำน้ำเงิน สีชมพู สีม่วง สีแดง เป็นบัวที่เลี้ยงง่าย สามารถออกดอกได้เกือบทั้งปี ไม่เหมือนบัวของต่างประเทศจะมีช่วงพักตัวในหน้าหนาว จึงทำให้เป็นที่นิยมมากกว่าบัวต่างประเทศ และจะไม่เหมือนกับดอกบัวที่ใช้ไหว้พระ ลูกค้าจะชอบเลี้ยงบัวสีเพราะโตเร็วเลี้ยงไม่ยุ่งยาก

ทั้งนี้นายสราวุธ สอนดา เจ้าของนาบัว กล่าวว่า.. การปลูกต้องปรับพื้นที่ให้เหมาะสม แปลงปลูกที่นี่จะเป็นดินทรายเก็บน้ำไม่ค่อยอยู่ จึงได้วางแผนวางระบบน้ำรอบพื้นที่ นำพลาสติกมาคลุมกั้นน้ำรอบข้าง เพื่อชะลอการไหลของน้ำไม่ให้ไหลออกไปที่อื่น การปลูกใช้ดินเหนียวแถวบ้านที่หาง่ายในท้องถิ่นนำมาปลูกกับบัว มีการจัดแบ่งพื้นที่รอบคันนาจะปลูกกล้วยน้ำว้าแซมด้วยกับมะนาว มะพร้าว ปนกันไปแบบผสมผสานเต็มพื้นที่ บางวันจะจ้างแรงงานเพื่อคัดสายพันธุ์บัวลงปลูกใหม่เพื่อให้มีบัวหมุนเวียนต่อเนื่องไม่ขาดช่วง ส่งขายลูกค้าทั่วไปเพราะขายราคาไม่แพง ราคาตั้งแต่ 80 บาท ขึ้นไปจนถึงหลักพันบาท เช่น บัวกระด้งมีใบขนาดใหญ่ บริเวณก้านจะมีหนามแหลมคม จะขายราคาหลักพันบาทเป็นราคาบัวขนาดใหญ่ ในสมัยก่อนจะหาซื้อยากมาก ไม่ค่อยมีขายแพร่หลายมากนัก

นอกจากนี้ที่สวนยังมีบัวสมัยเก่าโบราณอยู่หลายชนิด เช่น บัวจงกลนี บัวสายพันธุ์นางกวักเป็นบัวอีกชนิดที่กำลังเป็นที่นิยมของลูกค้า ลักษณะมีดอกสีเหลืองกลีบดอกเล็ก ๆ เรียวยาว เป็นบัวที่ชื่อมงคลด้านโชคลาภ จะนิยมนำไปปลูกไว้หน้าบ้าน ตามห้างร้านต่าง ๆ เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่เจ้าของร้าน ส่งขายราคาที่ไม่แพง และยังมีอีกหลายพันธุ์ที่สีสันสวยงาม เช่น ม่วงฉลองขวัญ ลักษณะมีสีม่วงเข้มกลีบดอกเล็กซ้อนกัน บางสายพันธุ์มีสีแดงจัดและจะบานในช่วงเวลากลางคืนและอีกหลายสายพันธุ์ที่กำลังเพาะขยายพันธุ์เต็มพื้นที่หลากสีมองดูสวยงาม

สำหรับบรรยากาศที่สวนบัวมหาปทุมวันนี้ มีลูกค้าจากหลายพื้นที่ได้โทรศัพท์มาสั่งจองไว้ ต่างตื่นตาตื่นใจกับบึงบัวที่กว้างใหญ่ มองไปทางไหนก็จะมีดอกบัวสีสันเข้มสวยสะดุดตาให้ได้นำโทรศัพท์ขึ้นมาเซลฟี่เก็บภาพกับดอกบัวสีต่าง ๆไว้เป็นที่ระลึกอย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน ได้เลือกซื้อพันธุ์บัวกับเกษตรกรโดยตรงในราคาถูก แถมยังได้ท่องเที่ยวแบบวิถีธรรมชาติอย่างมีความสุขอีกด้วย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link