ปฏิบัติการ “ลำน้ำพอง”

ปฏิบัติการ “ลำน้ำพอง”
ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ตามนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดตั้งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมุ่งผลการป้องกันปราบปรามการอาชญากรรมที่ปรากฏใน สื่อออนไลน์ โดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้รับแจ้งเบาะแสจากพลเมืองดีผ่านเพจ ศปอส.ตร.ว่ามีชายมีพฤติกรรมล่อลวง บังคับเด็กชายไปกระทำชำเราแล้วถ่ายคลิป Blackmail มีเด็กตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ในเขต อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ต่อมาได้สืบสวนทางออนไลน์ทราบว่าชายดังกล่าวตัดต่อรูปเด็กหนุ่มหน้าตาดีนำไปเป็นรูปโปรไฟล์ในสื่อโซเชียล Facebook และ แอพพลิเคชั่น Blues ซึ่งเป็น แอพพลิเคชั่น เฉพาะกลุ่มชายรักชายสามารถค้นหาเพื่อนใกล้เคียงได้ ต่อมา พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง/รอง ผอ.ศปอส.ตร. จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา รรท.ผบก.ปคม. และ พ.ต.อ.วรณัฏฐ์ ผันผ่อน รรท.ผบก.ภ.จว.อุดรธานี/รอง ผอ.ศปอส.ตร. จัดทีมงานสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดดังกล่าวโดยเร็วที่สุด ต่อมาจากการลงพื้นที่ได้สืบทราบข้อมูลว่ามีเด็กชาย อายุ ๑๔ ปี เคยถูกล่อลวงมากระทำชำเราทางทวารหนัก โดยชายดังกล่าวใช้รูปเด็กชายหน้าตาดีเข้ามาทัก พูดคุยผ่านทางแอพพลิเคชั่น Blues เพื่อตีสนิทแล้วชักชวนให้ส่งรูปอวัยวะเพศของตนให้ จากนั้นได้นัดเจอกัน เมื่อเด็กมาเจอพบว่าเป็นชายมีอายุไม่ต้องการพูดคุยติดต่อ จึงข่มขู่ว่าจะแชร์รูปอวัยวะเพศของเด็กให้อับอาย และบังคับข่มขืนกระทำชำเราเด็กในรถยนต์ จากการสืบสวนทางออนไลน์ทราบว่าผู้กระทำความผิดดังกล่าวคือ นายจักรกฤษณ์ ค่อมสิงห์ อายุ ๔๓ ปี และพบข้อมูลว่ามีเด็กชายอายุ ๑๓-๑๘ ปี ถูกข่มขืนกระทำชำเราทางทวารหนักและถูกบังคับให้อมอวัยวะเพศอีกมากกว่า ๗๐ ราย จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับชายคนดังกล่าวและศาลได้อนุมัติหมายจับเมื่อวันที่ ๖ พ.ย.๖๑
ในวันนี้ (๗ พ.ย.๖๑) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง/รอง ผอ.ศปอส.ตร., พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.๔, พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รรท.รอง ผบช.สตม., พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รรท.ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รรท.ผบก.ตม.๓, พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รรท.ผบก.จร., พ.ต.อ.อธิศวิศ กมลรัตน์ รอง ผบก.ปคม. ศปอส.ตร. นำโดย พ.ต.อ.วรณัฏฐ์ ผันผ่อน รรท.ผบก.ภ.จว.อุดรธานี/รอง ผอ.ศปอส.ตร. บูรณาการร่วมกับ สตม. บช.ทท. ภ.๔ บก.ปคม. สภ.น้ำพอง และ ฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ทำการจับกุม นายจักรกฤษณ์ ค่อมสิงห์ ส่ง สภ.น้ำพอง ดำเนินคดีตามกฎหมาย
ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการติดตามเด็กผู้เสียหายซึ่งไม่กล้าเข้าแจ้งความอีกเป็นจำนวนมาก และพามาแจ้งความยัง สภ.น้ำพอง ซึ่งเป็นท้องที่ที่เกิดเหตุโดยด่วนต่อไป ฝากไปยังพ่อแม่ พี่น้อง ประชาชน ที่มีลูกหลานเยาวชน ซึ่งเป็นวัยที่ยังอ่อนด้อยต่อประสบการณ์ ให้ช่วยสอดส่องการเข้าใช้สื่อโซเชียลของเด็ก ซึ่งเป็นช่องทางให้คนร้ายอาศัยความอ่อนด้อยดังกล่าวเข้าถึงตัวเด็กได้โดยง่ายและถูกหลอกให้ส่งภาพลามกอนาจารให้คนร้ายนำมาข่มขู่ จนถูกล่อลวงไปบังคับข่มขืนกระทำชำเรา

ฐานความผิดของ นายจักรกฤษณ์ ค่อมสิงห์
1. กระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีซึ่งมิใช่ภริยาหรือสามีของตน โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ ๔ ปี ถึง ๒๐ ปี และปรับตั้งแต่ ๘๐,๐๐๐ บาท ถึง ๔๐๐,๐๐๐ บาท
2. กระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยเด็กนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๑๐ ปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3. พาเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเพื่อการอนาจาร แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๗ ปี หรือปรับไม่เกิน ๑๔๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4. โดยปราศจากเหตุอันสมควรพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อการอนาจาร ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ ๓ ปี ถึง ๑๕ ปี และปรับตั้งแต่ ๖,๐๐๐ บาท ถึง ๓๐,๐๐๐ บาท

5. ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือ ทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง หรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๓ ปี หรือปรับไม่เกิน ๖๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
๖.บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๓ เดือน และปรับไม่เกิน ๓๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอบคุณข้อมูลข่าว

พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก

สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link