ราชบุรี  – ผู้ว่าฯราชบุรี แจงกู้ระเบิดสงครามโลก หลังเพจข่าวลือประชาชนแตกตื่นตกใจ

ราชบุรี – ผู้ว่าฯราชบุรี แจงกู้ระเบิดสงครามโลก หลังเพจข่าวลือประชาชนแตกตื่นตกใจ

ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ชี้แจงกรณีมีเพจข่าวลือกรณี 28 พ.ย.- 4 ธค.กู้ระเบิดสมัยสงครามโลก ทำประชาชนแตกตื่นตกใจ ข้อเท็จจริงจะเตรียมสำรวจใต้สะพานจุฬาลงกรณ์ จากนั้นจะหารือวางแผนกับ 3 เหล่าทัพดำเนินการเก็บกู้ และจะชี้แจงการทำงานให้ประชาชนชาวราชบุรี และผู้ใช้รถผ่านเส้นทางดังกล่าวทราบชัดเจน ยืนยัน28 พย.- 4 ธค.เป็นแค่การสำรวจลูกระเบิดที่จมใต้น้ำก่อนเบื้องต้น

https://drive.google.com/file/d/1rnBW8mbE8v_gH1B9Nn5_rYcXm0moT1SS/view?usp=sharing

วันที่ 8 พ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวราบงานว่า.. ความคืบหน้ากรณีเพจสื่อสารออนไลน์แห่งหนึ่งได้ลงประกาศการเตือนประชาชนให้ระวังการเดินทางช่วงระหว่างวันที่ 28 พย. – 4 ธค. เรื่องการกู้ระเบิดสมัยสงครามโลก เป็นพื้นที่อันตราย ไม่ให้ประชาชนใช้เส้นทางสะพานธนะรัชต์ เขตเทศบาลเมือง ที่จะกู้ระเบิดในการเดินทางผ่าน โดยมีการแชร์ผ่านโลกสื่อสารออนไลน์ไปอย่างกว้างขวาง ส่งผลทำให้ประชาชนเริ่มหวาดวิตกตื่นกลัว มีการโทรศัพท์สอบถามข้อมูลกัน และแชร์ข้อมูลข่าวสารกันไปทำให้จังหวัดต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงว่าเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ออกมาเปิดเผยว่า.. ได้มอบหมายนายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงานได้มีการจัดประชุมมาหลายครั้งแล้ว และจะให้เจ้าหน้าที่ออกประกาศจังหวัดชี้แจงเพื่อความเข้าใจตรงกัน จะไม่ทำให้ประชาชนแตกตื่น ไม่กระทบต่อเศรษฐกิจ เพราะในช่วงปลายเดือนวันที่ 28 พฤศจิกายน -4 ธันวาคม จะมีการดำสำรวจงานของผู้เชี่ยวชาญฝ่ายทหารเรือ ตอนนี้ได้มาประจำอยู่ที่กรมการทหารช่างแล้ว หลังจากได้ข้อมูลการสำรวจว่าตำแหน่งของลูกระเบิดใต้สะพานจุฬาลงกรณ์จม เขตเทศบาลเมืองราชบุรีอยู่จุดไหน มีลักษณะและขนาดชนิดอะไรแล้วก็จะได้มีการวางแผนปฏิบัติในการเก็บกู้ให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ส่วนรายละเอียดวันและเวลาจะให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ชี้แจง ไม่ต้องตื่นตกใจเพราะจังหวัดจะต้องแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าอย่างแน่นอน แต่ยังไม่ใช่การเก็บกู้ในเดือนพฤศจิกายนนี้อย่างแน่นอน

ด้าน นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดเผยว่า ส่วนการเตรียมการเก็บกู้นั้นได้มีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการที่จังหวัดได้จัดตั้งขึ้น มีฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น ทหาร 3 เหล่าทัพ และผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษาทางประวัติศาสตร์ มีการกำหนดกรอบคร่าวๆว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เนื่องจากการก่อสร้างมีความล่าช้ามา ทำให้ รฟท.ขอให้ดำเนินการเก็บกู้กำหนดพื้นที่ปลอดภัยหลังปีใหม่ จึงวางแผนกำหนดกรอบคร่าวๆ โดยทางทหารเรือจะขอลงสำรวจความเป็นอยู่จริงของระเบิดจำนวน 3-5 ลูก กำหนดกรอบไว้ 28 พย. – 4 ธค.ก่อนวันที่ 5 ธันวาคมที่จะมีงานเฉลิมพระเกียรติของสถาบัน เพื่อให้มีความปลอดภัยว่าระเบิดอยู่ตรงจุดไหน เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าไปยุ่งเกี่ยวจุดนั้น พร้อมกับประกาศเป็นเขตพื้นที่อย่างเป็นทางการจากจังหวัดราชบุรี โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดจะบูรณาการทำงานร่วมกัน ช่วงวันที่ 28 พย.- 4 ธค. จึงเป็นแค่การสำรวจพื้นที่ใต้น้ำ จากนั้นทหารทั้ง 3 เหล่าทัพจะมาร่วมกันวางแผนใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อจะหาแนวทางเก็บกู้อย่างรอบคอบ โดยจะประกาศให้ประชาชนทราบ จากนั้นจะมีการทำ Work Shop เพื่อความปลอดภัยในการกำหนดแนวเขตที่ชัดเจน โดยจะดำเนินการหลังวันที่ 10 ธันวาคม พร้อมกับจะได้จัดประชุมอีกครั้งหนึ่ง เป็นการร่วมมือระหว่างกองทัพเรือ กองทัพบก กองทัพอากาศ ซึ่งเมื่อเอาระเบิดขึ้นมาได้แล้ว ถ้าหากถอดชนวนได้ก็จะดำเนินการถอด แต่ถ้าไม่ปลอดภัยก็จะขนไปทำลายเพื่อถอนชนวนที่สถานที่ปลอดภัยของกองทัพอากาศ เพราะเป็นระเบิดจากสัมพันธมิตรอากาศที่ได้กำหนดเวลาไว้ โดยข่าวที่มีการแชร์กันว่าวันที่ 28 พย.- 4 ธค. ยืนยันว่ามีความคลาดเคลื่อน หากมีความคืบหน้าจังหวัดจะแจ้งประกาศชัดเจน

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link