ราชบุรี  – ชวน เที่ยว ชิม ละมุดอายุร้อยปี ของดีตำบลคุ้งพะยอม

ราชบุรี – ชวน เที่ยว ชิม ละมุดอายุร้อยปี ของดีตำบลคุ้งพะยอม

นายกอบต.คุ้งพยอม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี จัดแถลงข่าวเตรียมจัดงานเที่ยวชิม ละมุดร้อยปี ของดีตำบลคุ้งพะยอม ณ สวนละมุดร้อยปี ต.คุ้งพะยอมที่มีต้นละมุดกว่า 3000 ต้น มีรสชาติหวาน กรอบ ปลอดสารแต่ละต้นปลูกกันมาในสมัยรุ่นปู่ย่า ตายาย

https://drive.google.com/file/d/19XOPsKtEr3nbcIQejEQt8eP_WKJt2O1D/view?usp=sharing

วันที่ 9พย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. นายสมบัตร จินสิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งพยอม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พร้อมผู้แทนชุมชนได้นำชาวบ้านในพื้นที่ร่วมจัดแถลงข่าวการเตรียมจัดงานเที่ยวชิม ละมุดร้อยปี ของดีตำบลคุ้งพะยอม ระหว่างวันที่ 21- 23 ธันวาคม บริเวณสวนละมุดของชาวบ้านในพื้นที่ที่มีการปลูกกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่า ตายาย อายุกว่า 100 ปี ส่วนมากปลูกกันบริเวณหมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 และยังเป็นของดีของเด่นในท้องถิ่นที่มีการปลูกละมุดมากที่สุดในจังหวัดราชบุรีก็ว่าได้ โดยวันนี้ชาวบ้านหลายหมู่บ้านได้พร้อมใจกันนำผลไม้ พืชผักที่ตัวเองได้ปลูกนำมาจัดแสดงโชว์เป็นตัวอย่างมีของดีมากมายที่น่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่น กล้วยไข่ เห็ดหลินจือแดง มะพร้าว กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า มะละกอ กล้วยหอม ข้าวโพดหวาน และยังมีตระกร้าที่จักสานด้วยไม้ไผ่ละเอียดสวยงามเป็นของดีที่นำมาแสดงในวันนี้ ชาวบ้านบางคนนุ่งโสร่งอารมณ์ดีอยากให้งานออกมาสวยงามจึงตั้งใจสวมเสื้อคอกระเช้า ใส่งอบไว้บนศีรษะนำละมุดที่ปลูกไว้ใส่สาแหรกหาบเข้ามา บางคนนำผลไม้บรรทุกใส่รถเข็นเข้ามาเป็นขบวน เพื่อแสดงให้เห็นว่าที่ตำบลคุ้งพยอมแห่งนี้ที่อยู่ติดกับแม่น้ำแม่กลองมีลักษณะของดินที่อุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การปลูกพืชผัก ผลไม้ นานาชนิดที่ปลอดสาร ชาวบ้านปลูกเอง ขายเองในราคาถูก

ทั้งนี้ นายสมบัตร จินสิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งพยอม เปิดเผยว่า ภายในงานจะมีสินค้าโอท็อปและพืชผัก ผลไม้ของดีที่ชาวบ้านได้ร่วมนำมาวางจำหน่าย มีอาหารพื้นบ้านหลากหลาย ที่สำคัญมีละมุดซึ่งปลูกในตำบลคุ้งพยอมจะแตกต่างจากที่อื่นเพราะที่นี่มีรสชาติหวานกรอบ และยังปลอดสารพิษร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยวันที่ 22 ธันวาคมนั้น ช่วงเช้าจะมีกิจกรรมการเดินเพื่อสุขภาพระยะทาง 3.5 กม. สามารถเดินทางมาสมัครวิ่งได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลคุ้งพยอมโดยตรง ค่าสมัคร 150 บาท ได้เสื้อ 1 ตัว เส้นทางการเดินจะผ่านสวนละมุดร้อยปีที่ชาวบ้านปลูกไว้อยู่ในสวนริมถนนของหมู่บ้านเป็นธรรมชาติ มีชาวบ้านประมาณ 3 หมู่บ้านได้ปลูกไว้กว่า 3,000 ต้น ตามประวัติผู้สูงอายุได้เล่าให้ฟังว่ามีการเริ่มปลูกละมุดกันมาได้กว่า 100 ปีมาแล้ว แต่ละต้นมีอายุและลักษณะที่มีขนาดใหญ่แตกลายให้เห็นเด่นชัด กำลังมีลูกออกเต็มต้นในขณะนี้ และจะไปแก่และสุกในระหว่างช่วงเดือนธันวาคม ถึง กุมภาพันธ์ แต่บางต้นออกลูกแด่สุกก่อน หรือที่เรียกว่าละมุดทวาย ซึ่งวันนี้ได้นำมาปอกใช้มีดปลายแหลมแกะสลักใส่ภาชนะสวยงามน่ารับประทาน รสชาติไม่ได้ต้องพูดถึง ว่าหวาน กรอบแค่ไหนต้องลองชิมกัน

สำหรับสายพันธุ์ละมุดมีอยู่ทั้งหมด 3 สายพันธุ์ที่มีการปลูกได้แก่ พันธุ์ไข่ห่าน และพันธุ์ฝาชี 2 สายพันธุ์นี้จะมีลูกค่อนข้างใหญ่ ส่วนพันธุ์มะกอก ที่จะนิยมปลูกกันมาก ลักษณะลูกจะป้อมๆกลมๆ ลูกไม่ใหญ่มากนัก มีรสชาติหวานกรอบ อร่อย เนื่องจากพื้นที่ตำบลคุ้งพยอมจะอยู่ติดกับแม่น้ำแม่กลองทำให้มีรสชาติไม่เหมือนที่อื่น เกษตรกรชาวบ้านปลูกกันมานาน ส่วนใหญ่วางขายตามหน้าบ้าน และร้านค้าในตลาดทั่วไปราคากิโลกรัมละ 20-25 บาท ลักษณะจะมีผิวเหลืองเข้ม ช่วงยังไม่แก่เต็มที่จะมีเข็มแหลมติดอยู่ แต่พอเริ่มแก่เข็มก็จะหลุดออกไป เกษตรกรก็จะเลือกผิวที่เริ่มเหลืองเข้มนำไปขัดล้างให้สะอาดแล้วผึ่งให้แห้ง จากนั้นก็นำไปไว้ในภาชนะแล้วนำผ้าคลุมบ่มให้สุกประมาณ 2-3 วัน ก็นำออกขายได้ มีรายได้แต่ละปีหลายหมื่นบาทต่อคน โดยมีชาวบ้านจะปลูกละมุดอยู่ทั้งสองข้างทางถนนสายเข้าออกของหมู่บ้านเชื่อมต่อในพื้นที่ตำบลคุ้งพยอม ซึ่งเป็นเส้นทางธรรมชาติที่มีผลไม้นานาชนิดที่เกษตรกรปลูกไว้มากมากน่าเที่ยวชม

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link