อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด เปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่บ้านยางด่อ ตำบลเทอดไทย สร้างรายได้ชุมชน

อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด เปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่บ้านยางด่อ ตำบลเทอดไทย สร้างรายได้ชุมชน
ที่ วัดป่าโนนสวรรค์ บ้านยางด่อ หมู่ที่ 4 ตำบลเทอดไทย อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด นางวิภาวี แดงท่าขาม นายอำเภอทุ่งเขาหลวง เปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านยางด่อ หมู่ที่ 4 ตำบลเทอดไทย อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นชุมชนนวัตวิถีแห่งเดียวของอำเภอทุ่งเขาหลวง โดยมีหลวงปู่คำปั่น จันทโชโต เจ้าอาวาสวัดป่าโนนสวรรค์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และสื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
นางวิภาวี แดงท่าขาม นายอำเภอทุ่งเขาหลวง กล่าวว่า อำเภอทุ่งเขาหลวงมีหมู่บ้านเป็นเป้าหมายเข้าร่วมโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีจำนวน 1 หมู่บ้านคือบ้านยางด่อ หมู่ที่ 4 ตำบลเทอดไทย เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาเชิงพื้นที่สร้างและพัฒนาอาชีพในชุมชนและการท่องเที่ยวชุมชน เป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน โดยใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อให้เกิดรายได้สู่ชุมชน การเปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านยางด่อ เป็นหนึ่งกิจกรรมการส่งเสริมช่องทางการตลาดและการประชาสัมพันธ์หมู่บ้าน ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้การเป็นหมู่บ้านที่มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว การเพิ่มทักษะการบริหารจัดการหมู่บ้านท่องเที่ยวโดยชุมชนสามารถเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ของประชาชนในหมู่บ้านจากการให้บริการด้านการท่องเที่ยวและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอป
กิจกรรมประกอบไปด้วย การแสดงของชุมชนยางด่อ จำนวน 4 ชุดการแสดง คือ การบายสี รำปั้นหม้อ รำวงชาวบ้าน รำกลอนชาวบ้าน การเปิดจุดรอรับนักท่องเที่ยวเดินทางมา เชคอิน บริเวณหน้าพระเจดีย์ พระเจ้า 5 พระองค์ วัดป่าโนนสวรรค์ และการจัดนิทรรศการสินค้าโอทอปของฝาก ของที่ระลึกและเมนูอาหารพื้นถิ่น รสเด็ด รสแซบ ประจำถิ่น อาทิ ปลาแดดเดียวจากลำห้วยดางเดียว แกงหน่อไม้ แกงหยวกใส่หมู (กกขาขาว สาวขาร็อก) น้ำพริกแจ่วบอง ลาบ ชนิดต่างๆ เป็นต้น ให้ผู้มาร่วมงานได้ชิมกันถ้วนหน้า


คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว
ส.ปชส.ร้อยเอ็ด

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link