นครนายก – คึกคัก นอภ.ปากพลี หญิงแกร่งลงแขกเกี่ยวข้าว หว่านเอง เกี่ยวเอง

นครนายก – คึกคัก นอภ.ปากพลี
หญิงแกร่งลงแขกเกี่ยวข้าว หว่านเอง เกี่ยวเอง

นายอำเภอปากพลีนำชาวบ้านลงแขกเกี่ยวข้าวสืบสานประเพณีไทย และสร้างความสามัคคีในชุมชน

ที่นครนายก เมื่อเวลา 09.30 น.(15พ.ย.61) นางวจิราพร อมาตยกุล นายอำเภอปากพลี ร่วมกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวและนำชาวบ้านและเกษตรกร กว่า 50 คน ลงแขกเกี่ยวข้าว ณ บริเวณแหล่งท่องเที่ยวชุมชน “สะพานดอนยายแม๊ะ “ บ้านเนินแร่ หมู่ ๔ ตำบลหนองแสง อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก โดยมี นายพิเชฐ รุ่นประพันธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแสง ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ และประชาชนชาวตำบลหนองแสงเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นางวจิราพร อมาตยกุล นายอำเภอ ปากพลี กล่าวว่า กิจกรรมการลงเเขกเกี่ยวข้าวในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีเเรก ที่สะพานไม้ บ้านดอนยายแม๊ะ ณ ชุมชนหนองแสง โดยมีเนื้อที่ กว่า 3ไร่และเป็นนาข้าวของนายประวิทย์ สว่างเขียว ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.หนองแสง อีกทั้งยังเป็นสะพานไม้ไผ่ที่ชาวบ้านร่วมกันทำขึ้นด้วยเงินของตัวเองเป็นสถานที่ท่องเทียวอีกหนึ่งแห่งในจังหวัดนครนายก เป็นจุดชมวิวที่สวยงามอากาศดี ยามทำนาก็จะเห็นต้นกล้าของข้าวเขียวขจีเต็มพื้นที่กว่า 3ไร่ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มาหว่านกล้าด้วยตนเอง
และการลงแขกเกี่ยวข้าวในวันนี้ตนเองก็ได้ลงมือเกี่ยวร่วมกับชาวบ้าน ปลูกเองเกี่ยวเลยรู้สึกถึงการทำนาของเกษตรกรว่ากว่าจะได้ข้าวมาเเต่ละเม็ดก็ต้องใช้เวลาพอสมควร และการลงแขกเกี่ยวข้าวก็เป็นการสืบสานประเพณีของชาวนาไทยให้คงอยู่สืบไปและเป็นการสร้างความรัก ความสมัครสมาน สามัคคีในชุมชน สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอีกทั้งวันนี้ เป็นการลงแขกเกี่ยวข้าวของกลุ่มเกษตรกรเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น และเป็นการช่วยเหลือพึ่งพากันอีกทั้งเป็นการลดต้นทุนในการจ้างเกี่ยวข้าว ได้อีทางหนึ่งด้วย ..

อำพล เทียนงาม นครนายก

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link