ปทุมธานีมูลนิธิร่วมเครือข่ายการศึกษาไร้พรมแดนนำรถเข็นส่งมอบให้คนพิการ

ปทุมธานีมูลนิธิร่วมเครือข่ายการศึกษาไร้พรมแดนนำรถเข็นส่งมอบให้คนพิการ
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 พ.ย. 61 นาวาอากาศเอก ภราดร คุ้มทรัพย์ ประธานมูลนิธิพัฒนาศักยภาพคนพิการ ร่วมกับ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานี ชมรมนักเรียนนายเรือรุ่นที่ 31 ครูและนักเรียนโรงเรียนเครือข่ายการศึกษาไร้พรมแดน คนพิการพร้อมผู้ดูแล ร่วมงานพิธีรับและมอบรถเข็นในโครงการพัฒนาศักยภาพคนพิการภายใต้เครือข่ายการศึกษาไร้พรมแดน ไทย-ลาว-ญี่ปุ่น จัดขึ้นที่หอประชุมโรงเรียนปทุมธานีนันทมุนีบํารุง ต.บางหลวง อ.เมือง จ.ปทุมธานี
โครงการนี้มีประวัติดำเนินงานสืบเนื่องมาจากตั้งแต่ปีพ.ศ 2535 ในประเทศญี่ปุ่น โดยองค์การสวัสดิการสังคม หนังสือพิมพ์ อาซาฮี ชิมบุน ได้เป็นแกนนำขอรับบริจาครวบรวมรถเข็นคนพิการที่ใช้แล้วแต่ยังพอซ่อมแซมได้ซึ่งมีมากในประเทศญี่ปุ่นนำไปให้นักเรียนช่วยกันแก้ไขปรับปรุงจนอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีแล้วนำไปมอบให้คนพิการในแถบประเทศอาเซียนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพคนพิการที่มีความจำเป็นต้องใช้รถเข็นและฝึกให้เยาวชนมีเจตคติที่ดีต่อคนพิการ ได้รู้จักการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม มีทักษะในการซ่อมแซมรถเข็นและช่วยเหลือคนพิการที่ใช้รถเข็นโดยจัดตั้งโรงเรียนเครือข่ายที่ทำ กิจกรรมในประเทศญี่ปุ่นเรียกว่าเครือข่ายการศึกษาไร้พรมแดน ปี พ.ศ. 2543 องค์การสวัสดิการสังคมหนังสือพิมพ์ อาซาฮี ชิมบุน ประสานงานกับสมาคมคนพิการนนทบุรี มอบหมายให้โรงเรียนปทุมธานีนันทมุนีบำรุง เป็นโรงเรียนเครือข่ายในประเทศไทยโดยเครือข่ายในประเทศญี่ปุ่นรวบรวมรถเข็นสำหรับคนพิการให้นักเรียนญี่ปุ่นซ่อมแซมส่วนหนึ่งส่วนที่เหลือส่งมายังประเทศไทยให้นักเรียนโรงเรียนปทุมธานีนันทมุนีบํารุงทำการซ่อมแซมและส่งมอบให้คนพิการ ในปี พ.ศ. 2544 ได้ขยายเครือข่ายไปยังประเทศลาวโดยมีผู้แทนครูนักเรียนโรงเรียนปทุมธานีนันทมุนีบํารุงร่วมกับนักเรียนญี่ปุ่นได้นำรถเข็นที่ยังไม่ได้ซ่อมส่งไปยังประเทศลาวและได้เป็นวิทยากรจัดอบรมการซ่อมแซมรถเข็นคนพิการให้กับคณะครูและนักเรียนในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในปี พ.ศ. 2546 ถึงปัจจุบันได้มีเครือข่ายในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีก 6 โรงเรียนได้แก่โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี โรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์ โรงเรียนนนทบุรีพิทยาคม โรงเรียนทหารอากาศอนุสรณ์ วิทยาลัยเทคนิคมวกเหล็กและวิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี โดยได้รับการสนับสนุนทุนในการจัดกิจกรรมและประสานงานกับเครือข่ายในประเทศญี่ปุ่นและประเทศ สปป.ลาว จากมูลนิธิพัฒนาศักยภาพคนพิการสำหรับในปีนี้ประเทศญี่ปุ่นได้ส่งรถเข็นจำนวน 106 คันมายังประเทศไทย อาสาสมัครจากโรงเรียนเครือข่ายได้เข้ารับการอบรมการซ่อมแซมรถเข็นคนพิการเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 ได้ทำการซ่อมรถเข็นจนแล้วเสร็จพร้อมที่จะส่งมอบให้กับคนพิการนำไปใช้งานได้จึงได้จัดพิธีมอบรถเข็นให้กับคนพิการในวันนี้
นายชาลี วัฒนาขจร ผอ.โรงเรียนปทุมธานีนันทมุนีบํารุง กล่าวว่า เป็นโครงการที่จิตอาสา เกี่ยวกับการนำรถเข็นของคนพิการมือสองที่เราขอรับบริจาคมาจากญี่ปุ่น เป็นเครือข่ายจาก ประเทศญี่ปุ่นที่ระดมขอรับบริจาครถเข็นคนพิการที่ใช้แล้วแต่ ยังพอมีสภาพที่ใช้งานได้ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์ เราเอามาเพื่อจะให้เยาวชนของเราในประเทศไทยซึ่งมี เครือข่ายอยู่ 6 โรงเรียน มาช่วยกันซ่อมแซมเป็นประจำทุกปี และเราก็มีกิจกรรม โรงเรียนเครือข่ายการศึกษาไร้พรมแดน เมื่อเราได้รถคืนมาแล้วเราก็จัดการอบรมให้กับนักเรียนจิตอาสาได้ซ่อมรถเข็นให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์เพื่อส่งมอบให้กับคนพิการ และคนพิการที่จะได้รับมอบรถเข็น คือคนพิการที่ทราบค่ะว่าโรงเรียนเรามีโครงการนี้แล้วก็มาเข้าคิวลงทะเบียนเอาไว้เมื่อรถเข็นมาในแต่ละปีจะมา 1 ครั้งแล้วก็จะจัดคิวและให้คนพิการที่มาลงทะเบียนได้มาเลือกรถเข็นที่เหมาะกับตัวเองแล้วเราก็จะทำการซ่อมรถเข็นและส่งมอบ ซึ่งโรงเรียนที่เป็นเครือข่ายของเรามีทั้งในจังหวัดปทุมธานีจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดนครสวรรค์เหนือยิ่งไปกว่านั้นเราก็มีวิทยาลัยเทคนิคที่ร่วมกัน 2 ที่คือเทคนิคปทุมธานีและเทคนิคมวกเหล็ก ปีนี้เราได้รับรถเข็นมากกว่า 130กว่าคันและส่งมอบให้กับผู้พิการในวันนี้ 35 คันที่เหลือก็แบ่งไปตามโรงเรียนที่เป็นเครือข่ายของเราส่วนหนึ่ง อีกส่วนนึงเราจะเก็บไว้ไปทำกิจกรรมกับ สปป.ลาว และส่งมอบให้คนพิการที่ประเทศลาวด้วย เรามุ่งหวังให้เด็กที่อยู่ในโครงการพัฒนาศักยภาพคนพิการ ทุกโรงเรียนได้รู้ถึงคุณนะประโยชน์ของการเป็นจิตอาสาและช่วยเหลือสังคม
นาวาอากาศเอก ภราดร คุ้มทรัพย์ ประธานมูลนิธิพัฒนาศักยภาพคนพิการ กล่าวว่า วันนี้เป็นพิธีมอบรถเข็นสำหรับคนพิการภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพคนพิการเครือข่ายการศึกษาไร้พรมแดนประเทศไทย-ลาว-ญี่ปุ่น ซึ่งเราจัดเป็นประจำทุกปีโดยมีโรงเรียนปทุมธานีนันทมุนีบำรุงซึ่งเป็นโรงเรียนแม่ข่ายดูแลกิจกรรมในวันนี้ซึ่งเราได้มีมูลนิธิพัฒนาศักยภาพคนพิการ ชมรมนักเรียนนายเรือรุ่นที่ 31 ส่วนงานภาคต่างๆให้การสนับสนุนและช่วยเหลือในด้านต่างๆวันนี้โรงเรียนเครือข่ายของเราทุกๆโรงเรียนมารวมตัวกันเพื่อที่จะรับรถเข็นเอาไปดำเนินกิจกรรมที่โรงเรียนของเขาภายในกิจกรรมก็มีการซ่อมรถเข็นคัดแยกและเอาไปมอบให้กับคนพิการในพื้นที่รอบๆโรงเรียนเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเด็กนักเรียนกับคนพิการเป็นการเรียนรู้ความพิการผ่านการซ่อมรถ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link