ราชบุรี  – ชาวนาร้อง!! ถูกท่ารับซื้อข้าวโกงเงิน

ราชบุรี – ชาวนาร้อง!! ถูกท่ารับซื้อข้าวโกงเงิน

ชาวนาใน ต.ทุ่งหลวง และ ต.อ่างหิน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี จำนวน 8 ราย นำเอกสารหลักฐานเข้าร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หลังถูกท่ารับซื้อข้าวเปลือกโกงเงินค่าข้าวประมาณ 3 แสนบาท เดือดร้อนหนักต้องใช้หนี้สินที่ค้างค่าปุ๋ย ค่าเช่า ค่ารถเกี่ยวข้าวยังไม่ได้จ่าย

วันนี้ 14 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… ชาวนาในตำบลทุ่งหลวงและตำบลอ่างหิน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ประมาณ 8 ราย โดยมี นายศักดิ์ สุโขประสพชัย อยู่บ้านเลขที่ 26 หมู่ 10 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ ได้นำเพื่อนเกษตรกรชาวนา นำเอกสารหลักฐานเข้าร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ตั้งอยู่ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดราชบุรี หลังขายข้าวเปลือกให้กับท่ารับซื้อข้าวแห่งหนึ่งใน ต.เขาแร้ง อ.เมือง จ.ราชบุรี แต่ไม่ได้รับเงินค่าข้าว ซึ่งมีเพื่อนเกษตรกรที่ได้นำข้าวเปลือกขายให้กับท่ารับซื้อข้าวเปลือกแห่งนี้ก็ไม่ได้รับเงินเช่นกัน มีจำนวนเงินรวมกันประมาณกว่า 2 แสนบาท มีของ นายภูเบศ เสนางาม ตำบลอ่างหิน ตัดข้าวเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ในพื้นที่นา 3 ไร่ ขายข้าวราคาตันละ 6,800 บาท จะต้องได้เงินประมาณ 13,226 บาท นายศักดิ์ สุโขประสพชัย ชาวนาตำบลทุ่งหลวง ตัดข้าวระหว่างวันที่ 11-12 ตุลาคม ในพื้นที่ 12 ไร่ 2 งาน ราคาตันละ 6,800 บาท จะต้องได้เงินค่าขายข้าวประมาณ 80,988 บาท นางสาวสำอาง อู่ตะเภา ชาวนาตำบลทุ่งหลวง ตัดข้าวเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ในพื้นที่นา 7 ไร่ จะต้องได้เงินประมาณ 43,047 บาท และยังมีเพื่อนเกษตรกรอีกประมาณ 3 ราย ได้นำข้าวไปขายให้กับท่ารับซื้อข้าวดังกล่าวก็ยังไม่ได้รับเงิน เช่นกัน มีเงินรวม ๆ ทั้งหมดกว่า 2 แสนบาท โดยท่าข้าวได้สั่งจ่ายเงินรวมยอดของเกษตรกรชาวนาจำนวน 6 ราย เป็นเช็คมา 1 ใบเพื่อให้เกษตรกรชาวนาถือไว้ และได้อ้างว่าจะจ่ายเงินค่าข้าวให้ แต่พอนำเช็คไปขึ้นธนาคารกับกลายเป็นเช็คเด้ง ชาวนาก็รอมานานนับเดือนแต่เรื่องก็เงียบหาย จึงได้รวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมด ไปแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองราชบุรี แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า

ทั้งนี้ นางประภารัตน์ นาคผจญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เปิดเผยว่า… มีชาวนามาร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมประมาณ 6 รายเป็นผู้เสียหายเรื่องการขายข้าวแล้วไม่ได้เงิน ทางท่ารับซื้อข้าวได้จ่ายเงินมาเป็นเช็คแต่เบิกเงินไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ทางชาวนาได้รวมตัวกันไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจเรียบร้อยแล้ว และขออยากให้ศูนย์ดำรงธรรมช่วยเร่งรัดการดำเนินคดีให้รวดเร็วขึ้น เพราะได้รับความเดือดร้อน ซึ่งศูนย์ฯได้รับเรื่องไว้แล้ว และได้ประสานไปที่ สภ.เมืองราชบุรีเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม หลังจากนี้ทางตำรวจเมืองราชบุรีจะนัดทั้งผู้เสียหายและคนที่จ่ายเช็คมาพูดคุยไกล่เกลี่ยกันต่อไป

ส่วนทางด้าน นายศักดิ์ สุโขประสพชัย เกษตรกรชาวนา เปิดเผยว่า… ตนพร้อมเพื่อนชาวนาได้แจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา รู้สึกร้อนใจมาก เพราะมีค่าใช้จ่ายจากการเกี่ยวข้าวมากมาย หลังจากที่ขายข้าวไปตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม และวันที่ 11-12 ตุลาคม จะต้องนำเงินไปจ่ายให้ค่ารถตัดข้าว ค่าเข็น ค่าปุ๋ย ค่ายา และเงินกู้ ธ.ก.ส. ที่ยังไม่ได้จ่าย โดยมียอดเงินค่าข้าวที่ขายไปรวมกันกับเพื่อนๆ เป็นเงินรวมแล้วกว่า 2 แสนบาท ทางผู้ที่รับซื้อได้ออกเช็คให้เป็นจำนวนเงิน 3 แสนบาท ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆอีก หากเหลือเงินชาวนาก็จะคืนเงินให้ ขณะที่ผู้รับซื้อมีการผัดผ่อนไปเรื่อยๆ หลายวันแล้ว ก็เงียบหายติดต่อก็ไม่ได้ บางช่วงก็ติดต่อกลับมาอ้างว่าเช็คเบิกเงินไม่ได้ แถมยังถูกโกงข้าวอีก ต้องทนรอเงินค่าข้าวมาเป็นเดือน สุดท้ายจึงตัดสินใจรวมตัวกันมาร้องขอให้ศูนย์ดำรงธรรมให้ช่วยเหลือ เพื่อจะได้เงินก้อนนี้ไปใช้หนี้ต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link