ราชบุรี อึ้งทึ่ง!! ทำเพื่อวัด”ทำกระทงกาบมะพร้าวเพื่อหารายได้สร้างวัด

วันที่ 15 พ.ย.61) เด็กนักเรียนจากโรงเรียนบ้านเขากรวด ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้ร่วมกับชาวบ้านในชุมชนจัดกิจกรรมประดิษฐ์กระทงจากขนมหลากสีสัน ภายในวัดเขากรวด เพื่อให้เด็ก ๆได้ทำกระทงรูปแบบง่าย ๆ ไม่ใช้วัสดุจากโฟมที่พอลอยน้ำไปก็จะกลายเป็นขยะ กลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมกับแม่น้ำลำคลองตามมา โรงเรียนได้นำเด็กมาร่วมจัดกิจกรรมกับชาวบ้านในชุมชน โดยมีนางศศิธร ปานลา คอยช่วยสอนเด็กนำขนมมาประดิษฐ์ในรูปทรงต่าง ๆ ทั้งแบบกลม แบบวงรี คัดเลือกนำมากองไว้ จากนั้นใช้น้ำธรรมดาทาที่บริเวณก้อนขนมที่ได้มีแนวคิดในรูปแบบของตัวเองนำมาติดต่อกัน ไม่นานก้อนขนมก็จะเกาะติดกันตามรูปทรงที่ต้องการ เช่น รูปเป็ดสีเหลือง นกสีแดง อยู่บนกระทงที่มีฐานสีเขียว ลูกตาสีดำ บางคนก็จะมีจุกอยู่บนหัวกลายเป็นไก่ หรือตุ๊กตารูปร่างแปลกๆ มองดูน่ารัก บรรจุถุงพลาสติกไว้ พอใกล้วันงานจึงนำดอกไม้ธูปเทียนปักลงไปตรงกลางก็สามารถลอยน้ำได้แล้ว อีกทั้งกระทงขนมยังย่อยสลายและยังกลายเป็นอาหารให้กับปลาและสัตว์น้ำอื่นๆ ที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำลำคลองได้อีกด้วย

นอกจากนี้ทางกลุ่มชาวบ้านยังมีแนวคิดประดิษฐ์กระทงจากเปลือกข้าวโพดที่นำมาทาสีแดง สีเหลือง สีชมพู สีเขียว สีม่วง และสีต่างๆนำมาทำกลีบกระทงที่มีกาบมะพร้าวแทนวัสดุจากโฟม ในรูปแบบทรงรียาว ทรงกลม ใช้เปลือกข้าวโพดที่ทาสีแล้วนำมาติดบนกาบมะพร้าว มีหลายชั้นซ้อนกัน เสร็จแล้วก็นำดอกไม้ ธูป เทียน มาปักที่กลางกระทง หรือบางคนอาจจะใส่ดอกไม้สดประดับตกแต่งก็สวยงามอีกแบบหนึ่งนำไปลอยน้ำไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

นายเล็ก มีสกุล อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144/3 หมู่ 1 ต.หินกอง เปิดเผยว่า มีความคิดอยากช่วยเหลือวัดจึงปรึกษากับเจ้าอาวาสวัดให้ช่วยหาเปลือกมะพร้าวและเปลือกข้าวโพดที่เหลือทิ้งไม่ใช้ประโยชน์แล้วในหมู่บ้านเอามารวมกันไว้ที่วัด พร้อมกับนัดเพื่อนบ้านมาช่วยกันทำ โดยด้านล่างกระทงจะเป็นเปลือกมะพร้าว ด้านบนเป็นกลีบกระทงที่มาจากเปลือกข้าวโพดแห้ง และยังมีขนมอาหารปลานำมาประดิษฐ์กระทงได้หลายรูปแบบ เด็กจะช่วยกันทำตามแนวคิดของแต่ละคนที่ทำได้ ช่วยให้ทุกคนรู้ว่ากระทงขนมที่นำไปลอยในน้ำได้แล้ว และยังสามารถเป็นอาหารให้ปลากินได้อีก

ปีนี้จัดแปลกกว่าทุกปีที่ผ่านมามีแนวคิดว่าจะขายกระทง 1 ใบใหญ่ จะแถมล็อตเตอรี่ 1 ใบ ในราคา 300 บาท ให้กับประชาชน หรือนักท่องเที่ยวที่สนใจได้ลอยกระทงปล่อยทุกข์ปล่อยโศก ปล่อยสิ่งไม่ดีไปกับสายน้ำแล้ว ก็ยังจะได้มีโอกาสลุ้นรางวัลลุ้นโชคด้วย ซึ่งก็ยังมีกระทงหลากหลายขนาดให้เลือก เริ่มตั้งแต่ราคา 40 บาท เป็นต้นไป ถือว่าเป็นการทำบุญให้กับวัด ส่วนเด็กคนไหนไม่ค่อยมีเงินอยากได้กระทงไปลอยในเทศกาลวันลอยกระทงก็ให้หยอดเงิน 10 บาทหรือ 20 บาท ใส่ตู้ทำบุญที่วัดก็ได้แล้วแต่จะทำบุญ

สุจินต์ นฤภัย (เต้) รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link