สวทน. – มทร.ธัญบุรี แถลงข่าวจัดประชุมวิชาการระบบขนส่งทางรางไทย ขนทัพกูรูระบบรางเปิดเวทีแลกเปลี่ยนประเด็นโลจิสติกส์ทางรางในEEC

สวทน. ร่วมกับ มทร.ธัญบุรี จัดแถลงข่าวการประชุมวิชาการระบบขนส่งทางรางของประเทศไทย ประจำปี พ.ศ.2561 (The 5th Thailand Rail Academic Symposium –TRAS 2018) ลุยพื้นที่ชลบุรี ไขประเด็นโครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์ด้านขนส่งทางรางในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)
ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการ สวทน. เปิดเผยว่า ปีนี้นับเป็นปีที่ 5 สำหรับการจัดงานประชุมวิชาการระบบขนส่งทางรางของประเทศไทยประจำปี 2561 หรือ TRAS2018 เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างความตระหนักให้ทุกภาคส่วนได้เห็นความสำคัญของการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของประเทศ ทั้งในด้านที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม และความสามารถทางเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยมีมหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี เป็นเจ้าภาพ โดยการจัดงานดังกล่าวจะจัดให้มีการนำเสนอบทความวิจัย บทความวิชาการ การปาฐกถาพิเศษจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งในและต่างประเทศ และการเสวนาวิชาการในประเด็นที่สำคัญต่างๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของประเทศ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ประสบการณ์ในการพัฒนาระบบขนส่งทางราง แลกเปลี่ยนความรู้และข้อคิดเห็น รวมถึงทราบกรณีศึกษาของระบบขนส่งทางรางที่ประสบความสำเร็จ
“อีกหนึ่งบทบาทของ สวทน. คือ การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในสาขาที่สำคัญของประเทศ ซึ่งสาขาระบบขนส่งทางรางถือเป็นสาขาหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ และจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเตรียมความรู้และกำลังคนเพื่อรองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งทางรางของปะเทศ โดยอาศัยกลไกการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ร่วมกับการพัฒนากำลังคนและการบ่มเพาะความรู้ภายในประเทศอย่างเหมาะสม ซึ่งการดำเนินงานควรจะต้องยกระดับไปสู่ความร่วมมือในรูปแบบของเครือข่ายที่เรียกว่า Thailand Rail Academy หรือ “ทีอาร์เอ” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มและเวทีความร่วมมือเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของหน่วยงานทั้งจากภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการเดินรถ ภาคการศึกษาและสถาบันวิจัย ในดำเนินกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ทั้งการพัฒนาบุคลากรและองค์ความรู้ที่สำคัญ การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านระบบขนส่งทางราง ตลอดไปจนถึงการจัดประชุมวิชาการระบบขนส่งทางรางของประเทศไทยด้วย” เลขาธิการ สวทน. กล่าว
ทั้งนี้ งานประชุมวิชาการระบบขนส่งทางรางของประเทศไทยประจำปี 2561 จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Rail Logistics for Eastern Economic Corridor (EEC): Technology & Innovation” ระหว่างวันที่ 29 – 30 พฤศจิกายน 2561 ณ ศูนย์ประชุมบางแสนเฮอริเทจ ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ “อีอีซี” ซึ่งมีแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมและโลจิสติกส์ขนาดใหญ่เพื่อสร้างโครงข่ายการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ที่สมบูรณ์ เชื่อมโยงการเดินทางทั้งทางอากาศ ทางบก ทางราง ทางน้ำ แบบไร้รอยต่อ (Seamless Operation) และเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าของประเทศไทยกับภูมิภาค อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง (High Speed Train) เชื่อม 3 สนามบิน แบบไร้รอยต่อ (สนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) และโครงการรถไฟทางคู่เชื่อม 3 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือสัตหีบ และท่าเรือมาบตาพุด เป็นต้น ภายในงาน TRAS2018 จึงจัดให้มีการบรรยายพิเศษในประเด็น “โครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์ด้านขนส่งทางรางในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก” “การพัฒนาเมืองและระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่ EEC” ตลอดจนการเสวนาในหัวข้อ “ความท้าทายในการจัดการโลจิสติกส์ด้านขนส่งสินค้าทางรางในพื้นที่ EEC” และ “การเข้าถึงเขตพื้นที่เศรษฐกิจและอุตสาหกรรมด้วยระบบขนส่งทางรางในพื้นที่ EEC” เป็นต้น ผู้สนใจสามารถสำรองที่นั่ง หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.engineer.rmutt.ac.th/tras2018/
นอกจากนี้ ภายในงานแถลงข่าวยังมีผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากการรถไฟแห่งประเทศไทย สมาคมการผังเมืองไทย สมาคมโลจิสติกส์และการผลิต สมาคมวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางไทย และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) มาร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการเสนวนาพิเศษ “โลจิสติกส์ทางรางในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก – เทคโนโลยีและนวัตกรรม” ด้วย
ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิวกร อ่างทอง คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เผยว่า ศักยภาพและความพร้อมของ มทร.ธัญบุรี ต่อระบบขนส่งทางรางและการเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน TRAS 2018 ซึ่ง มทร.ธัญบุรี ดำเนินการหลายอย่างทั้งการเปิดหลักสูตรบัณฑิตพันธุ์ใหม่ สาขาวิศวกรรมระบบราง ตามนโยบายบัณฑิตพันธุ์ใหม่ของรัฐบาล การมีความร่วมมือทางวิชาการกับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้าจำกัด (มหาชน) รวมถึงมหาวิทยาลัยหลักในประเทศจีน 2 แห่งคือ Beijing Jiaotong University (BJTU) และ Southwest Jiaotong University (SWJTU) ที่สำคัญ มทร.ธัญบุรี ยังมีศูนย์นวัตกรรมระบบราง ที่ให้บริการงานทางวิชาการ และทำงานวิจัยด้านสถานีรถไฟและโรงซ่อมบำรุง (Station and Depot) ด้วย ในงานประชุมวิชาการ TRAS 2018 จะเป็นอีกเวทีหนึ่งที่ให้อาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัยได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และโชว์ศักยภาพด้านระบบขนส่งทางรางต่อไป

สมยศ แสงมณี (ปทุมธานี ภาพ ข่าว)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link